Người Đà Nẵng Online - Chuyên trang Quảng bá Văn hóa - Du lịch - Ẩm thực Đà Nẵng

https://nguoidanang.vn


Nông dân Đà Nẵng rớt nước mắt nhìn lúa nảy mầm trắng ruộng

(VTC News) - Hàng chục héc ta lúa chín nảy mầm bị ngã đổ ngập sâu trong nước do không kịp thu hoạch khiến nông dân Đà Nẵng trắng tay.
Nông dân Đà Nẵng rớt nước mắt nhìn lúa nảy mầm trắng ruộng

Ngày 14/9, ghi nhận của PV VTC News tại đồng lúa thuộc thôn Phú Sơn Tây (xã Hòa Khương, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng), dù trời ngớt mưa nhưng diện tích lớn lúa vẫn còn ngập trong nước. Nhiều ruộng lúa đến kỳ thu hoạch nhưng bị ngập, nảy mầm dài 5 - 7 cm.

Trong sáng 14/9, nhiều người vì quá nóng ruột nên tất tả ra đồng cố gặt lúa với hy vọng vớt vát được chừng nào hay chừng đó.

Bần thần nhìn ruộng lúa ngã rạp dưới nước, nảy mầm xanh rì, bà Trần Thị Phẩm (trú thôn Phú Sơn Tây, xã Hòa Khương, huyện Hòa Vang) cho biết, từ ngày 8/9 khi chưa có thông tin về bão số 5, với kinh nghiệm gặt lúa tránh mưa bão hằng năm, nhiều người đến gặp trưởng thôn Phú Sơn Tây để sắp xếp thuê máy gặt, lên lịch cắt sớm. Tuy nhiên trưởng thôn hẹn vài ngày nữa mới có thể thuê máy đến gặt vì thôn không chủ động được.

Kinh nghiệm mùa vụ hè thu thì phải gặt sớm hơn, tuy nhiên cấp thôn hẹn mãi không có máy gặt. Mưa bão ập đến, đồng trắng nước, lúa nảy mầm hết rồi. Chúng tôi biết kêu ai đây. Giờ cố vớt vát, đường chừng nào hay chừng đó”, bà Phẩm ứa nước mắt.

Sáng nay, bà Trần Thị Thương (trú thôn Phú Sơn Tây) cũng tất bật ra đồng gặt lúa. Theo bà Thương, thấy lúa chín, nhiều người đã đến xã báo cáo và đề nghị thuê máy cắt lúa. Nhưng xã chỉ về thôn, trưởng thôn thì nói ráng chờ vài hôm mới có máy gặt.

Bây giờ lúa hư hại như vậy thử hỏi chúng tôi lấy gì ăn? Dịch bệnh đã quá khổ sở, ráng chăm đám ruộng thì giờ mất trắng”, bà Thương bức xúc.

Các nông dân cho biết, việc thu hoạch lúa lâu nay phải theo kế hoạch của thôn, đại diện thôn sẽ đi thỏa thuận thuê máy và lên thời gian gặt. Điều này nhằm tránh trường hợp người dân tự tổ chức không đồng bộ, máy gặt di chuyển để gặt đám ruộng phía trong trước sẽ ảnh hưởng đến các đám ruộng khác ở phía ngoài. Tuy nhiên, lần này chưa kịp gặt thì mưa bão ập đến, nông dân trắng tay.

Lý giải việc này, ông Phan Công Khôi, Trưởng thôn Phú Sơn Tây (xã Hòa Khương) cho biết, những năm trước, bà con thuê máy gặt tại huyện Đại Lộc (tỉnh Quảng Nam) và khu vực tỉnh Quảng Ngãi. Nam nay do dịch bệnh, không thuê được máy gặt nên người dân biết lúa chín nhưng đành chịu.

Toàn thôn Phú Sơn Tây có 12 ha lúa là nguồn thu nhập chính của 100 hộ dân. Đợt này chưa kịp gặt thì dính bão số 5. Người dân mới gặt chỉ được 1 ha nhưng cũng không kịp phơi, mưa mấy ngày liền ảnh hưởng rất nhiều”, ông Khôi nói.

Ông Nguyễn Chí Trí, Chủ tịch UBND xã Hòa Khương cho biết, trên địa bàn xã hiện còn khoảng 30 ha lúa chưa được thu hoạch. Trong đó, có 20 ha còn xanh và 10 ha đã chín 70 - 80%. Những ngày qua, do vướng mưa bão nên chưa thể thu hoạch. Với diện tích lúa ngã đổ, nảy mầm do ngập úng, đến hết ngày 13/9 nước vẫn chưa rút hẳn nên việc thống kê cụ thể gặp khó khăn.

Nông dân Đà Nẵng rớt nước mắt nhìn lúa nảy mầm trắng ruộng - 2

Ông Trí cũng cho hay địa phương thiếu hụt phương tiện máy gặt, không thể hỗ trợ nông dân thu hoạch lúa. “Tại xã Hòa Khương chỉ có 2 máy gặt, mọi khi thu hoạch thì địa phương phải thuê máy gặt ở các xã lân cận. Việc thu hoạch gặp khó do mưa bão. Có khả năng trong hôm nay 14/9 chính quyền sẽ thống kê diện tích ngã đổ, nảy mầm để báo cáo huyện đưa ra các phương án hỗ trợ bà con”, ông Trí nói.

Tác giả bài viết: https://vtc.vn/nong-dan-da-nang-rot-nuoc-mat-nhin-lua-nay-mam-trang-ruong-ar636389.html

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây