Người Đà Nẵng Online - Chuyên trang Quảng bá Văn hóa - Du lịch - Ẩm thực Đà Nẵng

https://nguoidanang.vn


Đà Nẵng: Từ 18 giờ 00 phút ngày 31/7 thực hiện giãn cách xã hội toàn thành phố

(ĐCSVN) - Kể từ 18 giờ 00 phút ngày 31/7/2021 cho đến khi có thông báo mới, TP. Đà Nẵng thực hiện cách ly toàn xã hội trên phạm vi toàn thành phố theo nguyên tắc gia đình cách ly với gia đình; tổ dân phố cách ly với tổ dân phố; thôn cách ly với thôn; xã, phường cách ly với xã, phường; quận, huyện cách ly với quận, huyện.
Đà Nẵng: Từ 18 giờ 00 phút ngày 31/7 thực hiện giãn cách xã hội toàn thành phố

Đây là nội dung Chỉ thị số 05-CT/TU vừa được UBND TP. Đà Nẵng ban hành thực hiện giãn cách xã hội trên địa bàn TP Đà Nẵng để phòng, chống dịch COVID-19.

Tại Chỉ thị trên, UBND TP. Đà Nẵng yêu cầu mọi người dân không được ra khỏi nhà, trừ các trường hợp sau: Đi mua lương thực, thực phẩm; cấp cứu, khám chữa bệnh, xét nghiệm SARS-CoV-2, tiêm chủng, mua thuốc chữa bệnh và các trường hợp khẩn cấp khác như: Thiên tai, hỏa hoạn; đi công tác công vụ, làm việc tại cơ quan, công sở nhà nước, tác nghiệp báo chí, đi làm việc tại các cơ sở kinh doanh, dịch vụ, các nhà máy, cơ sở sản xuất; tham gia điều khiển phương tiện vận chuyển giao nhận hàng hóa thiết yếu, hàng hóa phục vụ sản xuất, xuất nhập khẩu; thực hiện các nhiệm vụ vệ sinh môi trường đô thị, xử lý sự cố điện, nước, hệ thống hạ tầng kỹ thuật thông tin, phòng chống dịch theo quy định. Các trường hợp đặc biệt khác khi được sự đồng ý của Chủ tịch UBND thành phổ bằng văn bản.

Chỉ thị cũng quy định: Khi ra ngoài trong các trường hợp kể trên, người dân cần tuân thủ: Có giấy tờ sử dụng đủ điều kiện lưu thông trong thời gian giãn cách xã hội như: Giấy đi đường (Giấy đi đường do thủ trưởng cơ quan, đơn vị, UBND phường, xã cấp theo mẫu thống nhất trên toàn địa bàn TP; Thẻ nhà báo hoặc Thẻ đi chợ kèm theo giấy tờ tùy thân).

Thực hiện nghiêm quy định 5K; giữ khoảng cách tối thiểu 02 mét khi giao tiếp; không tụ tập quá 02 người tại nơi công cộng, ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện bắt buộc khai báo y tế hàng ngày.

UBND TP. Đà Nẵng lưu ý, người dân không được ra khỏi TP trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị này. Người dân chỉ được phép di chuyển vào TP vì lý do công vụ, phòng, chống dịch, vận chuyển hàng hóa thiết yếu, làm việc ở các cơ sở sản xuất kinh doanh được phép hoạt động phải thực hiện khai bảo y tế và tuân thủ các biện pháp giám sát, cách ly y tế theo quy định của TP. Các trường hợp đặc biệt khác do Chủ tịch UBND TP xem xét, quyết định.

Chỉ thị yêu cầu UBND các quận, huyện tự quyết định thiết lập các chốt kiểm soát ở các khu dân cư, trên các đường giao thông chính; thành lập các tổ tuần tra cơ động liên ngành để kiểm tr, kiểm soát việc thực hiện giãn cách và xử lý các hành vi vi pham.

s

UBND TP. Đà Nẵng yêu cầu tạm dừng hoạt động tất cả các cơ sở kinh doanh, dịch vụ (kể cả hoạt động bán mang về của các nhà hàng, cửa hàng, quán ăn uống), trừ các trường hợp được hoạt động như: Siêu thị, siêu thị mini, chợ dân sinh, cửa hàng tạp hoá bán hàng thiết yếu; của hàng thuốc, trang thiết bị y tế, vật tự tiêu hao phục vụ khám chữa bệnh và phòng, chống dịch; cơ sở dịch vụ khám, chữa bệnh; cừa hàng kinh doanh ga, xăng dầu; ngân hàng, các cơ sở kinh doanh dịch vụ trực tiếp liên quan đến hoạt động ngân hàng, bổ trợ doanh nghiệp (như đăng kiểm, đăng ký giao dịch bảo đảm, bảo hiểm...), bổ trợ tư pháp (như công chứng, luật sư, đấu giá, thừa phát lại, trọng tài thương mại, tư vấn pháp luật, quản lý, thanh lý tài sản...), kho bạc, chứng khoán.

Các hoạt động được phép duy trì: Khách sạn sử dụng là cơ sở cách ly y tế tập trung cho người có nhu cầu. Dịch vụ bưu chính, viễn thông, thư tín, phát hành báo chí. Hoạt động xuất, nhập khẩu hàng hóa. Dịch vụ vận chuyển giao nhận hàng hóa thiết yếu, hàng hóa phục vụ sản xuất và xuất nhập khẩu. Dịch vụ cung ứng suất ăn công nghiệp. Các trường hợp đặc biệt khác do Chủ tịch UBND TP xem xét, quyết định.

Các cơ sở, cá nhân cho phép được hoạt động kinh doanh, dịch vụ phải đáp ứng điều kiện phòng, chống dịch theo quy định; chịu trách nhiệm đảm bảo an toàn chongười dân, người lao động và cộng đồng, kiểm soát toàn bộ người đến mua hànghoặc sử dụng dịch vụ; thực hiện nghiêm nguyên tắc 5K; tổ chức khai báo y tế bằng mã QR Code hoặc bằng giấy. Trường hợp thiếu trách nhiệm để xảy ra lây lan dịch bệnh sẽ bị xử lý nghiêm trước pháp luật.

UBND TP. Đà Nẵng yêu cầu đối với các nhà máy, xí nghiệp, cơ sở sản xuất phải có phương án, kịch bản phòng, chống dịch theo quy định; cam kết đầy đủ điều kiện an toàn phòng, chống dịch; tổ chức sản xuất với phương án giãn 50% ca, kíp sản xuất, bộ phận quản lý làm việc trực tiếp không quá 50% số người tại trụ sở.

Chủ cơ sở sản xuất phải chủ động dừng sản xuất khi chưa đủ các điều kiện phòng, chống dịch theo quy định; trường hợp để xảy ra lấy lan dịch bệnh do thiếu trách nhiệm sẽ bị xử lý nghiêm trước pháp luật.

UBND TP. Đà Nẵng yêu cầu dừng các hoạt động thi công tại tất cả các công trình xây dựng trên địa bàn TP (kể cả các hoạt động xây dựng nhà dân). Các công trình trọng điểm, cấp bách của TP chỉ được thi công khi được sự cho phép của UBND TP hoặc UBND các quận, huyện.

Các cơ quan, công sở nhà nước sắp xếp, bố trí cho cán bộ, công chức, viên chức và người lao động sử dụng công nghệ thông tin làm việc tại nhà, làm việc trực tiếp với số lượng không quá 50% tại trụ sở (trừ nhân viên y tế, lực lượng công an, quân đội và một số ngành đặc thù khác phục vụ phòng, chống dịch), đảm bảo cơ bản hoàn thành nhiệm vụ.

Dừng việc tiếp công dân trực tiếp tại tổ một của Trung tâm hành chính TP và quận, huyện, phường, xã (nhưng vẫn bảo đảm giải quyết, xử lý công việc của công dân và doanh nghiệp); đẩy mạnh việc giải quyết hồ sơ qua dịch vụ công mức độ 3, mức độ 4.

Dừng các hoạt động hội họp chưa thật sự cấp thiết trong trường hợp phải tổ chức các cuộc họp, sự kiện thì phải bảo đảm giãn cách 02 mét và tập trungkhông quá 20 người trong 01 phòng, ngoại trừ các cuộc họp, sự kiện quan trọng được cấp có thẩm quyền cho phép.

Người đứng đầu đơn vị quyết định phương án bố trí công việc, số lượng người làm việc và chịu trách nhiệm về việc cán bộ, nhân viên lây nhiễm dịch bệnhdo không chấp hành nghiêm quy định phòng, chống dịch./.

Tác giả bài viết: https://dangcongsan.vn/y-te/da-nang-tu-18-gio-00-phut-ngay-31-7-thuc-hien-gian-cach-xa-hoi-toan-thanh-pho-586880.html

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây