Người Đà Nẵng Online - Chuyên trang Quảng bá Văn hóa - Du lịch - Ẩm thực Đà Nẵng

https://nguoidanang.vn


Quảng Nam: Làng quất Hội An nhộn nhịp vào mùa Tết

Tại thời điểm này, người dân ở TP Hội An, tỉnh Quảng Nam đang tất bật chăm sóc các chậu quất để chuẩn bị bán cho thương lái phục vụ Tết Nguyên đán 2023. Mọi người trồng quất hy vọng năm nay quất bán ra sẽ được mùa và được giá cao.
16

16

Bà Nguyễn Thị Hai, trú phường Thanh Hà, TP Hội An cho biết: “Năm nay, gia đình tôi trồng 1.000 chậu quất, tuy nhiên do ảnh hưởng của nhiều đợt mưa bão cuối năm 2022, khiến 300 cây quất không đạt chất lượng. Do đó tôi tiếp tục chăm sóc năm sau bán. Hiện tại vườn quất của tôi đã được thương lái đặt tiền cọc mua 600 cây, còn 100 cây tôi để bán lẻ”.

“Giá quất năm nay tăng hơn các năm khác, bởi do phân bón tăng cao, năm trước 20 nghìn đồng/kg, bây giờ 30 nghìn đồng/kg. Chậu trồng cây cũng vì thế mà tăng lên 10 nghìn  đồng/chậu. Bên cạnh đó, quất giống khan hiếm, nhà vườn giảm số lượng và thời tiết khô hạn trong năm qua khiến một số cây nhiễm bệnh”, bà Nguyễn Thị Hai chia sẻ.

16 1

Ông Hà Phước Thành, trú xã Cẩm Hà, TP Hội An cho biết, năm nay do thời tiết khắc nghiệt mưa, gió, bão, lũ, việc chăm sóc được một vườn quất rất khó khăn, vì thế quất được thương lái săn đón từ sớm. Ngay từ tháng 10/2022 khi quả quất còn nhỏ, thương lái đến hỏi mua và đặt cọc, thương lái chủ yếu ở các tỉnh thành như: TP Đà Nẵng, Bình Định, Quảng Ngãi, Quảng Nam, Quảng Trị;...

Theo ông Thành: “Để chăm sóc quất mất rất nhiều thời gian, kỹ thuật và công sức. Lúc vào chậu, người chăm phải biết bón phân vừa đủ, tỉa lá để quất chín đúng thời điểm Tết. Năm nay gia đình ông trồng 200 chậu quất được thương lái từ Quảng Ngãi ra mua hết. Hiện có nhiều người hỏi mua nhưng không còn để bán, so với năm trước giá quất năm nay tăng 20-30%”.

Đang cắt tỉa lá cho những cây quất có giá trị từ 1 đến 2 triệu đồng, bà Nguyễn Thị Ba, trú phường Thanh Hà nói, năm nay gia đình bà đầu tư hơn 100 triệu đồng để đúc chậu, mua cây giống trồng quất. Hiện tại các chậu quất của gia đình tôi có giá dao động từ 600 ngàn đồng đến 2 triệu đồng, tuy theo kích thước của chậu quất thì giá tiền khác nhau”.

16 2

“Thương lái sẽ đến tận vườn xem và đặt mua quất, sau đó ký gửi cho chủ vườn chăm sóc đến 15/12 âm lịch thì bắt đầu chở đi bán”, bà Nguyễn Thị Ba nói.

Ghi nhận thực tế của chúng tôi, sáng 26/12, nhiều nhà vườn trồng quất ở TP Hội An người dân đang tất bật cắt tỉa lá cho các chậu quất, một số người thì quét sơn lên chậu quất để kịp giao đúng thời gian cho các thương lái. Hiện tại có nhiều thương lái ở các tỉnh Bình Định, Quảng Ngãi và các tỉnh lân cận đã tìm đến vườn quất của các hộ dân để đặt tiền cọc mua quất về bán trong dịp Tết cổ truyền của dân tộc.

Anh Nguyễn Thanh Chung, thương lái ở TP Tam Kỳ cho biết: “Dự kiến tôi mua hơn 200 chậu quất, với nhiều kích thước khác loại, giá tiền từ 500 ngàn đồng đến 1,5 triệu đồng/chậu quất để vận chuyển về TP Tam Kỳ bán trong dịp Tết Nguyên đán năm 2023. Mặc dù Tết Nguyên đán 2023 còn khoảng một tháng nữa, nhưng tôi đã ra các khu vườn trồng quất TP Hội An để đặt tiền cọc, khi nào gần đến Tết thì tôi đưa ra xe chở về thôi”.

16 3

Ông Mai Kim Phương, Chủ tịch UBND xã Cẩm Hà, TP Hội An cho biết: “Năm nay toàn xã có khoảng 500 hộ dân trồng quất bán dịp Tết nguyên đán, với số lượng khoảng 55.000 chậu quất các loại. Đến thời điểm này các nhà vườn trồng quất đã được các thương lái đến hỏi mua đặt tiền cọc hơn 90%. So với mọi năm trước thì giá quất năm nay tăng hơn từ 20 đến 30%, qua đó giúp nhiều hộ dân trồng quất ở địa phương rất phấn khởi, vui tươi và có nguồn thu nhập cao. Dự kiến nếu bán hết số lượng chậu quất ra thị trường trong dịp Tết Nguyên đán thì bà con thu về khoảng 40 tỷ đồng”.

Ông Nguyễn Anh, Chủ tịch Hội nông dân TP Hội An nói, năm nay toàn TP Hội An có khoảng 120.000 chậu quất các loại, trong đó tập trung chủ yếu ở xã Cẩm Hà và phường Thanh Hà. Hiện tại các nhà vườn trồng quất trên địa bàn thành phố đã được thương lái đã đến hỏi mua đặt tiền cọc. Nhìn chung giá cả năm nay tăng cao hơn so với mọi năm trước. Dự kiến vào ngày 3/1/2023, chính quyền TP Hội An sẽ tổ chức lễ hội quất, nhằm thu hút nhiều du khách và thương lái đến địa phương, đồng thời khuyến khích nghề trồng quất cảnh ở địa phương”.

Tác giả bài viết: http://daidoanket.vn/quang-nam-lang-quat-hoi-an-nhon-nhip-vao-mua-tet-5705944.html

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây