Người Đà Nẵng Online - Chuyên trang Quảng bá Văn hóa - Du lịch - Ẩm thực Đà Nẵng

https://nguoidanang.vn


Đà Nẵng ngăn chặn các băng nhóm “nhí” hỗn chiến

- Thời gian qua, nhiều nhóm thanh thiếu niên ở Đà Nẵng mang hung khí ra đường để đánh nhau khiến người dân bất an.
Đà Nẵng ngăn chặn các băng nhóm “nhí” hỗn chiến

                            CSGT TP Đà Nẵng phát hiện nhiều hung khí của một nhóm thanh thiếu niên. Ảnh: HH

 

Nhiều vụ hỗn chiến ở Đà Nẵng chỉ xuất phát từ việc thách đố nhau trên mạng. Mỗi nhóm sẽ lên mạng tìm đồng bọn của mình, có khi chẳng biết mặt nhau. Các nhóm thống nhất một dây đeo vào tay hoặc một ký hiệu nào đó để khỏi chém nhầm sau khi đã hẹn đối thủ tại một địa điểm.

Thách thức trên mạng là kéo nhau đi chém

2 giờ sáng, bà Ngọc giật mình tỉnh giấc vì tiếng nẹt pô, la ó của hai nhóm thiếu niên rượt đuổi chém nhau ngoài đường. Bà Ngọc hơn 70 tuổi, khó ngủ nhưng vừa mới chợp mắt đã phải thức dậy và không ngủ lại được, coi như một đêm thức trắng. “Mấy năm trước ít thấy cảnh này, cũng không thấy xe độ, chế, nẹt pô nhiều. Sao dạo này thanh niên hung dữ quá” - bà Ngọc thở dài.

Tuyến đường biển Nguyễn Tất Thành, Võ Nguyên Giáp, Lê Đức Thọ... được các nhóm chọn để đi từ quận này sang quận khác thanh toán nhau. Các nhóm đi rất đông, có khi lên đến hàng chục người, mang theo dao phóng lợn, cây ba chĩa... Tiếng pô xe độ làm nhiều người đi đường hú vía khi bắt gặp những nhóm thanh thiếu niên này.

Theo Công an TP Đà Nẵng, trong năm tháng (từ cuối năm 2022 đến đầu tháng 5-2023), tình trạng thanh thiếu niên điều khiển xe độ, chế và sử dụng hung khí nguy hiểm tụ tập đánh nhau, cố ý gây thương tích, gây rối trật tự công cộng có chiều hướng gia tăng. Điều này tiềm ẩn nhiều nguy cơ, gây tâm lý bất an trong nhân dân, ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự trên địa bàn.

Các thanh thiếu niên này phần lớn dưới 18 tuổi (chiếm 75,5%), thường không được gia đình quản lý, giáo dục thường xuyên; ham chơi và rất liều lĩnh, coi thường pháp luật. Đặc biệt các thanh thiếu niên này còn sẵn sàng chống trả khi bị lực lượng chức năng phát hiện, tiềm ẩn nguy cơ bị xâm hại đến tính mạng, sức khỏe của các lực lượng làm nhiệm vụ.

Điển hình như khuya 3-5, nhóm bảy thanh thiếu niên sau khi đi tìm đối thủ không thấy đã mang hung khí lên ngay cầu Rồng (quận Hải Châu) để chụp ảnh đăng lên mạng xã hội. Đội Cảnh sát hình sự quận Hải Châu đã mời những người này đến làm việc thì bốn người trong nhóm đã bị Công an quận Sơn Trà bắt giữ.

Ngày 7-5, Công an quận Sơn Trà cũng bắt tạm giam năm nghi phạm để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng. Các nghi phạm gồm Phạm Đình Kiên, Phạm Hoàng Vũ, Phan Văn Bảo (cùng 18 tuổi, ngụ quận Cẩm Lệ), Nguyễn Đình Cường (ngụ quận Thanh Khê), Lê Nguyễn Nhật Huy (cùng 17 tuổi, ngụ quận Ngũ Hành Sơn). Kiên được xác định là người cầm đầu nhóm nghi phạm. Ngoài ra, công an đang truy tìm những đồng phạm khác.

Trước đó, rạng sáng 30-4, sau một ngày cầm hung khí đi tìm đối thủ nhưng không gặp, nhóm Kiên đi ngang quán nước trước siêu thị trên đường Võ Văn Kiệt (phường Phước Mỹ, quận Sơn Trà) thì thấy một nam thanh niên giống một người trong nhóm đối thủ. Cả nhóm bực tức vì bị nhóm kia thách thức nên khi thấy người giống đối thủ liền xông vào chém tới tấp. Kiên còn chỉ đạo chém tất cả người can ngăn khiến nhiều người khiếp sợ chạy tán loạn.

Kiên quyết ngăn chặn, xử lý nghiêm

Trước vấn đề này, ngày 10-5, tại hội nghị về xử lý tình trạng thanh thiếu niên sử dụng xe độ, chế và vũ khí gây rối trật tự công cộng, Đại tá Trần Phòng (Phó Giám đốc Công an TP Đà Nẵng) yêu cầu 100% vụ việc liên quan đến các đối tượng này phải xác định được nguồn gốc, nơi chế tạo, nơi bán các loại vũ khí, công cụ hỗ trợ.

Theo Đại tá Trần Phòng, thời gian qua lực lượng công an toàn TP đã triển khai nhiều biện pháp, quyết liệt đấu tranh, ngăn chặn các nhóm thanh thiếu niên tụ tập, sử dụng các loại vũ khí để đánh nhau, gây rối trật tự công cộng. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều vụ việc xảy ra gây bất an trong nhân dân, ảnh hưởng đến hình ảnh của TP.

“Do đó, lãnh đạo Công an TP Đà Nẵng phải tổ chức họp để bàn giải pháp xử lý. Bằng mọi giá phải xử lý triệt để, tận gốc và kịp thời vấn đề này, nếu không hậu quả sẽ khó lường cho xã hội. Mỗi đơn vị, lực lượng cần xem đây là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục” - Đại tá Trần Phòng nhấn mạnh.

Đà Nẵng ngăn chặn các băng nhóm “nhí” hỗn chiến ảnh 2

Nghi phạm Phạm Đình Kiên, cầm đầu nhóm người xông vào siêu thị chém người. Ảnh: HH

Các đơn vị cũng được yêu cầu phải xử lý nghiêm với những thanh thiếu niên vi phạm, kể cả người thân giao xe cho người không đủ điều kiện điều khiển xe tham gia giao thông.

Tại hội nghị, Đại tá Trần Phòng cũng chỉ đạo công an các xã, phường thực hiện nghiêm túc, quyết liệt kế hoạch của giám đốc Công an TP về phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật liên quan đến các băng nhóm thanh thiếu niên sản xuất, tàng trữ, mua bán, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ… Các lực lượng 911, 8394, phòng, chống cướp giật và các lực lượng CSGT, trật tự tăng cường thời gian, tần suất hoạt động tập trung phát hiện, xử lý các đối tượng thanh thiếu niên sử dụng xe độ, chế. Thực hiện chuyên đề xe độ, chế xuyên suốt trong kế hoạch công tác hằng tuần.

Các lực lượng của Công an TP Đà Nẵng đã phát hiện, ngăn chặn, xử lý 259 vụ/460 thanh thiếu niên điều khiển xe độ, chế; tàng trữ, sử dụng vũ khí, công cụ hỗ trợ, vũ khí thô sơ tụ tập đánh nhau, cố ý gây thương tích, gây rối trật tự công cộng; thu giữ hơn 1.865 hung khí nguy hiểm như mã tấu, dao găm, kiếm, dao phóng lợn, súng tự chế… và 203 mô tô.

HẢI HIẾU

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây