Người Đà Nẵng Online - Chuyên trang Quảng bá Văn hóa - Du lịch - Ẩm thực Đà Nẵng

https://nguoidanang.vn


Cả nước đã có 102 ca tử vong do sốt xuất huyết, bác sĩ chỉ ra sai lầm khiến nhiều người nhập viện muộn

Từ đầu năm đến nay, cả nước có 102 trường hợp tử vong (tăng 81 trường hợp tử vong so với năm ngoái).
Cả nước đã có 102 ca tử vong do sốt xuất huyết, bác sĩ chỉ ra sai lầm khiến nhiều người nhập viện muộn

Theo Bộ Y tế, trong tuần (từ ngày 7 đến 14/10), cả nước ghi nhận 9.750 trường hợp mắc sốt xuất huyết, trong đó có 1 trường hợp tử vong tại tỉnh Bình Dương.

Như vậy, tích lũy từ đầu năm 2022 đến nay, cả nước ghi nhận 258.480 trường hợp mắc sốt xuất huyết (tăng 4,8 lần so với cùng kỳ năm ngoái), trong đó có 102 trường hợp tử vong (tăng 81 trường hợp tử vong so với năm ngoái).

Riêng tại Hà Nội, theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội, trong tuần qua có thêm 1.034 trường hợp mắc sốt xuất huyết tại 30 quận, huyện, thị xã.

Như vậy, cộng dồn từ đầu năm 2022 đến nay, Hà Nội ghi n

67

hận 6.779 mắc sốt xuất huyết (tăng gấp 3,2 lần so với cùng kỳ năm 2021), trong đó có 5 trường hợp tử vong. Ngoài ra, trong tuần qua cũng ghi nhận thêm 48 ổ dịch sốt xuất huyết mới tại 19 quận, huyện…

Dự báo, trong thời gian tới, số ca mắc sốt xuất huyết vẫn ở mức cao do đang là cao điểm mùa dịch diễn ra từ tháng 7 đến tháng 11 hằng năm.

Tại TP.HCM, tính từ đầu năm tới ngày 9/10 đã ghi nhận 64.461 ca mắc sốt xuất huyết, tăng 627,6% so với cùng kỳ năm 2021. Thành phố đã có 26 ca tử vong trong đó 75% số ca tử vong là người lớn. Dù tình hình sốt xuất huyết trên địa bàn đang có dấu hiệu giảm nhưng số ca nặng nhập viện vẫn không có dấu hiệu đi xuống.

Để hạn chế số ca nặng và tử vong do sốt xuất huyết, Sở Y tế TP.HCM đã quyết định áp dụng tháp 3 tầng để điều trị bệnh nhân sốt xuất huyết.

Các bác sĩ cảnh báo, người dân vẫn còn rất chủ quan trước dịch sốt xuất huyết, rất nhiều trường hợp được nhập viện khi bắt đầu xuất hiện các dấu hiệu cảnh báo nặng do phụ huynh không phát hiện bệnh kịp thời.

Theo báo cáo của Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM), một bệnh nhi 8 tuổi bị sốc sốt xuất huyết ngày thứ 6 và được chẩn đoán bị ngưng tim, ngưng thở trước khi nhập viện.

Theo đó, bệnh nhi bị sốt xuất huyết từ ngày thứ 1 đến thứ 3 bắt đầu có biểu hiện sốt cao liên tục, có đáp ứng với thuốc hạ sốt, bệnh nhân không ho và không sổ mũi. Tới ngày thứ 4 - 5, bệnh nhi tiếp tục sốt và kèm theo đau bụng, nôn ói và mệt nhiều. Tới ngày thứ 6 của bệnh, bệnh nhi được đưa đến bệnh viện để điều trị nhưng do tình trạng bệnh quá nặng nên bệnh nhân đã tử vong trước khi nhập viện.

Có 2 nguyên nhân thường gặp nhất khiến trẻ bị sốt xuất huyết nhập viện muộn trong thời gian gần đây.

Thứ nhất là do phụ huynh chủ quan. Rất nhiều phụ huynh khi con có các dấu hiệu cảnh báo bệnh như sốt, mệt mỏi nhưng không nghĩ con mắc sốt xuất huyết mà lại nghĩ con chỉ bị cảm cúm thông thường và tự mua thuốc về điều trị. Tới khi trẻ trở nặng thì mới đưa con nhập viện.

Thứ hai là phụ huynh đã đưa trẻ tới bệnh viện sớm khi xuất hiện các dấu hiệu của bệnh nhưng lại đưa tới các phòng mạch tư không có chuyên khoa nhi nên bị chẩn đoán nhầm bệnh sốt xuất huyết thành các bệnh như viêm hô hấp trên hoặc bệnh tiêu chảy. Đồng thời, phụ huynh không được dặn dò kỹ cho nên khi con trở nặng thì phụ huynh mới cho con nhập viện.

Do đó, để giảm tỷ lệ trẻ nhập viện trong tình trạng nặng, cần tăng cường truyền thông cho phụ huynh hiểu rõ hơn về bệnh sốt xuất huyết. Thậm chí, các bác sĩ cần phải phát phiếu nêu rõ các dấu hiệu cảnh báo bệnh và cảnh báo bệnh nặng cho phụ huynh để phụ huynh có thể phát hiện bệnh sớm.

Tác giả bài viết: https://www.24h.com.vn/suc-khoe-doi-song/ca-nuoc-da-co-102-ca-tu-vong-do-sot-xuat-huyet-bac-si-chi-ra-sai-lam-khien-nhieu-nguoi-nhap-vien-muon-c62a1406426.html

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây