Người Đà Nẵng Online - Chuyên trang Quảng bá Văn hóa - Du lịch - Ẩm thực Đà Nẵng

https://nguoidanang.vn


Kinh hãi rác thải hôi thối, bủa vây âu thuyền Thọ Quang ở Đà Nẵng

(VTC News) - Âu thuyền Thọ Quang, Đà Nẵng, nơi neo đậu hàng nghìn tàu thuyền trở thành bãi rác, “điểm nóng” ô nhiễm môi trường kéo dài hàng chục năm nay khiến người dân bức xúc.

Kinh hãi rác thải hôi thối, bủa vây âu thuyền Thọ Quang ở Đà Nẵng - 1

Theo ghi nhận của PV, những ngày nắng nóng, rác thải nổi lềnh bềnh phủ kín khu vực quanh bờ kè bốc mùi hôi thối nồng nặc khiến người dân sống dọc tuyến đường Chu Huy Mân, Vũng Thùng 9 và các khu chung cư thuộc phường Nại Hiên Đông không thể chịu nổi.

Kinh hãi rác thải hôi thối, bủa vây âu thuyền Thọ Quang ở Đà Nẵng - 2

Rác phủ khắp từ trên bờ kè xuống âu thuyền Thọ Quang gồm nhiều loại như hộp đựng cơ, thùng xốp, bao ni lông, chai lọ... Rác dồn ứ lâu ngày cộng với các loại dầu thải từ tàu cá khiến nước trong âu thuyền đen kịt, bốc mùi hôi nồng nặc.

Kinh hãi rác thải hôi thối, bủa vây âu thuyền Thọ Quang ở Đà Nẵng - 3

Anh Tân, ngư dân neo đậu tàu trong âu thuyền cho biết, rác thải này chủ yếu do các tàu cá vứt bừa bãi xuống nước, lâu ngày dồn ứ lại, rất nhếch nhác và ô nhiễm không chịu được. Cũng theo anh Tân, thỉnh thoảng thấy có thanh niên, công nhân môi trường tổ chức thu gom, vớt rác trong âu thuyền nhưng được vài ba hôm thì đâu lại vào đó.

Kinh hãi rác thải hôi thối, bủa vây âu thuyền Thọ Quang ở Đà Nẵng - 4

Chị Lan, có nhà trên đường Chu Huy Mân, sát với bờ kè âu thuyền bức xúc: “Gia đình tôi sống đây hàng chục năm và chưa khi nào thấy âu thuyền hết ô nhiễm. Những ngày nắng nóng, gió thổi thốc vào nhà, hôi thối không khủng khiếp. Những gia đình làm dịch vụ thì chịu chứ như chúng tôi phải đóng cửa cả ngày".

Kinh hãi rác thải hôi thối, bủa vây âu thuyền Thọ Quang ở Đà Nẵng - 5

Những đụn rác ngồn ngộn phủ kín mặt nước âu thuyền Thọ Quang nhưng đã lâu ngày không có người thu gom khiến tình trạng ô nhiễm môi trường càng thêm trầm trọng. Khi thủy triều lên, rác thải dạt vào bờ kè, chất thành đống, một số hộ dân sống gần đó phải đốt, khói bay mù mịt khiến ô nhiễm càng thêm trầm trọng.

Kinh hãi rác thải hôi thối, bủa vây âu thuyền Thọ Quang ở Đà Nẵng - 6

Suốt chiều dài hàng trăm mét từ đường Vũng Thùng 9 đến gần cuối đường Chu Huy Mân, mặt nước âu thuyền chỉ toàn rác thải.Tại các cuộc tiếp xúc cử trí, người dân liên tục phản ánh, đề nghị thành phố khẩn trương tìm giải pháp xử lý nhưng vẫn không thấy tiến triển gì.

Kinh hãi rác thải hôi thối, bủa vây âu thuyền Thọ Quang ở Đà Nẵng - 7

Thời gian qua, dù Sở Tài nguyên-Môi trường Đà Nẵng phối hợp các ngành chức năng đưa ra nhiều giải pháp xử lý nhưng tình trạng ô nhiễm môi trường tại âu thuyền Thọ Quang vẫn không giảm. Lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng cũng nhiều lần thị sát, tìm phương án tốt nhất giải quyết dứt điểm “điểm nóng” về ô nhiễm môi trường này và cũng chưa có kết quả.

Kinh hãi rác thải hôi thối, bủa vây âu thuyền Thọ Quang ở Đà Nẵng - 8

Kinh hãi rác thải hôi thối, bủa vây âu thuyền Thọ Quang ở Đà Nẵng - 9

Mới đây, Sở TN-MT Đà Nẵng đã làm việc với đoàn chuyên gia của Trường Đại học Xây dựng Hà Nội về hỗ trợ đề xuất nghiên cứu thí điểm triển khai Dự án Thiết lập hệ thống quản lý phế thải xây dựng (SATREPS). Sở TN-MT Đà Nẵng đề xuất đoàn chuyên gia xem xét nghiên cứu, hỗ trợ thành phố lập dự án quản lý tổng hợp về môi trường tại khu vực Âu thuyền Thọ Quang.

Tác giả bài viết: https://vtc.vn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây