Người Đà Nẵng Online - Chuyên trang Quảng bá Văn hóa - Du lịch - Ẩm thực Đà Nẵng

https://nguoidanang.vn


Tập trung làm nhà cho người dân vùng sạt lở Quảng Nam trước Tết Nguyên đán

VOV.VN - Cùng với việc khẩn trương tìm kiếm người mất tích, tỉnh Quảng Nam yêu các địa phương khẩn trương tìm vị trí, đầu tư cơ sở hạ tầng, bố trí làm nhà cho người dân sau mưa lũ...
Tập trung làm nhà cho người dân vùng sạt lở Quảng Nam trước Tết Nguyên đán

Một khu dân cư sạt lở ở xã Phước Thành, huyện Phước Sơn.

Tỉnh Quảng Nam đã yêu cầu các ngành, các địa phương vùng chịu ảnh hưởng của mưa lũ, sạt lở núi sớm tìm kiếm địa điểm an toàn để người dân làm nhà, ổn định cuộc sống. Ưu tiên việc hoàn thành nhà ở cho người dân trước Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021

Phước Sơn, Nam Trà My là 2 huyện miền núi bị thiệt hại nặng nề sau các đợt lũ quét, sạt lở đất hồi tháng 10 vừa qua. Đến nay, các địa phương này vẫn còn 17 người mất tích chưa tìm thấy. Cùng với việc khẩn trương tìm kiếm người mất tích, tỉnh Quảng Nam yêu các địa phương khẩn trương tìm vị trí, đầu tư cơ sở hạ tầng, bố trí làm nhà cho người dân. Theo thống kê, đến nay, hàng trăm nhà dân ở các huyện Nam Trà My, Phước Sơn bị hư hỏng chưa khôi phục được.

Trong đợt mưa bão vừa qua, nhà của gia đình ông Hồ Văn Nương, thôn 3, xã Phước Kim, huyện Phước Sơn, tỉnh Quảng Nam bị hư hỏng nghiêm trọng. Hiện ông đang ở tạm nhà bà con, chờ chính quyền địa phương tìm vị trí mới an toàn để làm nhà, ổn định cuộc sống.

“Một số nhà ở làng Triên, thôn 3, Phước Kim bị mất nhà. Mưa lũ cây, đá tràn vào nhà cửa của người dân gây hư hỏng. Sau lũ, chính quyền đã giúp người dân có mì tôm, gạo, thức ăn... nói chung là đầy đủ”, ông Hồ Văn Nương cho hay.

s

Ông Hoàng Đình Ba, Bí thư Đảng ủy xã Phước Kim, huyện Phước Sơn cho biết, sau bão số 9 cả xã có 89 căn nhà bị hư hỏng, trong đó 29 nhà hỏng hoàn toàn. Sau bão là lũ, hiện tưởng sạt lở núi xảy ra vùi lấp nhiều diện tích đất sản xuất của bà con địa phương không thể canh tác. Cả hệ thống chính trị vào cuộc hỗ trợ vùng bão lũ, tuy nhiên, nan giải nhất hiện nay là việc dựng lại nhà cho người dân sớm ổn định cuộc sống.

“Hơn 1 tháng qua, sự vào cuộc của chính quyền địa phương, các cấp, các nhà hảo tâm và các nhà thiện nguyện đến với Phước Kim giúp cho nhân dân về nhu yếu phẩm, quần áo, một số doanh nghiệp, đơn vị hỗ trợ làm nhà cho nhân dân. Hiện nay, nhân dân dần khắc phục hậu quả. Địa phương đang lo lắng làm nhà ở cho nhân dân”, ông Ba cho biết.

Lúc này, việc tìm mặt bằng vừa đảm bảo an toàn định cư lâu dài, vừa tạo sinh kế cho người dân ở nơi ở mới là thách thức lớn đối với các địa phương miền núi tỉnh Quảng Nam. Tại huyện Nam Trà My, công tác tìm kiếm vị trí và san ủi mặt bằng để tái định cư cho các hộ dân bị thiệt hại mất nhà cửa đang rất khẩn trương

s

Hiện nay, huyện miền núi này đang giải phóng mặt bằng để các hộ gia đình ở xã Trà Vân sớm nhận đất làm nhà, ổn định cuộc sống. Theo đó, trên cơ sở lấy ý kiến của bà con, khu đất rộng hơn 8.000m2 gần nơi ở cũ đã được chính quyền địa phương chọn bố trí tái định cư cho hơn 60 hộ dân ở nóc Ông Sinh thuộc thôn 1, xã Trà Vân.

Mới đây, trong chuyến kiểm tra công tác khắc phục hậu quả thiên tai tại huyện Nam Trà My, ông Lê Trí Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, cần nhanh chóng ổn định chỗ ở cho người dân, đủ điều kiện về sinh hoạt, sản xuất.

“Phải khảo sát ngay địa điểm để bố trí kinh phí từ ngân sách Nhà nước, từ các nguồn xã hội hóa để kịp thời đầu tư cơ sở hạ tầng và xây dựng nhà ở cho dân. Những địa điểm này phải đảm bảo an toàn lâu dài và phải có sự kết hợp giữa người dân ở địa phương với ý kiến của các nhà khoa học để chúng ta có thể định vị và xây dựng ổn định. UBND tỉnh sẽ chỉ đạo cho các sở ngành phối hợp tích cực với huyện Nam Trà My tích cực lựa chọn địa điểm và tổ chức đầu tư ngay, phấn đấu trước Tết âm lịch phải hoàn thành và có nhà ở cho người dân”, ông Lê Trí Thanh nói./.

Tác giả bài viết: https://vov.vn/xa-hoi/tap-trung-lam-nha-cho-nguoi-dan-vung-sat-lo-quang-nam-truoc-tet-nguyen-dan-824299.vov

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây