Phải xác định chính xác các 'vùng đỏ' để có biện pháp xét nghiệm, giám sát phù hợp

Thứ ba - 31/08/2021 09:10

ĐNO - Ngành y tế tham gia hỗ trợ chuyên môn cho các địa phương trong việc nhận định mức độ, phạm vi nguy cơ nơi có ghi nhận ca mắc mới, từ đó có các quyết định chính xác, phù hợp về giới hạn của các khu vực phong tỏa. Phải xác định chính xác phạm vi, mức độ, không phong tỏa quá rộng và quá hẹp các khu vực có nguy cơ. Song song với đó là các biện pháp kiểm soát chống lây nhiễm chéo tại các khu vực này.
Phải xác định chính xác các 'vùng đỏ' để có biện pháp xét nghiệm, giám sát phù hợp

Đây là những chỉ đạo của Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 diễn ra chiều 31-8. Cùng dự có Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết và Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng khẳng định, với diễn biến dịch bệnh hiện nay, khu vực có nguy cơ lớn nhất trên địa bàn thành phố chính là các kiệt, hẻm, khu phong tỏa và các chung cư có ca mắc Covid-19. Ngành y tế đã triển khai xét nghiệm hộ gia đình đến lần thứ 4 nhưng số ca mắc mới trong cộng đồng vẫn còn.

Một trong những vấn đề mà các ngành, địa phương đang phải xử lý chính là khống chế được dịch trong các kiệt, hẻm, khu chung cư. “Khi phát hiện ra các ca F0, đề nghị địa phương phải khoanh vùng thật chính xác các khu vực nghi ngờ có F0. Việc này hết sức quan trọng, bởi vì chúng ta không thể đóng cứng thành phố mãi mà sắp tới phải xác định chính xác các “vùng đỏ”. Nghĩa là phải phong tỏa đúng để có những biện pháp về mặt xét nghiệm, giám sát ở các khu vực này một cách phù hợp”, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng nhấn mạnh.

Theo kế hoạch, sau ngày 5-9, Ban Chỉ đạo Phòng, chống Covid-19 thành phố sẽ ban hành nhiều biện pháp phòng, chống dịch phù hợp với thực tế, trong đó tập trung ưu tiên xử lý dứt điểm dịch bệnh tại các “vùng đỏ” - khu phong tỏa có ghi nhận ca mắc Covid-19. Việc các địa phương đánh giá không đúng tình hình về mức độ, nguy cơ tại các khu vực phong tỏa sẽ tác động trực tiếp đến hiệu quả phòng, chống dịch, không thể kiểm soát hết được F0 ở ngoài cộng đồng.

“Đề nghị ngành y tế, cụ thể là Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) thành phố phải xuống trực tiếp những khu vực có ca mắc Covid-19 mới, đánh giá, giám sát việc xác định phạm vi phong tỏa của các địa phương đã chính xác chưa. Nhiệm vụ này không thể để địa phương đánh giá một cách chủ quan, bởi thực tế vừa qua cho thấy có những khu vực phong tỏa quá rộng, có những khu vực lại phong tỏa quá hẹp”, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng yêu cầu.

Liên quan đến xác định các trường hợp có nguy cơ đối với các ca mắc mới tại các kiệt, hẻm, khu chung cư, lãnh đạo Thành ủy đề nghị các địa phương và ngành y tế phải xác định các nhà liền kề, hộ gia đình xung quanh và nhân khẩu trong đó là các F có liên quan. Đây được xem là quy chuẩn mới để các địa phương có cơ sở áp dụng các biện pháp cách ly y tế một cách phù hợp, trước khi dịch bệnh lây lan ra cộng đồng.

Phát biểu tại cuộc họp, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh yêu cầu các quận huyện rà soát, tính toán lại các khu cách ly với quy mô nhỏ, hạn chế số lượng F1, nhất là các F1 mới bổ sung vào để hạn chế lây nhiễm. Căn cứ vào tình hình thực tế mỗi khu vực, các địa phương xác định rõ, cụ thể và chính xác số lượng F1, F liên quan để thực hiện cách ly hoặc giãn cách kịp thời.

“Đối với công tác hỗ trợ, hiện nay thành phố đang tiếp tục triển khai và cơ bản đã giải quyết được một số chính sách cho người dân. Tuy nhiên, vẫn còn tình trạng chưa hỗ trợ kịp thời cho một số đối tượng, nhất là các khu nhà trọ, khu ký túc xá. Đề nghị các sở, ngành, địa phương tiếp tục rà soát, UBND các quận, huyện xã phường chủ động thiết lập các đường dây tiếp nhận phản ánh của người dân để kịp thời hỗ trợ", Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh yêu cầu.

Lãnh đạo thành phố giao Sở Y tế và CDC Đà Nẵng trên cơ sở kết quả xét nghiệm 4 đợt vừa qua để đánh giá, nhận xét và đề xuất những giải pháp phòng, chống dịch trong thời gian tới phù hợp với thực tế; giao Sở Tài Nguyên và Môi trường giải quyết những vướng mắc, bất cập trong việc thu gom rác thải đúng quy định, nhất là các khu vực có nguy cơ; UBND các xã, phường tuyên truyền, thông báo rộng rãi trong nhân dân chấp hành nghiêm túc việc nuôi vật nuôi, không được thả rông, vô tình trở thành vật trung gian gia tăng nguy cơ lây nhiễm Covid-19.

Tác giả bài viết: https://baodanang.vn/ytesuckhoe/202108/phai-xac-dinh-chinh-xac-cac-vung-do-de-co-bien-phap-xet-nghiem-giam-sat-phu-hop-3888676/

Đánh giá bài viết

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây