Người Đà Nẵng Online - Chuyên trang Quảng bá Văn hóa - Du lịch - Ẩm thực Đà Nẵng

https://nguoidanang.vn


Đà Nẵng xin ý kiến về khu vực được xây nhà cao tầng hơn 80 m

Dự thảo Quy chế quản lý kiến trúc thành phố Đà Nẵng đang được xin ý kiến nhân dân, trong đó có quy định khu vực được xây nhà cao tầng trên 80 m.
Đà Nẵng xin ý kiến về khu vực được xây nhà cao tầng hơn 80 m

Giám đốc Sở Xây dựng Phùng Phú Phong ngày 21/9 cho biết, đơn vị đề xuất khu vực được xây nhà cao tầng trên 80 m là trung tâm thành phố mở rộng, gồm một phần quận Hải Châu và một phần Sơn Trà. Đây là khu đô thị hướng biển, từng được nhiều chuyên gia hiến kế xây nhà cao tầng vì không bị hạn chế bởi tĩnh không sân bay.

Thành phố khuyến khích phát triển cao tầng tại khu vực giao cắt các trục đường chính đô thị, hướng biển theo điểm, cụm, tuyến để tạo nhịp điệu và tạo hình ảnh chung cho từng khu vực đô thị. Hành lang ven biển sẽ hạn chế các công trình cao tầng, tránh tạo "vách bêtông" liên tục dọc bờ biển, ảnh hưởng đến không gian, cảnh quan chung.

Theo dự thảo, khu vực cho xây dựng nhà trung bình từ 60 đến 80 m là trung tâm thành phố hiện hữu, gồm một phần quận Hải Châu, phù hợp với tĩnh không sân bay và đảm bảo hài hòa giữa các tòa nhà, đường phố với cảnh quan hiện tại. Cạnh đó là phân khu đô thị sườn đồi, nhằm khuyến khích phát triển các mô hình nhà ở cao tầng mới.

Dọc vịnh Đà Nẵng (một phần các quận Hải Châu, Thanh Khê và Liên Chiểu), người dân được phép xây dựng nhà cao từ 40 đến 60 m, để tầm nhìn ra vịnh không bị hạn chế.

Khu vực quanh sân bay (một phần diện tích thuộc các quận Hải Châu, Thanh Khê, Cẩm Lệ) thì được xây các tòa nhà tầm trung, do ảnh hưởng tĩnh không sân bay. Riêng khu vực nằm trong hành lang cất - hạ cánh của sân nay, các nhà xưởng trong khu công nghiệp, nhà ở riêng lẻ phía nam thành phố phải xây nhà thấp tầng.

Dự thảo cũng nêu rõ, khu vực an ninh quốc phòng cần kiểm soát tầng cao công trình để đảm bảo các quy định về an ninh quốc phòng và khu vực phòng thủ theo Nghị định số 32/2016 của Chính phủ (quy định yêu cầu quản lý độ cao chướng ngại vật hàng không và các trận địa quản lý, bảo vệ vùng trời của Việt Nam).

Giám đốc Sở Xây dựng cho hay, liên quan đến quản lý xây dựng công trình cao tầng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng, năm 2018, 2019 thành phố đã ban hành các văn bản riêng lẻ chỉ đạo các sở ngành liên quan và UBND các quận huyện. Dự thảo quy chế quản lý kiến trúc trên địa bàn thành phố được xây dựng nhằm đồng bộ các quy định và quản lý chặt việc xây dựng tòa nhà cao tầng, hài hòa với cảnh quan.

"Trước khi xin ý kiến nhân dân, chúng tôi đã tổ chức hội thảo để nghe góp ý từ các chuyên gia, nhà khoa học, hội nghề nghiệp, sở ban ngành liên quan và UBND các quận, huyện", ông Phong cho hay.

Tác giả bài viết: https://vnexpress.net/da-nang-xin-y-kien-ve-khu-vuc-duoc-xay-nha-cao-tang-hon-80-m-4513859.html

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây