Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2023: Nhận diện 8 đội tranh tài

Thứ tư - 10/05/2023 22:00

Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng (DIFF) 2023 có chủ đề “Thế giới không khoảng cách” dự kiến diễn ra tại khu vực cảng sông Hàn từ ngày 2-6 đến 8-7 với sự tham gia của 8 đội thi đến từ các quốc gia: Anh, Ý, Ba Lan, Pháp, Úc, Canada, Phần Lan và đội chủ nhà Đà Nẵng (Việt Nam). Sự trở lại của DIFF 2023 hứa hẹn là cuộc tranh tài đầy gay cấn và hấp dẫn giữa các đội thi quốc tế trong lĩnh vực pháo hoa trên thế giới.
Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2023: Nhận diện 8 đội tranh tài

Với sự góp mặt của các đội đã từng đạt giải cao tại DIFF các kỳ trước đó, DIFF 2023 hứa hẹn có màn tranh tài đầy gay cấn giữa các đội thi. TRONG ẢNH: Một màn trình diễn pháo hoa năm 2019. Ảnh: KIM LIÊN

Cuộc gặp của những “ngôi sao” DIFF

Một trong những điểm nhấn của DIFF 2023 là 5/7 đội pháo hoa quốc tế từng tham dự các kỳ DIFF tại Đà Nẵng: Phần Lan, Ý, Úc, Ba Lan và Anh. Hai đội đến từ Pháp và Canada là những “tân binh”. Do đó, lễ hội pháo hoa năm nay dự kiến sẽ có những bất ngờ trong màn trình diễn của các đội thi.

Đương kim vô địch DIFF 2019 (lần gần đây nhất) là đội pháo hoa Joho Pyro AB (Phần Lan) và sẽ tiếp tục là một trong những đối thủ mạnh tại DIFF 2023. Chọn chủ đề màn trình diễn năm nay là “Khởi động trái tim tôi”, ông Johan Hollander, đại diện truyền thông của đội Phần Lan cho biết, chủ đề màn trình diễn sẽ gợi cho người xem nhớ lại những khoảnh khắc kiên cường đấu tranh chống lại dịch bệnh và hành trình trở lại với cuộc sống bình thường với cảm xúc và tình yêu mãnh liệt. “Màn biểu diễn của đội Phần Lan sẽ kết hợp với âm nhạc mang phong cách rock hứa hẹn mang đến những yếu tố bất ngờ và đáng mong đợi. Chúng tôi sẽ cân bằng âm nhạc xuyên suốt màn trình diễn, tạo ra các kiểu bắn khác nhau để khán giả không thể rời mắt xuyên suốt màn trình diễn”, ông Johan Hollander cho hay.

Cũng từng là quán quân hai năm liền (2017, 2018), sự trở lại Đà Nẵng lần này của đội Martarello Group S.R.L (Ý) có chủ đề “Không gian cổ kính và ánh sáng hiện đại” lấy cảm hứng từ kiệt tác nghệ thuật “Ambiente spaziale a luce nera” (Môi trường không gian và ánh sáng đen) của Lucio Fontana, một nghệ sĩ Ý cổ điển có thể sử dụng ánh sáng để tạo ra nghệ thuật độc đáo, mang đến màn trình diễn kết hợp giữa âm nhạc và ánh sáng, giữa cổ điển và hiện đại để thắp sáng bầu trời đêm Đà Nẵng với những màn pháo hoa rực rỡ. Theo ông Amiano Baraldo, đại diện đội Ý: “Từ màn trình diễn của đội, khán giả có thể mong đợi một sự kết hợp giữa các phong cách âm nhạc và kỹ thuật pháo hoa khác nhau. Chúng tôi sẽ sử dụng hiệu ứng, cường độ âm nhạc cổ điển cùng những hiệu ứng pháo hoa mạnh mẽ và sôi nổi với nhạc nền mang phong cách hiện đại trong phần trình diễn để mang đến những hình ảnh tuyệt đẹp cho khán giả”.

Là quán quân năm 2015 và á quân năm 2017, đội pháo hoa Howard & Sons (Úc) quá quen thuộc với bãi bắn bên bờ sông Hàn. Lần này, đội Úc sẽ mang đến cho khán giả màn trình diễn với 7.500 thiết bị pháo hoa, hơn 3.000 quả pháo bay, hơn 3.000 đạn pháo đơn và 200 hiệu ứng đa phát. Đây là một màn hòa nhạc với không khí sôi động của nhạc dance được kết hợp với sắc màu uyển chuyển của pháo hoa. Howard & Sons là một công ty pháo hoa có lịch sử lâu đời tại Úc và từng tham gia rất nhiều các cuộc thi trình diễn lớn trên thế giới. Vì thế, tại DIFF 2023, đội Úc sẽ tái hiện dòng thời gian của Úc qua màn trình diễn kéo dài 22 phút. Từ những đám cháy rừng thảm khốc đầu năm 2020 cho đến thách thức của dịch bệnh. Màn trình diễn là câu chuyện kể về sự thăng trầm của đất nước Úc. Đội Úc sẽ kể cho khán giả về tinh thần đoàn kết của người Úc cũng như nhìn ngắm thiên nhiên, tâm hồn và lối sống của con người nơi đây thông qua sự kết hợp của âm thanh và ánh sáng.

Đến với Lễ hội pháo hoa quốc tế năm nay, á quân DIFF 2019, đội Pyrotex Fireworx Ltd (Anh) sẽ kể cho khán giả câu chuyện với chủ đề “Thắp sáng thế giới”. Màn trình diễn này là câu chuyện thế giới vừa vượt qua Covid-19 và niềm hạnh phúc trở lại cuộc sống bình thường sau 2 năm khó khăn. Màn trình diễn dưới nền nhạc được đội Anh thiết kế, lựa chọn kỹ lưỡng với nhiều loại âm nhạc khác nhau phù hợp với chủ đề, đội pháo hoa đến từ Anh tin rằng sẽ có màn trình diễn cực kỳ bùng nổ với những kỹ thuật điêu luyện.

Một trong những đội thi đấu cũng được kỳ vọng tại DIFF 2023 là đội Surex Firma Rodzinna (Ba Lan), từng đạt ngôi vị á quân ở kỳ DIFF2015. Với phần trình diễn mang tên “Rồng pháo hoa”, đội Ba Lan sẽ kể cho khán giả nghe câu chuyện về sự uy nghi của con Rồng cùng với vẻ đẹp của thành phố Đà Nẵng. Vượt qua những giai đoạn khó khăn để rồi con Rồng pháo hoa vẫn tung bay trên bầu trời Đà Nẵng trong sự hân hoan, chiêm ngưỡng của rất đông du khách gần xa. Tại DIFF 2023 người dân và du khách có thể chờ đơi màn trình diễn là sự đồng bộ hoàn hảo giữa âm nhạc và pháo hoa, được thiết kế độc đáo, kết hợp các yếu tố giữ mặt đất và bầu trời để cấu thành những màu sắc đặc biệt.

Chờ đợi nhân tố mới

Tuy là lần đầu đến với DIFF 2023 nhưng hai đội thi đấu đến từ Pháp và Canada cũng có những thế mạnh rất riêng. Đội thi Arteventia (Pháp) từng giành nhiều giải thưởng lớn tại các cuộc thi trình diễn pháo hoa như tại Bỉ năm 2022 (Nhất), Hoa Kỳ, Ba Lan (Nhất năm 2019). Với màn trình diễn mang tên “Sắc màu hy vọng”, ông Edouard Gregoire, đại diện truyền thông đội Pháp, hy vọng sẽ tạo ra những cảm xúc khác nhau cho khán giả và được khán giả đón nhận. Mỗi màn trình diễn là độc nhất, có sự sáng tạo riêng, được gửi gắm chút cảm xúc, tâm hồn của người tạo ra các hiệu ứng đặc biệt của màn trình diễn này.

Trong khi đó, với màn trình diễn có tên gọi “Cực quang”, đội Hands Fireworks (Canada) kỳ vọng mang đến màn trình diễn được thiết kế để giới thiệu một trong số những tác phẩm hay nhất của nền âm nhạc điện tử Canada với ánh sáng, màu sắc và âm thanh đẹp mắt. Đội đã cẩn thận lựa chọn màn trình diễn tập trung vào âm thanh và tiết tấu độc đáo của âm nhạc điện tử. “Khán giả tại Đà Nẵng hãy sẵn sàng để du ngoạn trong một hành trình của âm thanh và ánh sáng khi chúng tôi tổ chức buổi trình diễn âm nhạc Canada sôi động và đáng nhớ thông qua màn trình diễn pháo hoa”, ông Claude Rioux, đội Canada, chia sẻ

Trong tháng 6, các đội thi sẽ đến Đà Nẵng để tranh tài DIFF 2023. Trong ảnh: Khu vực cảng Sông Hàn tiếp tục là địa điểm bắn pháo hoa quốc tế (DIFF) 2023. Ảnh: T.H
Trong tháng 6, các đội thi sẽ đến Đà Nẵng để tranh tài DIFF 2023. TRONG ẢNH: Khu vực cảng Sông Hàn tiếp tục là địa điểm bắn pháo hoa quốc tế (DIFF) 2023. Ảnh: T.H

Được thành lập vào tháng 8-2008, đội pháo hoa Đà Nẵng (Việt Nam) là đại diện đầu tiên của Việt Nam tham dự cuộc thi pháo hoa quốc tế. Dù không có nhiều cơ hội tham dự các cuộc thi quốc tế lớn, nhưng đội pháo hoa Đà Nẵng đã có sự trưởng thành qua từng cuộc thi. Lựa chọn chủ đề “Đà Nẵng - Âm sắc hòa bình”, phần thi của đội Đà Nẵng như lời chào mừng gửi tới bạn bè quốc tế đến với Đà Nẵng và Việt Nam. Đội Đà Nẵng hy vọng, DIFF 2023 với những cảm xúc thăng hoa sẽ xóa mọi khoảng cách, gắn kết sự khác biệt tình yêu thương của nhân loại, để bạn bè quốc tế nhớ đến một Đà Nẵng - Việt Nam với thật nhiều những kỷ niệm đẹp về tình người. Màn trình diễn của đội Đà Nẵng gồm 3 phần: Tiếng lòng Hàn giang; Nhịp sắc Đà thành; Đà Nẵng- Âm sắc hòa bình, phần thi là sự kết hợp của âm nhạc và pháo hoa trên bầu trời Đà Nẵng, tạo ra một không gian giao thoa giữa âm nhạc và sắc màu, góp phần  tôn vinh giá trị hòa bình, thắt chặt tình hữu nghị giữa các dân tộc trên thế giới. Đồng thời, mong muốn du khách gần xa cảm nhận được tinh thần đoàn kết, hòa hợp và sự tôn trọng đối với giá trị đa dạng văn hóa của mọi quốc gia thông qua nghệ thuật pháo hoa.

Sân khấu DIFF 2023 được thiết kế hiện đại
DIFF 2023 do UBND thành phố Đà Nẵng và Tập đoàn Sun Group tổ chức. Ông Nguyễn Văn Bình, Chủ tịch Sun Group Vùng miền Trung cho biết, năm nay, sân khấu DIFF sẽ mang phong cách hiện đại, khoáng đạt với nhạc nước và các thiết kế mô tả những vệt pháo hoa sáng rực trên trời. Đặc biệt, trên sân khấu sẽ có những màn trình diễn đến từ các nghệ sĩ của 25 quốc gia. Hệ thống kỹ thuật cao được trang bị kỳ công nhằm mang đến nhiều bất ngờ về phần nhìn lẫn âm thanh cho khán giả. Thiết kế sân khấu hiện đại cùng những màn pháo hoa rực rỡ giữa các đội pháo dày dặn kinh nghiệm trên thế giới, DIFF 2023 hứa hẹn sẽ tạo nên những đêm pháo hoa đầy cảm xúc bên sông Hàn.
Đêm khai mạc DIFF 2023 sẽ diễn ra tối 2-6 với tên gọi “Hòa bình cho nhân loại” cùng phần thi đấu mở màn giữa hai đội Đà Nẵng (Việt Nam) và Phần Lan. Các đêm tiếp theo là cuộc tranh tài giữa các đội: Canada - Pháp (10-6) với chủ đề Tình yêu không biên giới; Úc - Italy (17-6) với chủ đề Chinh phục những giấc mơ; Ba Lan - Anh (24-6) với chủ đề Vũ điệu của thiên nhiên. Đêm chung kết với chủ đề Thế giới không khoảng cách sẽ diễn ra tối 8-7.

Đánh giá bài viết

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây