Cảnh báo thiếu nữ vùng cao bỏ học đi theo người lạ

Thứ bảy - 31/12/2022 00:45

Ngày 30-12, Công an huyện Đông Giang (Quảng Nam) cho biết, các lực lượng chức năng vừa giải cứu hai nữ sinh lớp 9 trên địa bàn huyện bị đối tượng khác dụ dỗ, bỏ nhà để xuống đồng bằng làm việc trong quán karaoke.
Cảnh báo thiếu nữ vùng cao bỏ học đi theo người lạ

Trước đó, ngày 19-12, Công an xã Sông Kôn nhận được báo cáo nhanh của Hiệu trưởng Trường PTDTNT THCS huyện Đông Giang về việc em Br.T.K. (học lớp 9) được em Đ.T.H.L. (học lớp 9, Trường THCS Kim Đồng, xã Ba, huyện Đông Giang) chở khỏi trường bằng xe máy theo hướng Quốc lộ 14G về đồng bằng. Sau đó, nhà trường và gia đình không liên lạc được với hai em trên. Sự việc trên cũng được phản ánh đến lãnh đạo huyện Đông Giang để có biện pháp can thiệp, giải quyết. Đến ngày 22-12, UBND huyện Đông Giang có công văn gửi Công an các đơn vị, địa phương cùng các ngành chức năng về việc phối hợp tìm kiếm học sinh bỏ trường, bỏ nhà đi đâu không rõ.

Nhận được thông tin trên, Công an xã Sông Kôn đã tiến hành làm việc và thu thập thông tin ban đầu từ phía gia đình của hai em. Qua những thông tin do gia đình cung cấp, Công an xã Sông Kôn đã tiến hành xác minh, rà soát và xác định 2 em K. và L. đã bị B.N.T.P. (2006, trú thị trấn Thạnh Mỹ, H. Nam Giang, Quảng Nam) rủ rê đi kiếm việc làm tại xã Duy Vinh (H. Duy Xuyên, Quảng Nam). Được biết, P. đã bỏ học, bỏ nhà đi hơn 1 năm nay không về, gia đình không quản lý được.Để dụ dỗ 2 em K. và L. đi theo mình, trước đó P. đã rủ hai em cùng nhau đi mua sắm quần áo… Xét thấy vụ việc có tính chất nghiêm trọng, nghi vấn các em bị dụ dỗ đi làm việc tại những cơ sở dịch vụ nhạy cảm nên Công an xã Sông Kôn đã trao đổi thông tin, đề nghị Công an xã Duy Vinh hỗ trợ xác minh.

Qua kiểm tra, Công an xã Duy Vinh phát hiện 2 em K, L và đối tượng P. đang ở tại một quán karaoke ở thôn Hà Mỹ (xã Duy Vinh). Ngay sau đó, Công an xã Duy Vinh đã đưa 2 em K, L cùng đối tượng P. về trụ sở Công an xã để làm việc và nắm thông tin, đồng thời trao đổi với Công an xã Sông Kôn thông báo cho người nhà các em biết. Đến ngày 25-12, qua động viên, thuyết phục của lực lượng Công an và người thân, hai em K. và L. đã đồng ý về cùng gia đình. Trước khi đưa các em về, gia đình cũng cam kết quản lý chặt chẽ, khuyên bảo các em tiếp tục đến trường để học tập. Riêng đối với B.N.T.P, thiếu nữ này hứa sẽ không làm việc ở quán karaoke nữa, nhưng không chịu trở về nhà và cho rằng mình sẽ ra Đà Nẵng để kiếm việc làm.

Trước đó, cũng tại H. Đông Giang, cơ quan chức năng tiếp nhận thông tin về việc 3 thiếu nữ Cơ Tu ở thôn Pà Nai (xã Tà Lu, huyện Đông Giang) bị một đối tượng (chưa rõ nhân thân) dụ dỗ, lôi kéo đi làm việc ở các tỉnh phía Bắc, sau đó đưa vào một số quán karaoke ở Phú Thọ, Bắc Ninh để làm việc. Tại quán karaoke nơi các em làm việc, chủ quán không cho các em tiếp xúc với bên ngoài, phục vụ cho khách khi có nhu cầu và được trả 100 nghìn đồng/giờ/em. Địa điểm làm việc liên tục thay đổi, có em khai bị ép sử dụng cả ma túy…
Hoặc mới đây, Công an tỉnh Quảng Nam nhận được thông tin về việc một bé gái 16 tuổi bỏ nhà đi, gia đình không liên lạc được, không có thông tin gì về cháu và có đơn đề nghị cơ quan Công an hỗ trợ tìm kiếm. Sau khi tiếp nhận thông tin, Phòng Cảnh sát hình sự- Công an tỉnh Quảng Nam tổ chức lực lượng tiến hành các biện pháp nghiệp vụ xác minh, rà soát địa bàn, đối tượng, tổ chức truy tìm. Qua đó phát hiện cháu đi cùng một đối tượng nam không rõ lai lịch đến làm nhân viên phục vụ trong quán karaoke RM (xã Đạo Trù, huyện Tam Đảo, Vĩnh Phúc). Cơ quan chức năng đã giải cứu và bàn giao cháu cho gia đình.

Trở lại việc giải cứu thành công hai em K. và L. có thể nói, vụ việc trên đã được Công an xã Sông Kôn và Công an xã Duy Vinh phối hợp, phát hiện và ngăn chặn kịp thời nên đã không xảy ra hậu quả nghiêm trọng. Qua sự việc trên, Công an cảnh báo và đề nghị các gia đình, nhất là những gia đình ở vùng cao có con, em đang trong độ tuổi vị thành niên có những biểu hiện lơ là, sao nhãng trong học tập… cần phải hết sức chú ý, quan tâm đến con, em mình; thường xuyên phối hợp với nhà trường để quản lý chặt chẽ. Đặc biệt, cần khuyên bảo, không để các em nghe theo những lời dụ dỗ, hứa hẹn của các đối tượng xấu để sa ngã vào các tệ nạn xã hội dẫn đến vi phạm pháp luật.

 

Tác giả bài viết: https://cadn.com.vn/canh-bao-thieu-nu-vung-cao-bo-hoc-di-theo-nguoi-la-post271619.html

Đánh giá bài viết

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây