Người Đà Nẵng Online - Chuyên trang Quảng bá Văn hóa - Du lịch - Ẩm thực Đà Nẵng

https://nguoidanang.vn


Đà Nẵng: Xả Nước Đẩy Mặn Thất Bại, Phải Xây Dựng Đập Tạm

Trước tình trạng người dân không có nước sinh hoạt nhiều ngày qua, các thủy điện đã xả nước về hạ du sông Vu Gia nhằm đẩy mặn nhưng giải pháp này thất bại.
Người dân Đà Nẵng bị đảo lộn cuộc sống vì ‘khủng hoảng’ nước sạch – Ảnh: HOÀNG SƠN

Chiều 22.8, trả lời PV Thanh Niên, ông Hồ Minh Nam, Phó tổng giám đốc Công ty CP cấp nước Đà Nẵng (Dawaco), cho biết trước tình trạng Đà Nẵng “khủng hoảng” nước sạch nghiêm trọng nhiều ngày qua, các thủy điện đã xả nước về hạ du sông Vu Gia nhằm đẩy mặn nhưng giải pháp này thất bại.

Theo đề nghị của UBND TP.Đà Nẵng, từ 15 giờ ngày 21.8 đến 15 giờ ngày 22.8, thủy điện A Vương xả 70 m3/giây; thủy điện Đăk Mi 4 xả 25 m3/giây về hạ du. Tuy nhiên, sau 24 giờ bổ sung nguồn nước, tình hình nhiễm mặn trên sông Cầu Đỏ vẫn không được cải thiện, với độ mặn 1.000 mg/lít. Ông Nam cho hay, nước từ Cầu Đỏ hòa vào nước từ trạm An Trạch vẫn ở độ mặn 250 mg/lít nên vẫn thiếu nước khá nhiều. Hiện nguồn nước đang hụt nghiêm trọng nên 2 nhà máy dù hoạt động hết công suất cũng chỉ đạt mức 250.000 m3/ngày đêm, trong khi nhu cầu toàn TP khoảng 300.000 m3/ngày đêm. Dawaco vẫn phải cấp nước bằng xe bồn và các trạm “dã chiến” cho người dân sử dụng.

Về phương án xả nước khẩn cấp 24 giờ không giải quyết được độ mặn, ông Nam thông tin hiện thủy điện Đăk Mi 4 giữ nguyên 25 m3/giây, thủy điện A Vương sẽ giảm xuống còn 28 m3/giây nên độ mặn sẽ còn lên cao. “Về phương án hiện chỉ có cách làm đập tạm ngăn mặn trên sông Cầu Đỏ, đoạn được đề xuất ở khu vực Hòa Xuân tại cầu Nguyễn Tri Phương. TP sẽ quyết vị trí, công ty sẽ thực hiện theo phương án để hạn chế xâm nhập mặn. Nếu mặn còn xâm nhập và thủy điện cứ xả nước thì chưa chắc đẩy mặn được”, ông Nam nói và cho rằng TP cần hỗ trợ để thực hiện ngay vì tình thế rất căng thẳng.

Chiều 22.8, Sở TN-MT TP.Đà Nẵng cũng cho biết vào sáng sớm 22.8, độ mặn đã xác lập mức kỷ lục với 5.290 mg/lít, vượt xa mức 4.411 mg/lít ghi nhận được vào ngày 2.7 vừa qua. Mức nhiễm mặn này gần như dập tắt hy vọng khôi phục cấp nước sinh hoạt trên địa bàn TP theo phương án khẩn cấp. Tuy nhiên, sau đó độ mặn giảm xuống còn 1.059 mg/lít nên Dawaco đã thu nước mặt trực tiếp trên sông Cầu Đỏ để pha loãng với nguồn nước bơm về tại trạm bơm phòng mặn An Trạch để khôi phục và đã bổ sung thêm 30.000 m3 nước. Đến trưa cùng ngày, độ mặn gia tăng trở lại và đạt mức 1.891 mg/lít vào lúc 15 giờ 45 buộc Dawaco phải đóng cửa thu nước tại Cầu Đỏ.

Nguồn tin: thanhnien.vn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây