Nhóm người Trung Quốc sản xuất phim người lớn: Xử theo luật Việt Nam, không có chuyện chỉ trục xuất

Thứ ba - 24/09/2019 05:14

Hôm qua (23/9), Đại tá Trần Mưu, Phó Giám đốc Công an Đà Nẵng đã báo cáo với Chủ tịch UBND Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ về kết quả điều tra, phá án vụ 5 đối tượng quốc tịch Trung Quốc và 1 đối tượng phiên dịch người Việt Nam thuê các cô gái trẻ Việt Nam, trong đó có cả trẻ em mới 15 tuổi để sản xuất clip đồi trụy.
Nhóm người Trung Quốc sản xuất phim người lớn: Xử theo luật Việt Nam, không có chuyện chỉ trục xuất

Sản xuất clip “bẩn” cho mạng xã hội Trung Quốc 

Nhóm người Trung Quốc vừa bị Công an Đà Nẵng bắt giữ gồm Trương Huệ Mẫn (SN 1981), Tưởng Đăng Quân (SN 1989), Phương Tuấn Kiệt (SN 1986), Đới Hồng Hi (SN 1997), Lưu Tiểu Duy (SN 1999), cầm đầu là Mẫn. Nữ đồng phạm người Việt Nam là Sầm Thị Sen (24 tuổi, ngụ xã Tân An, huyện Đắc Pơ, tỉnh Gia Lai).

Theo điều tra, Sen quê Sơn La, theo gia đình vào Gia Lai lập nghiệp. Sau đó Sen xuống Đà Nẵng học tiếng Trung, rồi vừa làm bạn gái của Mẫn, vừa làm phiên dịch và đứng tên thuê căn nhà bốn tầng ở số 31 Lê Minh Trung (phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà) cho cả nhóm ở. Tại đây còn có một người phụ nữ tên Nguyễn Thị Sửu (SN 1962, ngụ Gia Lai) lưu trú.

Đầu mối sự việc phát hiện vào khoảng đầu tháng 9/2019, khi Công an Đà Nẵng tiếp nhận thông tin bé gái SN 2004 (ngụ Đà Nẵng) bị nhóm đối tượng người Trung Quốc dụ dỗ, bắt quan hệ tình dục và livestream (phát trực tiếp) trên mạng xã hội Trung Quốc.

Hành vi này xảy ra tại số nhà 31 Lê Minh Trung từ nhiều tháng trước. Xác định tính chất nghiêm trọng của vụ việc, Đại tá Trần Mưu trực tiếp chỉ đạo lực lượng vào cuộc xác minh.

 

Nhóm đối tượng người Trung Quốc.

 

Điều khó khăn của chuyên án nằm ở chỗ dù đã xác định rõ vụ việc nhưng không dễ để nạn nhân chấp nhận viết đơn thư tố cáo. Các trinh sát phải liên tục làm công tác tư tưởng vì nạn nhân sợ danh dự bị ảnh hưởng. Ngoài ra ngôi nhà nơi các đối tượng gây án lại trang bị cửa sập, lực lượng chức năng muốn vào buộc phải phá cửa, nguy cơ đánh động các đối tượng tẩu tán, phi tang chứng cứ. 

Đêm 14/9, khi đã có đầy đủ dữ liệu cần thiết, lực lượng trinh sát chọn phục kích các đối tượng vừa đi ăn tối về để ập vào bắt giữ, cách ly toàn bộ số người trong nhà. Tất cả các phương tiện, thiết bị điện tử phục vụ hoạt động tội phạm bị thu giữ. Tuy nhiên, nhóm đối tượng ban đầu vẫn rất ngoan cố, không chịu khai báo, cố tình chối cãi. 

Qua điều tra, xác định từ tháng 2/2019 đến tháng 9/2019, với sự giúp sức của Sen, nhóm đối tượng đã lôi kéo, dụ dỗ ít nhất bốn cô gái trẻ vào đường dây sản xuất “clip sex” với những cảnh quay quan hệ tình dục, kích dục, sexy… được livestream hoặc đưa lên mạng xã hội và các trang web khiêu dâm bán lấy tiền. 

Sen đăng thông tin tuyển người làm việc và thỏa thuận, nếu quay cảnh “nóng bỏng” (không quan hệ tình dục) trong 6 giờ đồng hồ sẽ nhận thù lao 700.000 đồng, còn quay cảnh “yêu”, thù lao 1 triệu đồng.

Người xem các clip này phải đăng ký thành viên và trả tiền cho các đối tượng qua tài khoản mở tại ngân hàng Trung Quốc. Trong số này có một người phụ nữ tham gia từ tháng 2/2019 đến tháng 5/2019, sau đó đã nghỉ nhưng vẫn giới thiệu bé gái 15 tuổi đến chỗ Sen làm cho đến khi bị phát hiện.

 

Đối tượng Sen.

Công an cho biết, trong số những phụ nữ được thuê đến đóng các cảnh quay đồi trụy, có bé gái mới 15 tuổi 3 tháng nên nhóm đối tượng đã có dấu hiệu phạm tội “giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi”.

Chọn thành án điểm, xét xử theo luật pháp Việt Nam

Đại tá Mưu nhấn mạnh: “Khoảng thời gian phá vụ án, dư luận nghi hoặc có khi nào các đối tượng này lại được dẫn độ về Trung Quốc chứ không chịu sự xét xử của pháp luật Việt Nam. Tôi khẳng định hành vi của nhóm đối tượng này hết sức đáng lên án, đáng trừng trị; các đối tượng đã phạm tội trên đất Việt Nam, phải xử trên đất Việt Nam bằng luật pháp Việt Nam””.

Trong quá trình làm việc, Công an Đà Nẵng đã có sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ ngay từ đầu với VKSND. Sáng qua (23/9), VKSND TP Đà Nẵng đã phê chuẩn Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh tạm giam bốn tháng với nhóm đối tượng.

Đại tá Mưu lý giải thêm, sở dĩ có ý kiến lo ngại nhóm người có thể được dẫn độ về Trung Quốc chứ không bị xét xử tại Việt Nam, vì trước đó đã có việc 35 đối tượng người Trung Quốc bị bắt quả tang tổ chức đánh bạc qua mạng ở Đà Nẵng, nhưng Công an Đà Nẵng đã cho dẫn độ ra tận biên giới phía Bắc để bàn giao cho phía Trung Quốc.

Đại tá Trần Mưu giải thích, nếu tham gia đánh bạc trái phép tại Việt Nam, dù đó là người nước ngoài hay người Việt Nam đều bị xử lý theo luật Việt Nam. Tuy nhiên, trong trường hợp kể trên, các đối tượng đặt máy chủ tại Đà Nẵng để điều hành hoạt động đánh bạc ở Trung Quốc và trốn tránh pháp luật Trung Quốc.

Trên thực tế, tham gia đường dây đánh bạc này, chủ yếu người bên Trung Quốc chứ không có người ở Việt Nam, nên Công an Đà Nẵng không xử lý hình sự được mà phải xử lý hành chính và buộc trục xuất về Trung Quốc.

“Nhưng với vụ việc của Mẫn và đồng bọn, chắc chắn không có chuyện trục xuất. Chúng tôi cũng đã bàn với KSND, chọn vụ này làm án điểm để đưa ra xét xử lưu động tại TP Đà Nẵng với một bản án nghiêm khắc theo pháp luật Việt Nam. Cơ quan CSĐT cũng đã có văn bản gửi cho Sở Ngoại vụ Đà Nẵng để thông báo cho phía Trung Quốc”, Đại tá Mưu nói.

Chủ tịch UBND Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ đã quyết định thưởng “nóng” 30 triệu đồng cho ban chuyên án. Ông Thơ nhấn mạnh, hành vi của nhóm đối tượng phải xử lý thích đáng. 

Anh Vũ

Đánh giá bài viết

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây