Người Đà Nẵng Online - Chuyên trang Quảng bá Văn hóa - Du lịch - Ẩm thực Đà Nẵng

https://nguoidanang.vn


HLV Alfred Riedl qua đời

Huấn luyện viên Alfred Riedl, cựu thuyền trưởng đội tuyển Việt Nam qua đời ở tuổi 70.
HLV Alfred Riedl qua đời

Sáng 8/9 (giờ địa phương), giới truyền thông Áo đưa tin chiến lược gia Alfred Riedl qua đời vì bệnh ung thư tại quê nhà. Cựu HLV trưởng đội tuyển Việt Nam sinh ngày 2/11/1949, hưởng thọ 70 tuổi.

Theo Kurier, HLV Alfred Riedl đã qua đời sau nhiều năm điều trị bệnh ung thư. Ông ở bên vợ và người thân trong khoảnh khắc cuối cùng vào đêm 7, rạng sáng 8/9 (giờ địa phương).

Chủ tịch Hiệp hội Bóng đá Áo (OFB), ông Leo Windtner, đã gửi lời chia buồn tới gia đình và bày tỏ lòng biết ơn đối với HLV Riedl sau những cống hiến của ông cho bóng đá Áo. "Alfred Riedl là một cầu thủ xuất sắc ở thời kỳ của mình. Ông ấy cũng đã làm rất tốt với tư cách là HLV ở nước ngoài. Vì vậy, tôi gửi lời cảm ơn sâu sắc tới Alfred Riedl”.

alfred riedl anh 1

HLV Alfred Riedl là thầy của nhiều thế hệ cầu thủ xuất sắc trong lịch sử bóng đá Việt Nam.

“Alfred Riedl là chiến lược gia đặc biệt nổi tiếng ở bóng đá Đông Nam Á”, Die Presse viết về HLV Riedl.

Ông Alfred Riedl từng 3 lần dẫn dắt đội tuyển Việt Nam trong các giai đoạn 1998-2000, 2003-2004 và 2005-2007. Ông từng được coi là HLV ngoại thành công nhất trong giai đoạn trước năm 2008 khi nhiều lần giúp tuyển Việt Nam vào chung kết các giải đấu khu vực như AFF Cup (tiền thân là Tiger Cup) và SEA Games.

"Nếu hôm nay tôi sang Việt Nam, mọi người vẫn sẽ nhận ra tôi và hò hét, gọi tên tôi, ở Indonesia cũng vậy, tôi khó mà ra đường một cách bình thường”, hãng tin tức nước Áo dẫn lại phát biểu của cựu thuyền trưởng tuyển Việt Nam năm 2007.

Thành tích nổi bật nhất trong giai đoạn dẫn dắt đội tuyển Việt Nam của HLV người Áo là đưa thế hệ Công Vinh vào tứ kết Asian Cup 2007 khi sự kiện này được tổ chức ở 4 nước Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam. Ngoài ra, đội U23 Việt Nam cũng lần đầu tiên được vào đến vòng loại thứ ba Olympic dưới bàn tay của bộ đôi Alfred Riedl - Mai Đức Chung.

alfred riedl anh 2

Ông Riedl có trong mình một quả thận do người Việt Nam hiến tặng. Ông cũng nhiều lần nói Việt Nam là quê hương thứ hai của mình. Ảnh: Getty Images.

Ở sân chơi khu vực, tiếc nuối lớn nhất là tuyển Việt Nam dưới thời ông Riedl đã vào đến chung kết Tiger Cup 1998 trên sân nhà nhưng bất ngờ thất thủ 0-1 trước Singapore. Ở SEA Games, ông Riedl cũng 3 lần giành huy chương bạc vào các năm 1999, 2003 và 2005.

Ông Riedl là thầy của rất nhiều cầu thủ xuất sắc trong lịch sử bóng đá Việt Nam như: Nguyễn Hồng Sơn, Lê Huỳnh Đức, Trần Công Minh, Lê Công Vinh, Phạm Văn Quyến, Nguyễn Minh Phương... Ông luôn nhận được sự tôn trọng cả về chuyên môn lẫn con người từ các học trò và các trợ lý của mình.

HLV Riedl gặt hái được rất nhiều thành tích khi còn thi đấu khi từng 2 lần vô địch quốc gia Áo, 3 lần giành Chiếc giày vàng của Áo và Bỉ, đồng thời từng giành Chiếc giày đồng châu Âu năm 1975. Ông cũng từng khoác áo đội tuyển quốc Áo và làm HLV trưởng đội tuyển nước này trong một năm. Khi dẫn dắt Indonesia, ông cũng 2 lần đưa đội bóng xứ vạn đảo vào chung kết AFF Cup năm 2010 và 2016.

Tác giả bài viết: zing.vn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây