Người Đà Nẵng Online - Chuyên trang Quảng bá Văn hóa - Du lịch - Ẩm thực Đà Nẵng

https://nguoidanang.vn


Linh hoạt trong tuyển sinh đầu cấp năm học 2022-2023

Tính đến ngày 14-6, một số quận, huyện vẫn chưa ban hành kế hoạch tuyển sinh đầu cấp năm học 2022-2023. Tuy nhiên, dự kiến, về cơ bản, kế hoạch tuyển sinh vẫn giữ nguyên quy chế tuyển sinh năm học 2021-2022, chú trọng tuyển sinh đúng tuyến nhưng linh hoạt điều tiết học sinh tại một số địa bàn…
Linh hoạt trong tuyển sinh đầu cấp năm học 2022-2023

Theo ghi nhận, việc phân tuyến tuyển sinh và giao chỉ tiêu tuyển sinh của các quận, huyện trên địa bàn thành phố căn cứ vào số liệu điều tra phổ cập năm 2021; số liệu học sinh thuộc đối tượng theo địa bàn tuyển sinh của các trường (có xác nhận của UBND phường); đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất hiện có của các trường; số lượng lớp, học sinh đầu ra lớp cuối cấp... Đối tượng tuyển sinh xếp theo thứ tự ưu tiên gồm: đối tượng 1 là học sinh có hộ khẩu và sinh sống thực tế tại địa phương; đối tượng 2 là học sinh có tạm trú và sinh sống thực tế tại địa phương; đối tượng 3, các trường hợp còn lại.

Ông Võ Trung Minh, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) quận Sơn Trà cho hay, đối với đối tượng 1 và 2, nhà trường lập danh sách học sinh được tuyển sinh theo chỉ tiêu giao, UBND phường xác nhận gửi về UBND quận thông qua Phòng GD&ĐT để theo dõi; các trường có số lượng đăng ký tuyển sinh thuộc đối tượng 1, 2 vượt chỉ tiêu giao, hội đồng tuyển sinh xem xét, quyết định danh sách học sinh được tuyển sinh bảo đảm đủ theo chỉ tiêu giao. Các trường hợp còn lại chưa được tuyển sinh (do vượt chỉ tiêu), hiệu trưởng nhà trường lập danh sách xếp thứ tự ưu tiên báo cáo về UBND quận. Phòng GD&ĐT tham mưu UBND quận quyết định điều chỉnh chỉ tiêu tuyển sinh hoặc điều tiết số học sinh phát sinh ngoài chỉ tiêu dự kiến (thuộc đối tượng 1, 2) phù hợp với tình hình thực tế của các đơn vị.

“Trong năm học này, một số trường trên địa bàn quận tăng 2-3 lớp so với năm ngoái như: Trường Tiểu học Hai Bà Trưng, Trường Tiểu học Tô Vĩnh Diện, Trường THCS Phạm Ngọc Thạch, Trường THCS Hoàng Sa… Tùy điều kiện thực tế của các trường mà điều tiết phù hợp. Hiện UBND quận đã công bố kế hoạch tuyển sinh đầu cấp trên địa bàn. Thời gian tuyển sinh tại các trường dành cho đối tượng 1 và 2 từ ngày 18 đến hết ngày 5-8; đối tượng 3 từ ngày 5 đến 15-8”, ông Minh nói.

Tương tự, bà Nguyễn Thị Thanh Hương, Phó phòng phụ trách Phòng GD&ĐT quận Thanh Khê chia sẻ, trong những năm qua, UBND quận đã chỉ đạo phòng, trường học và các địa phương thực hiện rà soát sớm các trường hợp đủ tuổi vào lớp 1 và lớp 6 nên chủ động được kế hoạch tuyển sinh. Hiện tại các trường cơ bản bảo đảm các điều kiện để thực hiện tuyển sinh. Ngoài ra, cũng như mọi năm, Phòng GD&ĐT tham mưu UBND quận điều tiết địa bàn tuyển sinh theo hướng liên cư, liên địa một số trường như: Trường Tiểu học Trần Cao Vân năm học 2022-2023 dự kiến sẽ tuyển sinh lớp 1 của 20 tổ dân phố vốn thuộc địa bàn tuyển sinh của Trường Tiểu học Điện Biên Phủ. Theo đó, những học sinh có địa bàn cư trú từ tổ 1 đến tổ 21 sẽ theo học tại Trường Tiểu học Trần Cao Vân. Trường Tiểu học Nguyễn Trung Trực sẽ tuyển sinh thêm số học sinh lớp 1 cư trú ở các tổ dân phố lân cận để giảm áp lực cho Trường Tiểu học Đoàn Thị Điểm. “Hiện phòng đang lấy ý kiến của địa phương và các trường để thống nhất; sau đó mới ban hành kế hoạch tuyển sinh học sinh đầu cấp”, bà Hương cho hay.

17 6

Trong khi đó, quận Liên Chiểu thực hiện tuyển sinh năm học 2022-2023 tuân thủ tuyển sinh đúng tuyến, tuy nhiên có một số điều chỉnh phân luồng phù hợp. Theo ông Nguyễn Thanh Lịch, Trưởng phòng GD&ĐT quận, qua rà soát để xây dựng kế hoạch tuyển sinh đầu cấp của các trường THCS trên địa bàn quận cho thấy, số học sinh lớp 5 lên lớp 6 tăng hơn 450 học sinh và chủ yếu tập trung ở địa bàn tuyển sinh của Trường THCS Nguyễn Lương Bằng (phường Hòa Khánh Bắc). Chính vì vậy, phòng đề xuất điều tiết một số học sinh tại địa bàn trên về Trường THCS Lương Thế Vinh thuộc phường Hòa Minh và Trường THCS Ngô Thị Nhậm ở phường Hòa Khánh Nam. Trong khi đó, một số học sinh một số khu vực ở phường Hòa Minh sẽ không theo học ở Trường THCS Lương Thế Vinh mà điều tiết về Trường THCS Nguyễn Chơn. Bên cạnh đó, Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm thuộc phường Hòa Minh nhưng vẫn nhận học sinh ở phường Hòa Khánh Nam...

“Để tạo sự đồng thuận, chúng tôi làm việc với các địa phương có học sinh thuộc diện điều tiết sang học ở các phường khác nhằm xây dựng dự thảo. UBND quận sẽ chủ trì cuộc họp với đại diện các địa phương để có những tháo gỡ vướng mắc nếu có”, ông Lịch cho biết.

Đối với địa bàn quận Hải Châu, đến mùa tuyển sinh, một số trường tiểu học khu vực trung tâm thành phố luôn trong tình trạng quá tải, chịu áp lực về tuyển sinh như: Trường Tiểu học Lý Tự Trọng, Trường Tiểu học Phan Thanh, Trường Tiểu học Phù Đổng, Trường Tiểu học Hoàng Văn Thụ… Tuy nhiên, bà Trần Thị Thúy Hà, Trưởng phòng GD&ĐT quận Hải Châu cho hay, năm học 2022-2023, các trường này không quá nhiều áp lực nếu thực hiện tuyển sinh đúng tuyến.

“Sau khi thực hiện tuyển sinh đúng tuyến, căn cứ vào đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất hiện có, số lượng lớp của nhà trường thì mới xem xét tuyển sinh các trường hợp khác. Về giải pháp điều tiết học sinh nhằm tạo sự cân bằng giữa các trường trên địa bàn quận, đến nay vẫn chưa có kế hoạch cụ thể. Hiện UBND quận chưa ban hành kế hoạch tuyển sinh trẻ mầm non, học sinh lớp 1 và lớp 6 năm học 2022-2023 trên địa bàn quận”, bà Hà thông tin.

1

 

Tác giả bài viết: https://baodanang.vn/channel/5411/202206/linh-hoat-trong-tuyen-sinh-dau-cap-nam-hoc-2022-2023-3916119/

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây