Mua rừng làm 'nhà' cho voọc tại Quảng Nam

Thứ tư - 30/06/2021 22:28

Mua lại rừng trồng của người dân để mở rộng không gian cho quần thể voọc chà vá chân xám trú ngụ, một cách bảo tồn lạ và thiết thực đang khởi sự tại Quảng Nam.
Mua rừng làm 'nhà' cho voọc tại Quảng Nam

Vài cá thể voọc chà vá chân xám ở xã Tam Mỹ Tây

Khoảng 70 cá thể voọc chà vá chân xám được chia thành 6 đàn, sống trong các dải rừng hẹp sót lại trên đỉnh núi đá ở khu vực núi Hòn Dồ, Hòn Ông, Dương Bông, Dương Bản Lầu ở thôn Tú Mỹ và Tịnh Sơn (xã Tam Mỹ Tây, H.Núi Thành, Quảng Nam).

Một góc rừng tại Tam Mỹ Tây, nơi đàn voọc sinh sống

Một góc rừng tại Tam Mỹ Tây, nơi đàn voọc sinh sống

Nhưng khu vực mà loài linh trưởng này trú ngụ bó hẹp còn khoảng 30ha thuộc rừng nghèo, hẹp trên núi đá, chiều ngang dao động khoảng 50-150m, lại bị chia cắt bởi rừng sản xuất xung quanh. Những đồi keo (rừng sản xuất) này còn gây chia cắt sinh cảnh tự nhiên khoảng 7 - 10km, chưa kể rừng keo không phải là thức ăn của loài voọc.

Kết quả khảo sát vừa công bố của Trung tâm Bảo tồn đa dạng sinh học Nước Việt Xanh (GreenViet) đang khiến những chuyên gia bảo tồn lo lắng. Nhất là khi quần thể voọc ở Tam Mỹ Tây là quần thể duy nhất trên thế giới dễ dàng quan sát được ngoài tự nhiên.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh (đứng giữa) trong một lần kiểm tra đàn voọc ở núi Hòn Dồ ẢNH: NAM THỊNH

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh (đứng giữa) trong một lần kiểm tra đàn voọc ở núi Hòn Dồ

Đối diện cơ hội lớn để bảo tồn đàn voọc và phục vụ cho sự phát triển bền vững thông qua mô hình du lịch sinh thái, văn hóa địa phương, nhưng Quảng Nam cũng sẽ phải tìm cách mở rộng sinh cảnh loài voọc. Đề án tổng thể bảo tồn loài voọc chà vá chân xám tại xã Tam Mỹ Tây đến năm 2030, tầm nhìn 2050 vừa được Sở NN-PTNT trình UBND tỉnh được xem là hướng “tháo gỡ” mới.

 

Tác giả bài viết: https://thanhnien.vn/thoi-su/mua-rung-lam-nha-cho-vooc-1406422.html

Đánh giá bài viết

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây