Thơm bùi nem nướng

Thứ ba - 29/12/2020 02:56

Nem nướng vốn là món ăn đặc sản ở một số tỉnh, thành phố miền Trung như Nha Trang, Đà Nẵng... song vài năm gần đây đã khá phổ biến và trở thành món ăn được người dân, đặc biệt là giới trẻ Hạ Long yêu thích.
Thơm bùi nem nướng

Với hình thức là một món cuốn gồm nem và các loại rau ăn kèm, có vẻ nem nướng “được lòng” tất cả thực khách hơn trong mùa hè oi bức nhưng cũng chẳng vì thế mà mùa đông có ít người thưởng thức hơn bởi những cái nem được nướng nóng hổi, dậy mùi thơm nức vẫn thu hút và hấp dẫn vô cùng.

Hầu hết các quán nem nướng ở Hạ Long đều học công thức, sử dụng nguyên liệu làm món ăn gần như tương đồng với “quê gốc” của nó. Song hương vị, nước chấm của món ăn được các chủ quán thay đổi ít nhiều để phù hợp hơn với khẩu vị của người miền Bắc.

Một suất nem nướng bao gồm nem nướng, chả ram, bánh đa nem, bánh phở, xoài, dưa chuột, nộm chua ngọt (đu đủ xanh và cà rốt), rau xà lách, cùng các loại rau gia vị theo mùa (húng xoăn, kinh giới, tía tô, rau mùi...) và nước chấm. Dùng miếng bánh đa nem bọc ngoài, thực khách gắp các nguyên liệu trên, cuốn tròn lại và ăn kèm với nước chấm.

Một chiếc nem cuốn đủ màu sắc với vị tươi mát của rau, chua chua của xoài và nộm, ngọt thơm của nem, giòn rụm của chả ram, tất cả hòa quyện một cách tuyệt đối tạo nên một món ăn hấp dẫn có thể chiều lòng cả những thực khách khó tính nhất

Cách làm nem nướng Nha Trang ngon - META.vn

Song để món nem nướng đạt chất lượng thì phần nem và nước chấm đi kèm được coi là quan trọng nhất và cũng được xem là yếu tố làm nên dấu ấn khác biệt ở mỗi quán nem nướng. Nem được làm từ thịt lợn xay nhuyễn, thường là thịt vai mềm và ít mỡ, ướp thêm một ít gia vị như đường, ớt, tỏi, sả, tiêu… cho đậm vị và dậy mùi thơm, sau đó viên thịt lại cuốn vào thanh tre sạch, phết lên một ít dầu để thịt không bị quá khô rồi nướng chín bằng than hoa.

Có quán sẽ cuốn thịt thành từng cái riêng biệt, mỗi cái vừa ăn dài và to hơn ngón tay trỏ một chút, có quán cuốn thịt thành cuộn lớn, khi ăn thì cắt ra thành từng miếng nhỏ. Mỗi miếng nem lớn cắt ra được khoảng 8 miếng đủ cho một suất ăn. Để cho món nem không ám mùi khói lúc nướng nem, người đầu bếp phải luôn quạt than cháy liên tục, khi thịt vừa chín tới sẽ có vị béo béo, thơm thơm.

Bên cạnh đó, nước chấm cũng là yếu tố quyết định hương vị món ăn, là “chất xúc tác” đặc biệt cho món nem nướng. Có hai loại nước chấm để thực khách lựa chọn là nước mắm pha tỏi ớt với vị thanh dịu và nước sốt sánh mịn với vị béo, ngọt.

Đối với nước chấm mắm pha tỏi ớt thì có vẻ đơn giản và dễ làm, chỉ cần gia giảm đậm nhạt cho vừa, còn đối với loại nước sốt thì mỗi quán có một kiểu pha chế khác nhau với những bí quyết riêng.

Chị Nguyễn Thị Thu, chủ quán nem nướng Tuấn Hà, phường Hồng Hải, TP Hạ Long, chia sẻ: Nước chấm sốt được tạo thành từ hỗn hợp gồm thịt lợn băm nhuyễn, tôm, gạo nếp, đường, muối, tỏi, ớt cùng một số gia vị khác. Từ khi mở quán bán đến giờ, tôi phải thay đổi nước chấm rất nhiều lần, hỏi ý kiến từng khách hàng đến ăn. Ban đầu, tôi pha gần giống ở Nha Trang, nước chấm có vị ngọt đậm không phù hợp với khẩu vị của người miền Bắc nên tôi phải thử lại nhiều lần để điều chỉnh. Thành phẩm nước chấm đạt yêu cầu là có màu vàng đất bắt mắt, có độ sánh và dậy mùi từ các gia vị. 

Nem nướng – đặc sản quen thuộc từ Nha Trang đã dần trở nên phổ biến ở rất nhiều địa phương bởi nó được đánh giá là món ăn hội tụ các tiêu chí “ngon, bổ, rẻ”. Và nếu không có điều kiện đến tận nơi để thưởng thức, thực khách có thể ghé qua một số địa chỉ bán nem nướng ngon ở Hạ Long như Tomboss’s quán (đường Lê Thánh Tông), quán nem nướng Tuấn Hà (đường Nguyễn Văn Cừ)... Thưởng thức một món ăn dân dã như nem nướng cũng là một cách để tìm hiểu và yêu thêm nét ẩm thực phong phú, hấp dẫn của mọi miền đất nước.

 

Tác giả bài viết: http://baoquangninh.com.vn/du-lich/202012/thom-bui-nem-nuong-2514848/

Đánh giá bài viết

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây