WHO làm rõ các thông tin về nguồn đợt bùng phát bệnh đậu mùa khỉ

Thứ tư - 10/08/2022 03:09

Ngày 9-8, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) nhấn mạnh đợt bùng phát bệnh đậu mùa khỉ hiện nay không liên quan đến loài khỉ sau khi xuất hiện nhiều thông tin về các vụ tấn công nhằm vào loài động vật này ở Brazil.
WHO làm rõ các thông tin về nguồn đợt bùng phát bệnh đậu mùa khỉ

Phát biểu với các phóng viên tại Geneva (Thụy Sĩ), người phát ngôn WHO Margaret Harris nêu rõ điều mà tất cả mọi người cần phải nắm được là bệnh đang lây nhiễm giữa người với người. Các loài khỉ hay linh trưởng không phải là nguyên nhân dẫn tới số ca mắc bệnh đậu mùa khỉ ở Brazil tăng cao trong thời gian qua. Phát biểu trên được đưa ra trong bối cảnh ngày càng nhiều vụ tấn công và đầu độc khỉ xảy ra tại quốc gia Nam Mỹ

Theo truyền thông địa phương, người dân ở nhiều thành phố của Brazil đã dùng đá ném hoặc đầu độc khỉ vì nghĩ rằng loài này là nguồn cơn dẫn đến đợt bùng phát bệnh đậu mùa khỉ. Trang mạng G1 đưa tin tại một khu bảo tồn thiên nhiên ở Rio do Preto, bang Sao Paolo, 10 chú khỉ đã bị đầu độc hoặc thương tích vì bị tấn công có chủ ý. Các nhà bảo tồn và bảo vệ động vật cho rằng những chú khỉ đã bị tấn công và đầu độc sau khi giới chức khu vực công bố 3 ca mắc bệnh đậu mùa khỉ.

Theo WHO, kể từ khi xảy ra đợt bùng phát bên ngoài châu Phi (nơi bệnh đã lưu hành từ trước) hồi tháng 5 đến nay, thế giới đã ghi nhận hơn 28.100 ca mắc bệnh đậu mùa khỉ và 12 ca tử vong vì bệnh này. Riêng Brazil ghi nhận 1.700 ca mắc và 1 ca tử vong.

Bà Harris nhấn mạnh dù tên là đậu mùa khỉ nhưng khỉ không phải là vật truyền nhiễm chính và khỉ không liên quan tới đợt bùng phát hiện nay.

Người phát ngôn WHO khẳng định dù virus có thể lây từ động vật sang người nhưng đợt bùng phát hiện nay xuất phát từ tình trạng lây nhiễm giữa người với người. Thay vì tấn công động vật, bà kêu gọi mọi người chú trọng những thông tin như bệnh đang lây lan ở đâu và có thể làm gì để phòng chống lây nhiễm. Bà Harris đặc biệt lưu ý không kích động tâm lý kỳ thị người bệnh, cảnh báo đây có thể là nguyên nhân khiến bệnh lây lan rộng hơn do người mắc bệnh sẽ e ngại nói ra tình trạng của mình để được hướng dẫn thực hiện các biện pháp điều trị và cách ly phù hợp.

Tác giả bài viết: https://baodanang.vn/ytesuckhoe/202208/who-lam-ro-cac-thong-tin-ve-nguon-dot-bung-phat-benh-dau-mua-khi-3919696/

Đánh giá bài viết

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây