Người Đà Nẵng Online - Chuyên trang Quảng bá Văn hóa - Du lịch - Ẩm thực Đà Nẵng

https://nguoidanang.vn


17 ngày "ai ở đâu ở đó" Đà Nẵng đã tách các F0 khỏi cộng đồng ra sao?

Đà Nẵng bước vào ngày thứ 18 thực hiện “ai ở đâu thì ở đó” để bóc tách các F0 ra khỏi cộng đồng. Trong 17 ngày qua, TP đã tổng lực với quyết tâm nhanh chóng kiểm soát, không chế dịch bệnh.
17 ngày "ai ở đâu ở đó" Đà Nẵng đã tách các F0 khỏi cộng đồng ra sao?

Theo báo cáo của Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) Đà Nẵng: Từ 12h ngày 17/8 đến 12h ngày 1/9, toàn thành phố ghi nhận 2.230 trường hợp mắc COVID-19 tại 7 quận, huyện.

Trong đó quận Hải Châu là địa phương ghi nhận ca mắc COVID-19 nhiều nhất với 791 ca. Quận Cẩm Lệ có 488 ca, Thanh Khê 475 ca, Sơn Trà 141 ca, Ngũ Hành Sơn 117 ca, Liên Chiểu 111 ca và huyện Hoà Vang với 98 ca. Ngoài ra, địa phương có ghi nhận 9 ca mắc COVID-19 về từ các vùng dịch.

Để phát hiện nhanh, nhiều và kịp thời các ca mắc, trong 17 ngày qua, CDC Đà Nẵng chủ lực cùng với sự phối hợp các cơ sở y tế tổ chức đẩy nhanh tốc độ lấy mẫu, xét nghiệm.

Nếu như thời điểm từ 18h ngày 31/7, khi bắt đầu thực hiện Chỉ thị 05 của Chủ tịch UBND TP, bình quân số mẫu xét nghiệm được xử lý là 48.626 mẫu/ngày thì từ 8h ngày 16/8, khi bắt đầu thực hiện Quyết định số 2788 của UBND TP, số mẫu xét nghiệm bình quân mỗi ngày được lấy và xử lý lên tới 104.786 mẫu/ngày. Từ 8h 26/8 (thành phố tiếp tục giãn cách theo Quyết định 2860) tính đến ngày 1/9, bình quân số mẫu xét nghiệm được lấy là 84.866 mẫu/ngày.

CDC TP Đà Nẵng cho biết: Giai đoạn từ khi thực hiện quyết định 2788 của UBND TP với việc lấy mẫu mở rộng đối tượng hộ gia đình nhưng tỷ lệ vẫn không giảm so với giai đoạn trước đó (tập trung lấy mẫu các khu vực, đối tượng nguy cơ cao), điều này chứng tỏ thời gian qua có sự gia tăng ca nhiễm trong cộng đồng. Tuy nhiên, tỷ lệ ca mắc/số xét nghiệm từ khi bắt đầu thực hiện quyết định 2860 (từ ngày 26/8 đến ngày 1/9) có xu hướng giảm chứng tỏ tình hình dịch bệnh đang có xu hướng giảm.

Cũng trong 17 ngày qua, UBND TP cũng đã ban hành các kế hoạch số 152, 155 và 158 để triển khai xét nghiệm hộ gia đình sàng lọc các F0 theo từng giai đoạn, bắt đầu từ 16/8.

Theo CDC TP Đà Nẵng: Số ca mắc được phát hiện từ lấy mẫu hộ gia đình giảm mạnh theo các đợt lấy mẫu. Trong đó, số ca số ca dương tính với SARS-CoV-2 toàn thành phố đợt 1 (Kế hoạch 158) giảm 21 ca so với Kế hoạch số 155. Có 2 quận ghi nhận số ca mắc giảm là quận Hải Châu (giảm 24 ca), quận Liên Chiểu (giảm 2 ca). Các quận, huyện Thanh Khê, Ngũ Hành Sơn, Cẩm Lệ, Hòa Vang ghi nhận số ca mắc tăng. Riêng quận Sơn Trà không ghi nhận số ca mắc trong cả 2 đợt xét nghiệm.

Các đợt xét nghiệm đại diện hộ gia đình đã phát hiện 259 trường hợp mắc COVID-19 (trong tổng số 2.230 trường hợp mắc từ ngày 17/8 đến ngày 1/9), tiến hành tách ra khỏi cộng đồng, khoanh vùng và xử lý theo quy định. Từ đó phát hiện thêm nhiều trường hợp từ F1 thành F0, nếu không đây sẽ là những nguồn lây cộng đồng tiềm ẩn nhiều nguy cơ đặc biệt lớn trên địa bàn thành phố.

Qua phân tích và theo dõi diễn biến dịch bệnh, CDC Đà Nẵng nhận thấy: các đợt xét nghiệm đại diện hộ gia đình đều ghi nhận số ca mắc COVID-19 ở nhà trong các kiệt, hẻm nhiều hơn số ca ở nhà mặt tiền. Các khu vực này thường nhỏ, hẹp, dân cư đông đúc… nên cần tăng cường hơn nữa công tác truyền thông, lực lượng kiểm tra, giám sát và chủ động triển khai các biện pháp phòng dịch đầy đủ trong các khu vực kiệt, hẻm trên địa bàn.

Theo thống kê của CDC, cộng dồn các đợt xét nghiệm hộ gia đình đến nay có 25,9% số ca phát hiện chưa lây cho người khác; 44,8% số ca đã lây cho người trong gia đình và 29,3% đã lây cho người ngoài gia đình.

Theo nhận định của CDC Đà Nẵng, mặc dù số ca mắc đã giảm cả về số lượng lẫn ca trong cộng đồng nhưng nguy cơ dịch bệnh vẫn còn rất lớn. Chính vì thế, cần thiết lập các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp với các vùng đỏ, vàng, xanh trên địa bàn thành phố.

Đặc biệt, cần thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 tại các khu vực là kiệt, hẻm, chung cư, khu dân cư đang cách ly phong toả theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Bố trí lực lượng canh gác thường xuyên. Tuyệt đối không cho người và phương tiện ra vào bên trong khu vực đang được phong tỏa; tuyệt đối không được đưa hàng hóa, vật dụng từ các khu vực đang được phong tỏa ra bên ngoài. Thực hiện nghiêm ngặt việc cách ly tại từng hộ gia đình với nguyên tắc nhà cách ly với nhà; người cách ly với người. Yêu cầu tất cả mọi người dân ở tại nhà, không đi ra ngoài, không tiếp xúc với ai ở bên ngoài, không đến nhà ai và không cho ai vào nhà mình…

Tác giả bài viết: https://www.24h.com.vn/suc-khoe-doi-song/17-ngay-ai-o-dau-o-do-da-nang-da-tach-cac-f0-khoi-cong-dong-ra-sao-c62a1285362.html

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây