Mỗi người dân một mã QR

Thứ năm - 30/09/2021 22:55

Sở Thông tin và Truyền thông vừa triển khai tích hợp dữ liệu tiêm chủng từ kết quả trên nền tảng tiêm chủng vào mã QR khai báo y tế thành phố. Từ mã QR này, người dân có thể sử dụng để tham gia các hoạt động trên địa bàn thành phố trong bối cảnh thích ứng an toàn với Covid-19.
Mỗi người dân một mã QR

Sáng 30-9, anh Đặng Thanh An (trú phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà) cùng gia đình đi tắm biển. Khi gửi xe vào bãi và được yêu cầu kiểm tra thông tin khai báo y tế, anh An vui vẻ đưa mã QR đã được anh khai báo từ trước cho nhân viên giữ xe kiểm tra. Việc quét QR code này chỉ mất vài giây nên bảo đảm an toàn, khoảng cách và rất thuận tiện, nhanh chóng đối với người dân.

Đến nay, Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 thành phố đã có hướng dẫn chuẩn bị các điều kiện để thực hiện các biện pháp thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh trên địa bàn, trong đó mỗi cá nhân phải có một mã QR theo hướng dẫn và thường xuyên sử dụng khi đến nơi đông người, nơi làm việc, học tập và tham gia các hoạt động...

Ông Nguyễn Văn Phu, Giám đốc Công ty TNHH Daiwa Việt Nam (Khu công nghiệp Hòa Khánh) cho biết, từ khi công nhân đi làm trở lại công ty vẫn bảo đảm các quy trình phòng, chống dịch như đo thân nhiệt tự động, khử khuẩn tự động. Với số lượng công nhân lên tới gần 3.800 người nên để không bị chậm khi kiểm tra thông tin, công ty đang mua thêm thiết bị, có thể triển khai check mã QR tự động trong thời gian tới.

Theo Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Nguyễn Quang Thanh, sở đã có văn bản hướng dẫn sử dụng dữ liệu tiêm chủng kết hợp vào mã QR khai báo y tế phục vụ người dân tham gia hoạt động tại một số cơ sở, điểm đến đông người, có nguy cơ lây nhiễm cao, tạo thuận lợi cho người dân cũng như các sở, ban, ngành, doanh nghiệp. Sở đã tích hợp dữ liệu tiêm chủng (từ kết quả tiêm trên nền tảng quản lý tiêm chủng) vào mã QR khai báo y tế thành phố (bảo đảm giữ nguyên cách khai báo đã sử dụng lâu nay). Người dân có thể thực hiện khai báo y tế và nhận QR code qua ứng dụng “DaNang Smart City”; Zalo “Tổng đài 1022 Đà Nẵng” hoặc truy cập https://khaibaoyte.danang.gov.vn. Trường hợp số ít người dân không có thiết bị kết nối internet hoặc không có điện thoại thông minh, sử dụng chức năng “khai hộ”, sau đó chụp, in lại ảnh QR code hoặc người đi cùng “khai hộ” và xuất trình tại các điểm đến. Khi khai báo y tế cần nhập đúng thông tin khai báo lúc đi tiêm vắc-xin. Trong trường hợp dữ liệu hiển thị không chính xác về thông tin tiêm chủng là do việc khai báo không thống nhất với chứng minh nhân dân, thẻ căn cước công dân, hoặc khai báo không trùng số điện thoại trong mỗi lần tiêm.

Sau khi khai báo y tế, hệ thống cấp trả về mã QR với các thông tin đã khai báo. Người dân khai báo y tế có thông tin bình thường và đã tiêm 2 mũi vắc-xin hoặc F0 đã khỏi bệnh trong 6 tháng QR code trả về có nền màu xanh; người dân khai báo y tế có thông tin bình thường và đã tiêm 1 mũi vắc-xin (từ 14 ngày trở lên) QR code trả về có nền màu vàng. Người dân khai báo y tế có thông tin bình thường, chưa tiêm vắc-xin hoặc đã tiêm 1 mũi nhưng chưa đủ 14 ngày, hoặc hệ thống chưa có dữ liệu tiêm vắc-xin QR code trả về có nền màu trắng; người dân khai báo y tế ở khu phong tỏa (nguy cơ rất cao “vùng đỏ” không tham gia các hoạt động) QR code trả về sẽ có thêm dòng thông báo.

Tùy vào điều kiện thực tế, các cơ sở, điểm đến có thể thực hiện quét QR code theo các cách như sử dụng ứng dụng “eTicket Đà Nẵng” cài đặt trên máy tính bảng, điện thoại thông minh; sử dụng máy tính bảng, điện thoại gắn trên chân đế cho người dân tự quét, không tiếp xúc gần với nhân viên kiểm soát; sử dụng thiết bị/thùng quét QR code chuyên dụng, kết nối với máy tính hoặc điện thoại thông minh và quét trên website https://qrcode.danang.gov.vn; sử dụng webcam trên laptop hoặc webcam (rời) kết nối với máy tính/laptop để quét QR code qua phần mềm chuyên dụng…

Ông Thanh cho biết thêm, việc tích hợp mã QR được triển khai trên tinh thần sau này phải bảo đảm tính liên thông, liên vùng, tính thống nhất chung cho người sử dụng. Tuy nhiên, mã QR hiện nay mới chỉ đang sử dụng được trên địa bàn thành phố Đà Nẵng. Hiện sở cũng đã triển khai kết nối thông tin của Đà Nẵng với ứng dụng phòng, chống dịch dùng chung do Bộ Thông tin và Truyền thông xây dựng, hoàn thiện (PC-Covid). Song, việc triển khai này còn rất mới và cần có thời gian để hoàn thiện dần.

Tác giả bài viết: https://baodanang.vn/ytesuckhoe/202110/moi-nguoi-dan-mot-ma-qr-3890625/

Đánh giá bài viết

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây