Người Đà Nẵng Online - Chuyên trang Quảng bá Văn hóa - Du lịch - Ẩm thực Đà Nẵng

https://nguoidanang.vn


Sẽ bỏ xét nghiệm với người đi lại giữa Đà Nẵng và Quảng Nam

Sẽ bỏ xét nghiệm với người đi lại giữa Đà Nẵng và Quảng Nam
Sẽ bỏ xét nghiệm với người đi lại giữa Đà Nẵng và Quảng Nam

Dự kiến ngày 12/10, Đà Nẵng ban hành hướng dẫn bỏ thủ tục xét nghiệm Covid-19 với người dân Quảng Nam và Đà Nẵng khi di chuyển giữa hai địa phương. Thông tin trên được Tiểu ban tuyền thông (Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19) thành phố Đà Nẵng cho biết tối 11/10.

Theo hướng dẫn này, riêng người dân Quảng Nam và Đà Nẵng khi di chuyển giữa hai địa phương, không yêu cầu xét nghiệm. Người dân chỉ cần có giấy tờ tùy thân chứng minh công dân Đà Nẵng, Quảng Nam hoặc các thủ tục khác có liên quan.

Ba ngày trước, Quảng Nam cho phép người từ "vùng xanh" và "vùng vàng" ở Đà Nẵng được vào địa phương. Sau động thái này, người dân đi lại đông đúc.

Trưa 11/10, chị Kim Oanh, ở phường An Mỹ, TP Tam Kỳ ra Đà Nẵng xem các mẫu hàng mỹ phẩm đem về bán, sau thời gian phong tỏa. Đến chốt kiểm soát dịch trên quốc lộ 1A đoạn giáp ranh giữa Quảng Nam và Đà Nẵng, chị được yêu cầu phải có kết quả xét nghiệm âm tính, theo quy định của Đà Nẵng.

Chị rời chốt khoảng 5 km về phía nam, đến Bệnh viện Đa khoa Vĩnh Đức (thị xã Điện Bàn, Quảng Nam) để xét nghiệm. Tại đây, chị chờ đến lượt sau gần 100 người và mất chừng hai tiếng để được nhận kết quả.

"Tôi nghĩ Quảng Nam cho người từ "vùng xanh", "vùng vàng" từ Đà Nẵng vào địa phương thì Đà Nẵng nên áp dụng như vậy", chị Oanh nói.

Đại diện Bệnh viện Đa khoa Vĩnh Đức cho biết, mỗi ngày khoảng 800 người có nhu cầu vào Đà Nẵng đến làm xét nghiệm nhanh. Giá 150.000 đồng một người, xét nghiệm gộp 100.000 đồng.

Tương tự, anh Đào Đặng Công Trung, 40 tuổi, trú quận Sơn Trà, Đà Nẵng khi về thăm mẹ ở thành phố Hội An (Quảng Nam) đã mất nhiều thời gian làm thủ tục dù chỉ cách 30 km. Chiều đi thuận lợi, chỉ cần khai báo y tế theo app của tỉnh Quảng Nam. Tuy nhiên, chiều về Đà Nẵng, anh phải khai báo y tế, kèm giấy xét nghiệm PCR hoặc test nhanh âm tính còn hiệu lực.

Đà Nẵng hiện ba chốt kiểm soát người người qua lại với tỉnh Quảng Nam, gồm chốt cuối đường Trường Sa (ven biển), chốt Hoà Phước (tuyến quốc lộ 1A) và chốt Hoà Khương (quốc lộ 14B).

Trước đó, Đà Nẵng quy định, người dân khi vào Đà Nẵng phải đăng ký trước trên hệ thống Danangsmartcity để được cấp QRCode, khai báo y tế và phải có giấy xét nghiệm âm tính PCR trong vòng 72 tiếng hoặc test nhanh 24 tiếng.

Nằm ven biển miền Trung, Quảng Nam và Đà Nẵng từng là một tỉnh, cùng bộ máy hành chính, đến tháng 11/1996 thì chia tách. Trung tâm hành chính của hai địa phương cách nhau 60 km, được kết nối bởi hệ thống đường sắt, quốc lộ, tỉnh lộ, huyện lộ và cả đường liên xã.

Thời điểm chưa xuất hiện dịch, phương tiện công cộng qua lại giữa Quảng Nam và Đà Nẵng dày đặc với 8 doanh nghiệp khai thác dịch vụ xe buýt. Mỗi ngày khoảng 60 xe buýt, gần 10 doanh nghiệp vận chuyển khách bằng ôtô bảy chỗ qua lại. Mỗi ngày, có hàng chục ngàn công nhân, tiểu thương đi lại giữa hai địa phương làm việc, buôn bán.

Tại cuộc họp trực tuyến Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống Covid-19 với các địa phương sáng 9/10, Thủ tướng Phạm Minh cho hay sẽ có hướng dẫn tạm thời về thích ứng an toàn, kiểm soát dịch bệnh sẽ được ban hành và thực hiện thống nhất trên toàn quốc. Các địa phương không đặt ra quy định trái với nguyên tắc chung, song cũng không cứng nhắc, vận dụng linh hoạt, sáng tạo, phù hợp với thực tiễn từng địa bàn. Những nội dung nào chưa hợp lý hoặc có cách làm hay hơn thì báo cáo cấp trên để điều chỉnh, bổ sung.

Tác giả bài viết: https://vnexpress.net/se-bo-xet-nghiem-voi-nguoi-di-lai-giua-da-nang-va-quang-nam-4370378.html

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây