Người Đà Nẵng Online - Chuyên trang Quảng bá Văn hóa - Du lịch - Ẩm thực Đà Nẵng

https://nguoidanang.vn


Vụ chồng trộm gần 3 tỷ của vợ: Vợ rút đơn tố cáo, chồng có thoát án tù?

Phòng Cảnh sát hình sự (PC02) Công an tỉnh Quảng Nam đang củng cố hồ sơ, xử lý Đinh Văn Thành.
Vụ chồng trộm gần 3 tỷ của vợ: Vợ rút đơn tố cáo, chồng có thoát án tù?

Ngày 2/2, phòng Cảnh sát hình sự (PC02) Công an tỉnh Quảng Nam đang củng cố hồ sơ, xử lý Đinh Văn Thành (SN 1969, trú huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam) để làm rõ hành vi Trộm cắp tài sản.

Trước đó, ngày 31/1, chị N.T.M (SN 1970, trú huyện Thăng Bình) bị kẻ gian đột nhập phòng ngủ, trộm cắp số tài sản có trị giá gần 3 tỷ đồng.

Quá trình điều tra, phòng PC02 xác định người gây ra vụ trộm cắp tài sản chính là Đinh Văn Thành – chồng chị M. Thành và chị M. đã ly thân từ nhiều năm nay, sống chung nhà nhưng không ở chung phòng. Tài sản thu nhập có được từ việc kinh doanh, buôn bán hải sản chị M. cất giữ trong két sắt để trong phòng ngủ của mình. Giữa Thành và chị M. có sự mâu thuẫn, tranh chấp về tiền bạc trong sinh hoạt nên Thành nảy sinh ý định trộm cắp tài sản cất giữ trong phòng chị M.

Sáng 31/1, Thành thức dậy, biết chị M. đã đi làm nên Thành vào phòng ngủ của chị M, mở két sắt và lấy toàn bộ tài sản bên trong bỏ vào túi ni lông, sau đó đem cất giấu tại nhà kho sau nhà. Cơ quan công an đã thu hồi được toàn bộ số tang vật là hơn 2,3 tỷ đồng tiền mặt và nhiều trang sức có giá trị.

Liên quan đến vụ việc, Thạc sĩ – luật sư (ThS.LS) Hoàng Trọng Giáp – Giám đốc Công ty luật Hoàng Sa cho biết, do hai người đã ly thân, nên tiền trong két có thể hiểu là tiền riêng của chị M, không phải là tiền chung của 2 vợ chồng chị M. và Thành. Do đó, hành vi của Thành lén lút lấy tiền trong két có đủ cơ sở để cơ quan chức năng xác minh, điều tra Thành với tội danh “Trộm cắp tài sản” theo quy định tại Điều 173 Bộ luật hình sự năm 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017.

14 4

Với số tiền trộm cắp là khoảng 3 tỷ đồng, người phạm tội sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự ở khung cao nhất là khoản 4 điều luật này với mức phạt lên đến 20 năm tù. Ngoài ra, người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 5 - 50 triệu đồng.

“Để xử lý hình sự người chồng do trộm cắp tiền của vợ thì đây là trường hợp hết sức đáng tiếc, nhưng đó là quy định của pháp luật, không phân biệt đối tượng, hay mối quan hệ giữa các chủ thể với nhau. Việc chị M. rút đơn không yêu cầu xử lý Thành sẽ không làm thay đổi trách nhiệm của Thành trước pháp luật”, ThS.LS Giáp cho hay.

Theo ThS.LS Giáp, căn cứ Điều 155 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015 quy định những trường hợp khởi tố vụ án theo yêu cầu của bị hại bao gồm khoản 1 các điều 134, 135, 136, 138, 139, 141, 143, 155, 156 và 226. Như vậy, Điều 173 về tội “Trộm cắp tài sản” không thuộc các điều quy định chỉ khởi tố vụ án hình sự theo yêu cầu của bị hại.

“Tuy nhiên, việc chị M. rút đơn, hay làm đơn xin giảm nhẹ trách nhiệm thì đó sẽ là căn cứ để cơ quan chức năng xác định tình tiết giảm nhẹ hình phạt cho Thành”, ThS.LS Giáp nhận định.

Qua vụ việc nói trên, ThS.LS Giáp cho rằng ranh giới giữa mâu thuẫn vợ chồng và vi phạm pháp luật rất mong manh. Đặc biệt đang trong quá trình ly thân, chuẩn bị ra Tòa án để làm thủ tục ly hôn thì rất nhiều trường hợp đáng tiếc đã xảy ra như một trong hai bên nóng tính, không kiểm soát được lời nói, không kiểm soát được hành vi của mình sẽ rất dễ dẫn đến các hành vi không đúng chuẩn mực đạo đức, chuẩn mực pháp luật.

Các hành vi không đúng chuẩn mực có thể kể đến như chửi bới, vu khống nhau rồi đưa lên mạng xã hội, đánh nhau, thậm chí có trường hợp gây án mạng cho cả những người thân của gia đình bên vợ/chồng vì tư duy lạc hậu, mất kiểm soát hành vi.

“Dưới góc độ của người từng tiếp xúc nhiều câu chuyện mâu thuẫn vợ chồng, từng giải quyết nhiều vụ án ly hôn cho khách hàng, tôi khuyên chúng ta khi gặp phải những biến cố trong hôn nhân tương tự hãy cùng bình tĩnh, cùng trao đổi hướng giải quyết giải thoát cho nhau một cách văn minh, tôn trọng nhau. Bởi vì khi chúng ta yêu nhau, kết hôn với nhau đều trên cơ sở tự nguyện, nên khi không còn tình cảm, không có tình yêu với nhau nữa thì cũng không nên ép buộc nhau phải sống cùng.

Việc ép buộc là vợ chồng của nhau vì bất kỳ lí do nào đó mà không có tình yêu thì có thể điều đó khiến một trong các bên không thể có hạnh phúc”, ThS.LS Giáp nói.

Tác giả bài viết: https://www.24h.com.vn/an-ninh-hinh-su/vu-chong-trom-gan-3-ty-cua-vo-vo-rut-don-to-cao-chong-co-thoat-an-tu-c51a1437355.html

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây