Hộ chiếu mẫu mới đáp ứng yêu cầu bảo an cao hơn và chống nguy cơ làm giả

Thứ tư - 10/08/2022 03:11

ĐNO - Sáng 10-8, trong khuôn khổ phiên họp thứ 14 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức phiên chất vấn và trả lời chất vấn với nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực trách nhiệm của Bộ Công an. Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an trả lời các nội dung chất vấn.
Hộ chiếu mẫu mới đáp ứng yêu cầu bảo an cao hơn và chống nguy cơ làm giả

Phiên chất vấn được kết nối trực tuyến tới 62 Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Tham dự tại điểm cầu thành phố Đà Nẵng có Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn ĐBQH thành phố Nguyễn Văn Quảng và các đại biểu Quốc hội thành phố.

Trả lời nội dung chất vấn của đại biểu Nguyễn Hữu Thông (Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Thuận) về vấn đề hộ chiếu mẫu mới không có nơi sinh, không được một số quốc gia chấp nhận cấp thị thực, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm khẳng định, hộ chiếu mẫu mới đáp ứng yêu cầu bảo an cao hơn và chống nguy cơ làm giả, đạt tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO).

Việc hộ chiếu mới không có thông tin nơi sinh, theo quy định của ICAO, các thông tin khác như nơi sinh tùy thuộc vào từng quốc gia, không bắt buộc phải có.

Về vấn đề một số nước châu Âu thông báo từ chối cấp thị thực vào hộ chiếu mẫu mới của Việt Nam, Bộ trưởng Tô Lâm cho biết, các cơ quan chức năng của Việt Nam đã làm việc với các cơ quan chức năng của các nước và xác định đây là vấn đề mang tính kỹ thuật, hộ chiếu thiếu nơi sinh sẽ gây khó khăn cho công tác quản lý của các nước sở tại.

Do đó, để giải quyết vấn đề trên, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho công dân Việt Nam khi làm thủ tục xin thị thực vào các nước trong khu vực Schengen gồm 26 quốc gia châu Âu, Bộ Công an đã thống nhất với Bộ Ngoại giao, trước mắt tiến hành bị chú “nơi sinh” vào hộ chiếu mẫu mới cho công dân khi công dân có đề nghị.

Về lâu dài, Bộ trưởng Tô Lâm cho biết sẽ tiến hành sửa đổi mẫu hộ chiếu, trong đó bổ sung mục “nơi sinh” trang nhân thân hộ chiếu.

10 8 4

Trả lời chất vấn của đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga (Đoàn ĐBQH tỉnh Hải Dương) về đồng bộ hóa giấy tờ liên quan tới căn cước công dân gắn chíp, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm cho biết, bộ đang đẩy nhanh tiến độ số hóa hồ sơ, bảo đảm kết nối liên thông đồng bộ.

Liên quan đến tình hình tội phạm tín dụng đen, cho vay nặng lãi diễn biến phức tạp mà Đại biểu Nguyễn Thị Yến Nhi (Đoàn ĐBQH tỉnh Bến Tre) đề cập, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm cho biết, trong 3 năm qua, Bộ Công an đã phối hợp với các lực lượng chức năng xử lý, giải quyết, trấn áp mạnh và kiềm chế, đẩy lùi tội phạm này; không còn hiện tượng phức tạp, công khai, lộng hành như trước. Nhưng tình hình vẫn tiềm ẩn phức tạp, nhất là cho vay qua mạng. 

Gần đây Bộ Công an đã triệt phá các băng nhóm cho vay qua app, hoạt động với quy mô lớn ở nhiều tỉnh, thành, thậm chí có người nước ngoài tham gia điều hành. Trong đó, có hàng trăm ngàn khách hàng vay, số tiền hàng nghìn tỷ đồng…

Nguyên nhân của tình trạng trên là nhu cầu vay tiền trong nhân dân vẫn còn rất lớn và việc xử lý tội phạm liên quan tín dụng đen có nhiều khó khăn do nhiều đối tượng có thủ đoạn, lách luật nên rất khó xác định ranh giới giữa dân sự với hoạt động tội phạm hình sự trong hoạt động cho vay. Nếu không thận trọng có thể hình sự hóa hoạt động dân sự, nhưng nếu không làm tốt, kỹ sẽ bỏ lọt tội phạm.

“Trong thời gian tới, Bộ Công an sẽ tiếp tục duy trì tấn công tội phạm tín dụng đen. Đồng thời, tăng cường tuyên truyền, cảnh báo đến người dân về hoạt động tín dụng đen; phối hợp với ngân hàng để có thể giúp người dân tiếp cận vốn vay tốt hơn, không phải vay tín dụng đen…”, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm nhấn mạnh.

 

Tác giả bài viết: https://baodanang.vn/channel/5399/202208/ho-chieu-mau-moi-dap-ung-yeu-cau-bao-an-cao-hon-va-chong-nguy-co-lam-gia-3919700/

Đánh giá bài viết

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây