Người Đà Nẵng Online - Chuyên trang Quảng bá Văn hóa - Du lịch - Ẩm thực Đà Nẵng

https://nguoidanang.vn


Chuyện khó tin ở Đà Nẵng: Tranh chấp dân sự nhưng tòa thông báo mở phiên tòa hình sự

(NLĐO)- Việc TAND quận Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng gửi thông báo đến nguyên đơn thời gian mở lại phiên tòa tranh chấp dân sự nhưng điều khiến họ vô cùng lo lắng, hoang mang là thông báo ghi rõ là phiên tòa hình sự.
Chuyện khó tin ở Đà Nẵng: Tranh chấp dân sự nhưng tòa thông báo mở phiên tòa hình sự

Sáng 20-8, ông Lê Văn Lai, Người kế thừa quyền và nghĩa vụ tố tụng của ông Lê Văn Lương (SN 1934, địa chỉ 89/3 Lê Văn Hưu, phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn - Hiện đã chết), phản ảnh đến Báo Người Lao Động về việc TAND quận Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng gửi thông báo số 01/2022/TB-TA, ngày 1-8-2022, về việc mở lại phiên tòa "Tranh chấp quyền sử dụng đất" giữa nguyên đơn là ông Lê Văn Lương và người thừa kế ủy quyền là 3 người con ông Lương , gồm: Lê Văn Lai, Lê Thị Hiền và Lê Thị Hậu, và bị đơn là ông Nguyễn Đình Thi và bà Nguyễn Thị Thu Thủy (Bà Thủy ủy quyền cho ông Nguyễn Khắc Long và bà Nguyễn Thị Ánh Tuyết, đại diện tham dự phiên toà). Tuy nhiên, điều khiến gia đình ông Lai vô cùng lo lắng bởi trong thông báo gửi đến lại ghi rõ: "Phiên tòa hình sự sẽ được mở lại vào hồi 07 giờ 30 phút, ngày 26 tháng 8 năm 2022 tại trụ sở TAND quận Ngũ Hành Sơn", do thẩm phán Lê Văn Lâm ký.Sáng 20-8, ông Lê Văn Lai, Người kế thừa quyền và nghĩa vụ tố tụng của ông Lê Văn Lương (SN 1934, địa chỉ 89/3 Lê Văn Hưu, phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn - Hiện đã chết), phản ảnh đến Báo Người Lao Động về việc TAND quận Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng gửi thông báo số 01/2022/TB-TA, ngày 1-8-2022, về việc mở lại phiên tòa "Tranh chấp quyền sử dụng đất" giữa nguyên đơn là ông Lê Văn Lương và người thừa kế ủy quyền là 3 người con ông Lương , gồm: Lê Văn Lai, Lê Thị Hiền và Lê Thị Hậu, và bị đơn là ông Nguyễn Đình Thi và bà Nguyễn Thị Thu Thủy (Bà Thủy ủy quyền cho ông Nguyễn Khắc Long và bà Nguyễn Thị Ánh Tuyết, đại diện tham dự phiên toà). Tuy nhiên, điều khiến gia đình ông Lai vô cùng lo lắng bởi trong thông báo gửi đến lại ghi rõ: "Phiên tòa hình sự sẽ được mở lại vào hồi 07 giờ 30 phút, ngày 26 tháng 8 năm 2022 tại trụ sở TAND quận Ngũ Hành Sơn", do thẩm phán Lê Văn Lâm ký.

Ông Lai cho rằng, việc thẩm phán Lâm ký gửi thông báo phiên tòa hình sự khiến ông và những thành viên trong gia đình đại diện cho cha ông tham dự phiên tòa vô cùng lo lắng, bởi theo ông Lai, trước đó do nhận thấy trong quá trình thu thập chứng cứ để giải quyết vụ án dân sự "tranh chấp quyền sử dụng đất" của gia đình thì nhận thấy thẩm phán Lâm có những động thái khuyên gia đình ông rút đơn kiện nên ông Lai cùng thành viên trong gia đình yêu cầu thay thẩm phán Lâm. "Không biết thẩm phán Lâm vô tình hay cố ý, nhưng thông báo bằng công văn mở lại phiên tòa mà ghi rõ phiên tòa hình sự thì làm sao mà tôi không lo lắng cho được", ông Lai lo lắng.

Theo đơn trình bày của các thành viên nguyên đơn gửi đến Báo Người Lao Động và cơ quan chức năng, trước năm 2018, nhà ông Lương và nhà ông Thi đều là nhà cấp 4. Khi xây nhà, ông Lương có chừa đất để mở cửa sổ phần nhà trước, phần phía sau chừa khoảng 20 cm để lợp tole che đầu tường và thông gió toilet. Cuối năm 2019, ông Thi đập nhà cũ và xây biệt thự mới. Sau khi xây xong, cả hai ông bà đi du lịch nước ngoài. Khoảng đầu năm 2020, UBND phường Mỹ An có cho ông Lương số tiền 40 triệu đồng để thay mái tole cũ đã hỏng, dột theo chính sách đối với người có công.

Khi ông Lương dỡ tole cũ ra để thay tole mới thì mới phát hiện: 8m đoạn sau nhà tôi (2 phòng trọ) bị cắt tole đầu tường để xây tường nhà ốp sát vào tường nhà ông Lương. Tiếp theo đoạn 8m này là nhà vệ sinh và nhà bếp, ông Thi xây hàng rào luồn dưới mái tole và ốp sát vách nhà ông Lương, lấn chiếm phần đất chừa thông thoáng. Hàng rào đâm ngang tường nhà phía sau (nhà trọ của Lương) khoảng 20cm.

Cuối tháng 1-2021, ông Lê Văn Lương đứng tên khởi kiện lên TAND quận Ngũ Hành Sơn, sau đó đã ủy quyền cho các con ông làm nguyên đơn. Đầu tháng 2-2021. TAND quận Ngũ hành Sơn thụ lý vụ án và tiến hành thu thập chứng cứ theo thủ tục do thẩm phán Lê Văn Lâm thực hiện.

Sau đó, nguyên đơn làm đơn khiếu nại đến TAND quận Ngũ hành Sơn và Trung tâm KTTN-MT Đà Nẵng, không đồng ý việc áp ranh giới trên bản đồ địa chính thay cho ranh giới đã xác định nhưng phiên tòa xét xử vẫn diện ra vào ngày 24-2-2022.

Ngày 17-5-2022, Tòa án tổ chức đo đạt lại 2 thửa đất tranh chấp. Tại buổi làm việc, nguyên đơn ghi rõ trong biên bản là không chấp nhận áp ranh giới bản đồ địa chính vào để làm căn cứ xác định mốc giới tranh chấp mà phải dựa trên cơ sở Giấy chứng nhận quyền sở hữu đất (quyền sử dụng đất (GCN) đã cấp.

Vì thế, ngày 1-8-2022, nguyên đơn đã làm đơn trình bày gửi Chánh án TAND quận Ngũ Hành Sơn về kết quả đo đạc lần 2 và một số kiến nghị. Ngày 4-8-2022, tiếp tục gửi đơn khiếu nại đến TAND Quận Ngũ Hành Sơn và Trung tâm Kỹ thuật Tài nguyên và Môi trường Đà Nẵng về việc áp dụng pháp luật của các cơ quan trong xác định mốc giới, đồng thời yêu cầu được trả lời. Sau đó nguyên đơn nhận được thông báo của Tòa về việc mở lại phiên xét xử vào lúc 7 giờ 30 ngày 26-8-2022 tại TAND quận Ngũ Hành Sơn, số 2 đường Chu Cẩm Phong, quận Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng. Thế nhưng, thông báo lại ghi "Phiên tòa hình sự".

Tác giả bài viết: https://nld.com.vn/thoi-su/chuyen-kho-tin-o-da-nang-tranh-chap-dan-su-nhung-toa-thong-bao-mo-phien-toa-hinh-su-2022082012074771.htm

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây