Người Đà Nẵng Online - Chuyên trang Quảng bá Văn hóa - Du lịch - Ẩm thực Đà Nẵng

https://nguoidanang.vn


Tưởng có kinh, không ngờ bị sốt xuất huyết nguy kịch

Nữ bệnh nhân sốt liên tục 6 ngày, ra máu âm đạo nhưng tưởng có kinh, đến khi nhập viện mới biết bị sốt xuất huyết biến chứng nguy kịch.
Tưởng có kinh, không ngờ bị sốt xuất huyết nguy kịch

Chiều 4.1, tin từ Bệnh viện đa khoa (BVĐK) Trung ương Cần Thơ cho biết, các bác sĩ bệnh viện vừa can thiệp ECMO tim, phổi nhân tạo cứu sống kỳ diệu nữ bệnh nhân 26 tuổi bị sốt xuất huyết nặng, biến chứng xuất huyết âm đạo, viêm cơ tim, ngưng tim, choáng tim nguy kịch.

Bệnh nhân là chị H.T.A.N (ngụ TP.Cần Thơ), trước đó bị sốt liên tục 6 ngày, ra máu âm đạo và nhập viện bệnh viện địa phương điều trị. Do quá nặng, bệnh nhân nhanh chóng được chuyển đến BVĐK Trung ương Cần Thơ cấp cứu trong tình trạng sốt cao, tim loạn nhịp.

Bà P.T.T.N, mẹ bệnh nhân, kể: “Lúc đầu, con tôi sốt kéo dài rồi ra huyết âm đạo. Nó cứ tưởng là có kinh thôi. Tôi thấy con mệt quá mới khuyên đi khám. Đâu ngờ vào bệnh viện mới biết là bị sốt xuất huyết. Lúc đó, bác sĩ nói nặng lắm, rất khó cứu”.

2

Tại BVĐK Trung ương Cần Thơ, bệnh nhân được chẩn đoán sốt xuất huyết Dengue nặng ngày thứ 7, xuất huyết âm đạo. Đặc biệt, tình trạng viêm cơ tim tiến triển nhanh, suy tim nặng, sốc tim, ngừng tim. Lúc này, đồng thời 3 ê kíp của bệnh viện phải vừa cấp cứu ngừng tim ngừng thở cho bệnh nhân, vừa đặt máy tạo nhịp tim tạm thời. Cùng với đó là thực hiện can thiệp ECMO tim phổi nhân tạo.

Trong quá trình thực hiện ECMO, bệnh nhân được ép tim hỗ trợ liên tục để duy trì huyết áp tưới máu các cơ quan, đặc biệt là tưới máu não. Ngoài ra, bệnh nhân còn được thực hiện lọc máu liên tục để điều trị tình trạng suy đa tạng. Phải mất 7 ngày can thiệp ECMO, tình trạng bệnh nhân mới cải thiện dần, huyết áp ổn định, nhịp tim đều, liều thuốc vận mạch giảm dần, chức năng co bóp cơ tim cải thiện tốt.

Tuy nhiên, khi tình trạng tim mạch ổn định ngưng hệ thống ECMO thành công thì bệnh nhân tiếp tục bị viêm phổi nặng, nhiễm trùng huyết, nhiễm nấm. Sau gần 2 tuần nỗ lực điều trị kết hợp kháng sinh, kháng nấm, dinh dưỡng tình trạng bệnh cải thiện dần.

Biến chứng nguy hiểm của sốt xuất huyết

Đến chiều 4.1, tại khoa Nội tim mạch BVĐK Trung ương Cần Thơ, bệnh nhân đã tỉnh táo, sức khỏe dần hồi phục, có thể tự ăn uống, trao đổi cùng nhân viên y tế và người thân của mình.

Bệnh nhân cũng như người nhà không thể ngờ rằng căn bệnh sốt xuất huyết chẳng mấy xa lạ lại khiến mình rơi vào nguy kịch. “May mắn là con tôi đã qua được nguy hiểm. Con nó mới 18 tháng tuổi, nó có mệnh hệ gì thì đứa bé bơ vơ, tội nghiệp, không biết phải làm sao”, mẹ bệnh nhân nói.

3

BS.CK2 Trần Diệu Hiền, Trưởng khoa Nội tim mạch, BVĐK Trung ương Cần Thơ, cho biết do bệnh nhân nằm dài trong bệnh viện và dịch màng phổi còn nhiều, vì vậy, các bác sĩ sẽ phải tiếp tục phối hợp điều trị kháng sinh kết hợp dinh dưỡng và theo dõi sát tình trạng sốt, nhiễm trùng cho bệnh nhân…

Cũng theo các bác sĩ BVĐK Trung ương Cần Thơ, đây là một trong số ít trường hợp biến chứng đặc biệt nghiêm trọng do sốt xuất huyết điều trị tại bệnh viện. Đặc biệt, với những trường hợp viêm cơ tim ngừng tuần hoàn như bệnh nhân trên có nguy cơ tử vong rất cao nếu không được hỗ trợ các biện pháp hỗ trợ tuần hoàn cơ học. Trong khi đó, VA-ECMO là phương pháp trao đổi ô xy qua màng ngoài cơ thể nhằm để cho cơ tim được nghỉ ngơi chờ đợi hồi phục. Khi chức năng tim bệnh nhân hồi phục, hỗ trợ của máy ECMO sẽ được giảm và ngừng. Trước đây, khi chưa áp dụng kỹ thuật VA-ECMO vào điều trị thì cơ hội cứu sống người bệnh viêm cơ tim có choáng tim, ngưng tim càng trở nên mong manh hơn.

Tác giả bài viết: https://thanhnien.vn/tuong-co-kinh-khong-ngo-bi-sot-xuat-huyet-nguy-kich-post1538871.html

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây