Đà Nẵng số ca mắc sốt xuất huyết tiếp tục tăng cao

Thứ sáu - 02/12/2022 04:44

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Đà Nẵng tăng cường giám sát xử lý ca bệnh đơn lẻ và ổ dịch sốt xuất huyết tại các địa phương. Đồng thời, kêu gọi toàn thể các cấp, ngành, địa phương và người dân cùng chung tay phòng, chống dịch sốt xuất huyết, người dân tuyệt đối không chủ quan, chủ động trong phòng, chữa bệnh.
Đà Nẵng số ca mắc sốt xuất huyết tiếp tục tăng cao

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Đà Nẵng, chỉ trong một tuần (từ 21 đến 27/11) trên địa bàn thành phố đã ghi nhận 671 ca mắc sốt xuất huyết, tăng 119 ca so với tuần trước đó. Cụ thể, quận Thanh Khê ghi nhận 110 ca, huyện Hòa Vang 115 ca, quận Liên Chiểu 117 ca, Ngũ Hành Sơn 99 ca, Hải Châu 81 ca, Cẩm Lệ 83 ca và quận Sơn Trà 66 ca.

Có 26 ổ dịch nhỏ được phát hiện trong tuần (tăng 10 ổ dịch so với tuần trước), tập trung nhiều nhất ở quận Ngũ Hành Sơn với 9 ổ dịch, huyện Hòa Vang 8 ổ dịch và 6 ổ dịch ở quận Cẩm Lệ.

Trước tình hình trên, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Đà Nẵng đã tăng cường công tác giám sát xử lý ca bệnh đơn lẻ và ổ dịch nhỏ sốt xuất huyết tại các địa phương. Đồng thời, kêu gọi toàn thể các cấp, ngành, địa phương và người dân cùng chung tay phòng, chống dịch sốt xuất huyết, người dân tuyệt đối không chủ quan, cần tự giác, chủ động trong phòng, chữa bệnh.

Bên cạnh đó, đề nghị UBND xã, phường tích cực vận động người dân thực hiện các biện pháp diệt lăng quăng, bọ gậy, không để muỗi có môi trường sinh sản. Chỉ đạo Trạm Y tế thông tin đầy đủ tình hình bệnh cho người dân để người dân không hoang mang, lo lắng; cử cán bộ giám sát trong quá trình diệt lăng quăng, bọ gậy và phun hóa chất diệt muỗi chủ động khi xử lý ổ dịch nhỏ và phun diện rộng tại khu vực có nguy cơ cao…

Trước đó, nhằm thực hiện quyết liệt, có hiệu quả các biện pháp kiểm soát, phòng chống dịch sốt xuất huyết, UBND TP Đà Nẵng yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện phối hợp với các đơn vị liên quan khẩn trương chủ động chỉ đạo và tổ chức triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh với phương châm “Không có lăng quăng/bọ gậy, không có sốt xuất huyết”.

Diệt lăng quăng, bọ gậy là biện pháp ưu tiên hàng đầu, ít tốn kém và hiệu quả nhất để chủ động ngăn chặn, phòng, chống sốt xuất huyết, bảo vệ sức khỏe bản thân, gia đình và cộng động, quyết tâm không để xảy ra dịch chồng dịch.

UBND thành phố cũng đề nghị các sở, ban, ngành, đơn vị, địa phương có trách nhiệm chỉ đạo cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tại cơ quan, đơn vị trong phạm vi quản lý nâng cao vai trò, trách nhiệm trong phòng, chống dịch sốt xuất huyết; chủ động thường xuyên thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch sốt xuất huyết tại nơi làm việc và nơi cư trú, trong cộng đồng theo hướng đẫn của ngành y tế. 

Đồng thời, giao Sở Y tế tiếp tục theo dõi, giám sát chặt chẽ, đánh giá tình hình, dự báo diễn biến dịch bệnh sốt xuất huyết trên địa bàn thành phố. Chủ động triển khai các giải pháp phòng, chống dịch bệnh một cách khoa học, hiệu quả, phù hợp với tình hình thực tế.

Bên cạnh đó, chỉ đạo các cơ sở khám, chữa bệnh chuẩn bị đầy đủ cơ số thuốc, vật tư trang thiết bị, hóa chất, bố trí giường bệnh và nhân lực phù hợp để tổ chức tốt việc khám bệnh, phân độ, phân tuyến, thu dung điều trị bệnh nhân; chỉ đạo các cơ sở khám, chữa bệnh ngoài công lập, các tuyến điều trị, tuyệt đối tuân thủ hướng dẫn chẩn đoán, điều trị, theo dõi chuyển tuyến kịp thời, an toàn, hạn chế thấp nhất tình trạng bệnh nhân chuyển nặng, tử vong; đảm bảo đủ giường bệnh, nhân lực, thuốc, vật tư, hóa chất, máy móc phục vụ công tác phòng, chống dịch và thu dung điều trị bệnh nhân mắc sốt xuất huyết theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Đà Nẵng hiện đang trong giai đoạn mùa mưa khiến cho muỗi vằn truyền bệnh sốt xuất huyết phát triển mạnh. Ngoài Bệnh viện Đà Nẵng là bệnh viện tuyến cuối của thành phố, các trung tâm y tế quận, huyện cũng đang có số bệnh nhân nhập viện do sốt xuất huyết tăng cao.

Tác giả bài viết: https://baodansinh.vn/da-nang-so-ca-mac-sot-xuat-huyet-tiep-tuc-tang-cao-20221202101816.htm

Đánh giá bài viết

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây