Người Đà Nẵng Online - Chuyên trang Quảng bá Văn hóa - Du lịch - Ẩm thực Đà Nẵng

https://nguoidanang.vn


Đà Nẵng nới lỏng một số hoạt động từ ngày 15/9

VOV.VN - Chiều nay (13/9), Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 thành phố thảo luận một số biện pháp phòng, chống dịch khi nới lỏng một số hoạt động từ ngày 15/9 tới.
Đà Nẵng nới lỏng một số hoạt động từ ngày 15/9

Trong ngày 13/9, thành phố Đà Nẵng ghi nhận 13 ca mắc Covid-19. Trong đó, 12 ca cách ly tập trung và 1 ca trong khu vực phong toả. Quận Thanh Khê ghi nhận nhiều nhất với 10 ca mắc mới. Các quận Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn, Cẩm Lệ và huyện Hòa Vang không ghi nhận ca mắc mới. Cả thành phố hiện có 24/56 phường, xã không phát sinh ca mắc trong cộng đồng 14 ngày liên tiếp và hiện không có khu phong tỏa.

Sau nhiều ngày kiểm soát được dịch bệnh, thành phố Đà Nẵng có cơ sở tiếp tục nới lỏng, mở lại các hoạt động nhằm đảm bảo an sinh xã hội. Tại cuộc họp, đại diện lãnh đạo các địa phương đề xuất cho mở cửa trở lại cửa hàng bán thức ăn chăn nuôi, giống cây trồng. Đối với vùng vàng, đề nghị nâng số tiểu thương bán các mặt hàng thiết yếu cho cán bộ tổ dân phố lên 30%. Lãnh đạo quận Hải Châu đề nghị, các phường là vùng vàng nhưng có những khu dân cư nằm tách biệt về giao thông nhiều ngày liền không xảy ra ca mắc mới thì nên đánh giá là vùng xanh để tạo điều kiện cho người dân đi lại.

Tuy nhiên lãnh đạo thành phố cho rằng cần nhất quán theo phường để dễ quản lý. Có ý kiến đề xuất thí điểm những quán ăn ở “vùng xanh” có vách ngăn được bán tại chỗ. Về đề nghị này, lãnh đạo thành phố Đà Nẵng cho rằng, địa phương phải cân nhắc, bởi người vào ăn thì phải là "công dân xanh". Thành phố Đà Nẵng dự kiến tăng tần suất đi chợ 3 ngày một lần và phải có giấy đi đường. Một số thành viên Ban chỉ đạo phòng chống dịch đề nghị người dân vùng xanh khi mua hàng ăn sáng, sửa xe máy thì không phải xin giấy đi đường.

Ông Nguyễn Văn Quảng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng cho biết, đến ngày 15/9 tới, tròn 1 tháng thành phố thực hiện các biện pháp phòng chống dịch nghiêm ngặt theo nguyên tắc “ai ở đâu thì ở đó”. Đây là thời điểm thành phố có đủ cơ sở nới lỏng các hoạt động đã cấm trước đây. Tuy nhiên, quan điểm của lãnh đạo thành phố là khi mở ra hoạt động nào thì phải có biện pháp kiểm soát hoạt động đó, đồng thời phải kiểm tra thực hiện. Thứ hai phải có hướng dẫn rõ ràng để tổ chức thực hiện, sau khi ban hành quyết định phải có hướng dẫn chỉ đạo triển khai.

"Về nguyên tắc, tôi đề nghị là mở ra hoạt động nào thì phải kèm theo biện pháp kiểm soát, kiểm tra và xử lý. Nên khi đưa ra quy định thì phải nghĩ đến biện pháp để kiểm soát và chúng ta phải tăng cường kiểm tra xử lý vi phạm. Thứ hai là rất quan trọng là việc hướng dẫn thực hiện và tuyên truyền", ông Quảng cho hay.

Ông Lê Trung Chinh, Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng khẳng định sẽ tiếp thu các ý kiến góp ý của các sở ngành, địa phương, thành viên Ban chỉ đạo. UBND thành phố sẽ ban hành Công văn nới lỏng các hoạt động trong ngày mai 14/9 để bắt đầu thực hiện từ ngày 15/9. Các sở, ngành phải tiếp tục chủ động tham mưu cho thành phố các biện pháp mở cửa trở lại những hoạt động xã hội bị hạn chế lâu nay. Sở Thông tin và Truyền thông tích hợp 1 ứng dụng chung trong công tác phòng chống dịch như khai báo y tế, lịch tiêm chủng, giấy đi đường. Sở Công thương chịu trách nhiệm việc đề xuất cấp giấy đi đường cho các đơn vị cung cấp lương thực, thực phẩm, hàng thiết yếu. Sở Y tế tiếp tục khắc phục các hạn chế trong tiêm chủng để trong ngày mai tiếp tục triển khai đợt tiêm chủng lớn 200 ngàn liều.

Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng khẳng định, tinh thần là bất cứ hoạt động nào mở ra cũng phải có giấy đi đường cho người tham gia hoạt động đó để kiểm soát dịch bệnh./.

Tác giả bài viết: https://vov.vn/xa-hoi/tin-24h/da-nang-noi-long-mot-so-hoat-dong-tu-ngay-159-890423.vov?fbclid=IwAR21stGGYfu3Zzy31S4WAr6ZwjTy6M2atu4n4bn4lHKjsOepW-QywqKFjaQ

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây