Người Đà Nẵng Online - Chuyên trang Quảng bá Văn hóa - Du lịch - Ẩm thực Đà Nẵng

https://nguoidanang.vn


Món gỏi cá sống trăm năm tuổi 'ăn là nghiện' ở làng chài Đà Nẵng

Loại cá trích vốn không xa lạ nhưng qua công thức chế biến đặc biệt của người dân làng chài Nam Ô lại thành những món gỏi "gây nghiện".
Món gỏi cá sống trăm năm tuổi 'ăn là nghiện' ở làng chài Đà Nẵng

Du khách khi đến thăm quan làng chài Nam Ô (Đà Nẵng) luôn thích thú trước khung cảnh mộng mơ, bầu không khí trong lành và những nét mộc mạc, giản dị của ngôi làng từ thời xa xưa vẫn được giữ cho đến ngày nay.

Nghề đi biển ở đây vẫn được tiếp nối từ thế hệ này đến thế hệ khác, những con thuyền nhỏ xinh ngày ngày tấp nập ra khơi.

Song có một món ăn cũng khiến thực khách không thể quên khi đến làng chài này, đó là món gỏi cá Nam Ô.

Theo ngư dân, món gỏi cá Nam Ô xuất hiện từ hàng trăm năm trước, sau đó trở thành món ăn “gia truyền” của làng.

Có thể làm món gỏi với các loại cá: cá mòi, cá tớp, cá cơm... tuy nhiên nổi tiếng nhất hiện nay vẫn là gỏi cá trích vì nó thanh đạm, dễ ăn.

Gỏi cá Nam Ô được người dân chế biến theo hai cách là gỏi ướt và gỏi khô. Những con cá trích to bằng 2 ngón tay được ngư dân đánh bắt mỗi ngày, mang vào bờ từ sáng sớm. Cá còn tươi được đem đi cắt đuôi, đầu, lọc bỏ xương, phi lê lấy phần thịt cắt thành từng miếng nhỏ. Đây là nguyên liệu chính của món gỏi. 

Với món gỏi cá khô, sau khi qua sơ chế, làm sạch, phi lê, sẽ được làm tái chín bằng giấm, chanh rồi ép vừa phải cho ráo nước. Phần nước được chắt từ cá đem đun sôi rồi hòa cùng nước mắm ngon, ớt bột, bột ngọt và đậu phộng (lạc) đã được giã nhuyễn để làm nước chấm cho món gỏi.

Thịt cá trích sau khi ráo nước thì ướp với gừng, riềng, tỏi, ớt, sau đó trộn đều khoảng 10 phút cho ngấm rồi vớt cá ra, cho lên đĩa.

Trước khi hoàn thành, cần lăn qua lớp bột thính (hay còn gọi bột ngô) và mè rang để món ăn có màu sắc bắt mắt, dậy mùi thơm ngon.

Một ít gỏi khô cá trích ăn kèm với  bánh tráng, bánh đa nướng, rau thơm, khế chua, chuối chát… cùng bát nước chấm bát nước chấm sền sệt, chua ngọt và bùi , du khách sẽ cảm nhận được tất cả hương vị ngon lành mà biển cả ban cho ngôi làng này. 

Với gỏi ướt, thịt cá sau khi sơ chế sẽ được trộn với một ít gia vị: tỏi, gừng, riềng, băm nhuyễn. Sau đó thả vào trong bát nước mắm Nam Ô pha với nước cốt chanh, giấm, đường, ớt tỏi giã nhuyễn thêm một chút đậu phộng giã dập.

Món gỏi cá sống trăm năm tuổi 'ăn là nghiện' ở làng chài Đà Nẵng

Gỏi cá ướt được người dân làng chài chế biến vô cùng thơm ngon và bắt mắt (Ảnh: Hoàng Gia)

Thịt cá trích săn chắc, có vị ngọt mát, khi trộn đều với nước dùng cay đặc trưng của làng giúp món gỏi đậm đà trong từng thớ thịt.

Một thứ quan trọng không kém trong món ăn này chính là rau sống. Món ăn sẽ được dọn kèm với giá đỗ, rau thơm các loại, xà lách, xoài xanh thái lát mỏng và đặc biệt là lá xoài non và ngọn đinh lăng.

Với món gỏi khô thì cho rau sống, cá gói vào bánh tráng và ăn cùng nước mắm pha riêng. Gỏi ướt thì cách thức ăn cũng như vậy nhưng cuốn cá sẽ được chấm với nước dùng trong bát gỏi.

Món gỏi cá sống trăm năm tuổi 'ăn là nghiện' ở làng chài Đà Nẵng

Nhiều du khách không khỏi xuýt xoa, khen ngợi khi thưởng thức món ăn này (Ảnh: Hoàng Gia)

Người dân ở đây còn có cách ăn khác với món gỏi ướt, là cho cá, rau, xoài non vào bát rồi chan nước gỏi và đưa tất cả vào miệng. Vị chua chua, cay, ngọt thêm một chút béo của nước chấm quyện vào cá và rau thơm khiến ai cũng bị “nghiện”. 

Một cuốn gỏi mà như gói ghém cả hương lẫn vị của núi rừng và biển cả. Vị tươi ngon, mặn mòi của cá trích biển hòa quyện với hương thơm đặc trưng của các loại rau, vị chua nhẹ của xoài xanh, cùng cái giòn giòn, thơm thơm của đậu phộng rang giã dập. Đặc biệt là nước mắm Nam Ô của chính người dân ở đây làm ra, sẽ khiến ai một lần thưởng thức cũng sẽ khó quên.

Tác giả bài viết: https://vietnamnet.vn/vn/du-lich/mon-goi-ca-trich-ngon-kho-cuong-cua-lang-chai-nam-o-da-nang-776970.html

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây