Nhà đất công sản ở Đà Nẵng được bán ra sao?

Thứ sáu - 09/06/2023 03:04

- Nhiều khu đất vàng vốn là trụ sở của các cơ quan, ban ngành ở Đà Nẵng sẽ được thu hồi để bán đấu giá nhằm tăng nguồn thu cho ngân sách.
Nhà đất công sản ở Đà Nẵng được bán ra sao?

       Cơ sở 103 Hùng Vương (Đà Nẵng) từng là trụ sở của Trung tâm kiểm soát Bệnh tật Đà Nẵng (Sở Y tế) cũng được bán đấu giá. Ảnh: TT

Ngày 9/6, trao đổi với PV Báo Sức khỏe và Đời sống, ông Nguyễn Văn Phụng – Giám đốc Sở Tài chính Đà Nẵng cho biết, tiến độ bán các nhà đất công sản đang trong giai đoạn rà soát lại trước khi đưa ra đấu giá công khai.

Trước đó, UBND TP. Đà Nẵng đã ban hành quyết định thu hồi 44 cơ sở nhà đất với tổng diện tích đất hơn 30.800m2, tổng diện tích nhà hơn 14.600m2. Các cơ sở này hiện đang dôi dư, không còn nhu cầu sử dụng sau khi sắp xếp lại.

UBND TP. Đà Nẵng sẽ thực hiện theo hình thức đấu giá. Việc đấu giá các cơ sở nhà đất công sản này, thành phố giao cho Trung tâm khai thác quỹ đất tiến hành. Trước khi tổ chức đấu giá sẽ thuê đơn vị tư vấn để xác định tất cả giá trị về nhà, giá trị sử dụng đất.

Việc bán nhà đất công sản không còn nhu cầu sử dụng là cần thiết để bổ sung nguồn thu ngân sách, tạo điều kiện cho các cá nhân, tổ chức có nhu cầu sử dụng cho hoạt động kinh doanh, dịch vụ. Tuy nhiên, vấn đề đất công sản được mang ra bán sau nhiều vụ lùm xùm sai phạm đã khiến dư luận không khỏi nghi ngờ, lo lắng. Liệu rằng, số nhà đất công sản nói trên có bị một số cá nhân "thâu tóm" với giá rẻ bèo như những năm về trước?

Trao đổi vấn đề này, ông Phụng nói: "Hiện Sở Tài chính đang rà soát lại các khu đất này. Thành phố tổ chức bán 44 nhà, đất công sản theo hình thức đấu giá nên không có trường hợp làm sai quy định. Để triển khai việc bán nhà, đất công sản, UBND TP đã giao cho Trung tâm Phát triển quỹ đất tổ chức bán đấu giá công khai, minh bạch theo quy định.

Trước khi đấu giá, sẽ thuê đơn vị tư vấn xác định tất cả giá trị từ giá trị nhà, giá trị sử dụng của từng khu đất cụ thể để đưa ra mức giá theo đúng quy định, tránh sai phạm. Thành phố sẽ tổ chức đấu giá công khai chứ không chuyển giao như trước đây nên sẽ không có sai phạm".

Giám đốc Sở Tài chính cũng khẳng định việc bán đấu giá các nhà, đất công sản dôi dư là cần thiết để bổ sung cho nguồn ngân sách thành phố. Và quy trình này được tiến hành chặt chẽ, không để xảy ra sai sót.

Liên quan đến công tác quản lý, sử dụng tài sản công là nhà, đất thuộc sở hữu nhà nước của thành phố Đà Nẵng, mới đây, Hội đồng nhân dân TP. Đà Nẵng cũng đã lập đoàn giám sát chuyên đề về vấn đề này. Trong đó, tập trung phạm vi giám sát là nhà và đất công, tập trung ba nội dung lớn gồm: nhà, đất thuộc các cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập, doanh nghiệp nhà nước, tổ chức chính trị xã hội của thành phố Đà Nẵng do Sở Tài chính quản lý; nhà ở xã hội được đầu tư bằng vốn ngân sách nhà nước do Sở Xây dựng quản lý.

Đồng thời, giám sát quản lý quỹ đất công trên địa bàn thành phố bao gồm: quỹ đất lớn; quỹ đất tái định cư, quỹ đất thuộc các dự án đang cho các tổ chức thuê trên địa bàn thành phố do Sở TN&MT quản lý. Các tổ giám sát sẽ chủ động khảo sát thu thập tư liệu, thông tin liên quan, đi kiểm tra thực tế, thực hiện điều tra và thu thập số liệu, hình ảnh minh họa phục vụ hoạt động giám sát.

Cùng với việc đánh giá thực trạng chung trong việc quản lý, sử dụng nhà, đất là trụ sở các cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập, doanh nghiệp nhà nước, tổ chức chính trị xã hội của thành phố Đà Nẵng... các tổ sẽ tiến hành giám sát công tác sắp xếp lại, xử lý nhà, đất, công trình và các tài sản khác gắn liền với đất là công sở theo quy định tại Nghị định số 167/NĐ-CP ngày 31/12/2017 của Chính phủ.

Đánh giá bài viết

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây