Đà Nẵng: Phụ huynh và giáo viên phản ánh về chương trình lớp 1 quá nặng

Thứ năm - 08/10/2020 22:24

VOV.VN - Theo phản ánh của một số giáo viên, phụ huynh học sinh ở thành phố Đà Nẵng, chương trình, sách giáo khoa môn Tiếng Việt lớp 1 quá sức với học sinh, đòi hỏi giáo viên phải linh hoạt trong phương pháp dạy học.
Đà Nẵng: Phụ huynh và giáo viên phản ánh về chương trình lớp 1 quá nặng

Chương trình lớp 1 mới giảng dạy được 1 tháng, nhưng nhiều ý kiến cho rằng, Chương trình này nặng hơn so với chương trình cũ, nhất là môn tiếng Việt. Theo phản ánh của một số giáo viên, phụ huynh học sinh ở thành phố Đà Nẵng, chương trình, sách giáo khoa môn Tiếng Việt lớp 1 quá sức với học sinh, đòi hỏi giáo viên phải linh hoạt trong phương pháp dạy học.

Năm nay, con trai vào lớp 1, mỗi ngày, chị Phan Thị Mơ ở quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng phải dạy con học đánh vần, viết chữ. Chị Mơ cho biết, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, con chị chưa học dự thính trước khi vào lớp 1, trong khi chương trình sách Tiếng Việt yêu cầu đánh vần, ghép vần ngay những bài học đầu tiên nên cháu gặp nhiều khó khăn.

Theo chị Mơ, trong sách tiếng Việt lớp 1, luyện chữ cái yêu cầu học sinh luyện đọc cả một đoạn văn dài mà ngay cả người lớn khi đọc còn thấy khó.

“Dạng đề bài tập Tiếng Việt có dạng đề là ghép các chữ cái và dấu thanh trong 3 giỏ để tạo thành tiếng, viết các tiếng tạo được. Bình thường tư duy của các bé sẽ rất khó để làm được. Các cháu ở mầm non phụ huynh và giáo viên phải giải thích rất nhiều lần mà chưa chắc các cháu đã làm được. Tôi thấy cái đó rất bất cập”, chị Mơ nói.

Cùng tâm trạng lo lắng như nhiều phụ huynh khác, anh Nguyễn Thanh Cảnh, ở quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng cho rằng sách quá nhiều chữ, khó hiểu: “Nói chung có nhiều chương trình người lớn mới biết được nhưng cách giải thích của mình rất khó cho học sinh hiểu được vì có nhiều từ tư duy nhiều quá, mà các cháu mới học lớp 1. Mới từ mẫu giáo lên lớp 1 thì độ tư duy của mấy cháu còn chưa được cao lắm mà sách lại đánh đố nhiều quá nên thành ra cảm thấy mấy đứa học bị áp lực nhiều. Tôi nghĩ rằng, chương trình học với lớp 1 như vậy là hơi nặng, vì ngày xưa mình học thấy đơn giản mà bây giờ trừu tượng quá nhiều”.

Không chỉ phụ huynh kêu ca mà một số giáo viên cũng cho rằng, chương trình hiện nay nặng hơn chương trình giáo dục phổ thông 2018. Một giáo viên lớp 1 ở thành phố Đà Nẵng cho biết, phần sách giáo khoa có thể nặng hơn so với chương trình cũ bởi vì có những tiết các em phải học 4 âm, 4 vần.

Học sinh còn nhỏ, từ môi trường mẫu giáo sang lớp 1, lại bị ảnh hưởng dịch không có thời gian làm quen trước nên khó khăn trong việc dạy chữ cho các em. Hơn nữa, sách mới quá nhiều chữ. Chương trình giáo dục mới cho phép giáo viên được quyền chủ động xây dựng kế hoạch giáo án cũng giúp giảm áp lực cho giáo viên.

Giáo viên có thể dạy chậm lại, kỹ hơn so với thời lượng trong sách giáo khoa ở một số bài. Cô giáo này cho biết mục tiêu là giúp học sinh biết vận dụng 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết.

“Làm sao phải rèn cho các con chủ yếu là đọc được, đọc tốt, viết thành thạo chính tả khi học các âm đã học. Nếu như mình dạy cho học sinh cái âm, cái vần đã vững rồi thì mình có thể kéo dài thời gian. Thay vì theo sách giáo khoa tuần 18 là học hết các âm, các vần, thì bây giờ mình chủ động dạy đến 20 tuần, tuỳ theo sức học của học sinh lớp mình”, một cô giáo dạy tiểu học phân tích./.

Tác giả bài viết: https://vov.vn/xa-hoi/da-nang-phu-huynh-va-giao-vien-deu-keu-ve-chuong-trinh-lop-1-qua-nang-784487.vov

Đánh giá bài viết

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây