Người Đà Nẵng Online - Chuyên trang Quảng bá Văn hóa - Du lịch - Ẩm thực Đà Nẵng

https://nguoidanang.vn


Đằng sau những cuộc “đấu khẩu” của gã trai bặm trợn với các nữ tiểu thương

Đằng sau những cuộc “đấu khẩu” của gã trai bặm trợn với các nữ tiểu thương

Từ những cuộc cãi vã giữa tiểu thương tại chợ Đầu mối Hòa Cường (Đà Nẵng) với một nam thanh niên, các trinh sát hình sự Công an quận Hải Châu (Đà Nẵng) đã làm rõ đường dây cho vay nặng lãi với lãi suất “cắt cổ”. Hàng trăm người vay đa phần là tiểu thương và người lao động có hoàn cảnh khó khăn đã dính bẫy “tín dụng đen” này.

Trung tá Phan Minh Viên – Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự- Công an quận Hải Châu, thuật lại: Cuối năm 2021, một nam thanh niên có vẻ ngoài bặm trợn thường xuyên lui tới các chợ để thu tiền góp của các tiểu thương. Đối tượng thường to tiếng dọa nạt các tiểu thương và qua cách nói của đối tượng cho thấy có liên quan đến hoạt động cho vay nặng lãi. Qua xác minh, các trinh sát hình sự xác định đối tượng nói trên là Ngô Hoàng Phúc (1993, trú P. Hòa Khê, Q. Thanh Khê, Đà Nẵng), đồng thời tập trung thu thập, củng cố tài liệu, làm rõ hành vi phạm pháp của đối tượng.

Theo thông tin trinh sát của cơ quan Công an, để dụ dỗ người vay, Ngô Hoàng Phúc đưa ra quy trình vay đơn giản. Người vay chỉ cần gặp mặt, chụp CMND hoặc giấy tờ liên quan và dẫn đến nơi ở, nơi làm việc là hoàn thành thủ tục. Số tiền vay nhỏ lẻ từ 5 - 15 triệu đồng với hình thức vay “tiền đứng” (trả lãi trước, tiền gốc giữ nguyên đến hạn mới trả) hoặc trả lãi ngày. Bằng cách thức này, Ngô Hoàng Phúc đã cho hàng trăm người vay, chủ yếu là phụ nữ với số tiền lên đến cả tỷ đồng. Hàng ngày, đối tượng hẹn “con nợ” qua điện thoại theo từng khung giờ để trả tiền góp. Khi “con nợ” chậm trễ việc trả tiền chỉ 30 phút, Phúc đến tận nơi chửi bới. Nếu có ý định trốn nợ, Phúc tìm đến tận nhà ở hoặc nơi làm việc để đe dọa, quấy rối khiến người vay, người thân mất danh dự. 

Sau thời gian thu thập tài liệu, Đội CSHS báo cáo lãnh đạo Công an quận xác lập Chuyên án 0122VL, huy động toàn bộ lực lượng, tiến hành đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ tập trung phá án.

Đến chiều 12-1, các trinh sát phát hiện Ngô Hoàng Phúc điều khiển xe máy đến nhà chị P.T.N.P tại khu vực chợ Đầu mối Hòa Cường để thu tiền góp. Khi chị P. đưa số tiền góp hàng ngày là 700.000 đồng cho Phúc, Đội CSHS ập vào bắt quả tang, thu giữ trên người Phúc số tiền hơn 27 triệu đồng. Tiếp tục khám xét khẩn cấp nhà ở của đối tượng tại 31- Nguyễn Giản Thanh (Đà Nẵng), cơ quan Công an phát hiện và thu giữ nhiều đồ vật, tài liệu liên quan đến hoạt động cho vay lãi nặng và số tiền hơn 700 triệu đồng. Qua đấu tranh, Ngô Hoàng Phúc khai nhận hoạt động cho vay từ cuối năm 2019 đến nay trên địa bàn toàn thành phố, đã cho hàng trăm người vay chủ yếu là tiểu thương các chợ và người buôn bán với lãi suất thấp nhất là 365%/năm, cao nhất là 1.460%/năm, thu lợi bất chính trên 700 triệu đồng. 

Trung tá Phan Minh Viên cho biết, thời gian qua, thực hiện chuyên đề của Giám đốc Công an TP Đà Nẵng và kế hoạch của Công an quận về đấu tranh đối với tội phạm cho vay nặng lãi, hoạt động tín dụng đen, Đội CSHS đã triển khai nhiều biện pháp nghiệp vụ, đẩy đuổi nhiều đối tượng ra khỏi địa bàn. Lực lượng Công an chú trọng công tác nắm tình hình, quản lý đối tượng. Không chỉ đối tượng ngoại tỉnh được chú ý mà còn các đối tượng nội thành, người địa phương cũng được quản lý, theo dõi.

Tác giả bài viết: http://cadn.com.vn/news/61_256424_dang-sau-nhung-cuoc-dau-khau-cua-ga-trai-bam-tron-voi-cac-nu-tieu-thuong.aspx

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây