Sốt xuất huyết ở Quảng Nam tăng cao, vượt đỉnh dịch năm 2019

Thứ hai - 31/10/2022 06:25

Tính đến ngày 31/10/2022, Quảng Nam đã ghi nhận 12.955 ca mắc sốt xuất huyết, cao hơn tổng số ca mắc của cả năm 2019 là năm có số mắc cao nhất từ năm 2016 đến nay và cũng là năm có đỉnh dịch cao nhất (11.651 ca).
66
66

Thông tin từ Sở Y tế tỉnh Quảng Nam cho biết, trên địa bàn tỉnh này đã ghi nhận 1 ca tử vong do sốt xuất huyết (SXH).

Theo đánh giá của ngành y tế tỉnh Quảng Nam: Thời gian tới, tình hình dịch bệnh SXH trên địa bàn sẽ tiếp tục diễn biến phức tạp, với mức độ bùng phát và lây lan nhanh, khó kiểm soát.

Nguyên nhân của tình trạng này do hiện nay, thời tiết thay đổi tạo điều kiện thuận lợi cho véc tơ truyền bệnh sốt xuất huyết là muỗi và bọ gậy phát triển; nguy cơ gia tăng các ca bệnh và lan rộng ra nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh nếu không có các biện pháp chủ động phòng chống dịch.

Sở Y tế tỉnh Quảng Nam yêu cầu các đơn vị y tế tập trung chỉ đạo hệ thống chính trị khẩn trương giải quyết triệt để các ổ dịch đã kéo dài dai dẳng, không để lây lan trên diện rộng, khó kiểm soát.

Triển khai mạnh mẽ các chiến dịch vệ sinh môi trường, diệt lăng quăng (bọ gậy) trên địa bàn ngay trong tháng 10 và 11, duy trì hoạt động vệ sinh môi trường 1 - 2 lần/tuần tại các khu vực có nguy cơ cao và các khu vực có chỉ số muỗi, lăng quăng (bọ gậy) cao, 2 lần/tháng tại các khu vực còn lại. Vận động người dân cùng tham gia.

Huy động các ban ngành, đoàn thể, đặc biệt các lực lượng cán bộ tại các tổ dân phố, thôn, bản và cộng đồng tham gia các hoạt động phòng chống dịch sốt xuất huyết; tuyên truyền, vận động, hướng dẫn tới tận các hộ gia đình để người dân chủ động tham gia phòng, chống dịch.

Theo ông Nguyễn Văn Văn, Phó Giám đốc Sở Y tế Quảng Nam, tại các huyện vùng sâu, vùng xa, vùng khó tiếp cận dịch vụ y tế, vùng đồng bào dân tộc sinh sống, khu vực di biến động về dân cư, khu vực có ổ dịch cũ được yêu cầu tăng cường lực lượng vừa đẩy mạnh truyền thông chống dịch, kết hợp làm sạch vệ sinh môi trường. Cơ sở y tế ở những vùng này tổ chức việc thu dung, điều trị bệnh nhân, kể cả các cơ sở khám, chữa bệnh công lập và tư nhân, tránh tình trạng bệnh nhân không được tư vấn, cấp cứu, điều trị và chuyển tuyến kịp thời.

Kiện toàn, duy trì, kiểm tra, giám sát hoạt động thường xuyên của đội ngũ cộng tác viên, tổ phòng, chống sốt xuất huyết cộng đồng, đội xung kích diệt lăng quăng (bọ gậy).

Các cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn tỉnh tiếp tục nâng cao điều trị, chẩn đoán, phân luồng bệnh nhân tốt hạn chế tình trạng quá tải bệnh nhân SXH.

 

 

Tác giả bài viết: https://suckhoedoisong.vn/sot-xuat-huyet-o-quang-nam-tang-cao-vuot-dinh-dich-nam-ngoai-169221031093030273.htm

Đánh giá bài viết

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây