‘Dề’ Quảng Nam bắt cá khi đồng ruộng cạn nước

Thứ tư - 23/09/2020 23:23

Kết thúc mùa thu hoạch lúa, nông dân Quảng Nam tranh thủ đổ ra đồng bắt cá về ăn.

c

Những ngày này, nhiều cáหh đồng tại Quảng Nam kết thúc vụ sản xuất lúa hè thu, nông dân có thời gian rảnh rỗi nên đi bắt cá trú ẩn trong các vũng nước trên đồng (người địa phương gọi là bàu, hục nước).

Tại xã Tam Đàn, huyện Phú Ninh, nông dân thường chia thành nhiều nhóm, mỗi nhóm từ 2 đến 5 người, chung tiền mua xăng dầu cho máy bơm hút bàu, bắt cá.

Theo người dân, mỗi bàu nước thường sâu cả mét nên phải dùng máy bơm hút nước từ 2 đến 5 tiếng mới cạn nước.

c

Ông Võ Đình Ký (xã Tam Đàn) mừng rỡ khi bắt được một con cá tràu. Ông cho biết cá đồng thường sản sinh từ những đợt mưa lũ đổ về ruộng đồng. Khi lúa sắp chín, người dân sẽ tháo hết nước để thu hoạch.

Lúc này, cá theo dòng nước từ ruộng đổ dồn về các bàu trú ẩn. “Mỗi năm, người dân ở đây thường hút bàu bắt cá hai đợt, đợt một kết thúc vụ lúa vụ đông xuân (từ tháng 3 đến tháng 4) và vụ hè thu (cuối tháng 7 đầu tháng 8 âm lịch)”, ông nói.

c

Đặt chiếc thùng nhựa trên bàu nước đã cạn, một nông dân cúi rạp mình trong đám cỏ rậm để tìm bắt cá.

s

“Cá tràu, rô đồng thường trú ẩn trong cỏ rậm, không chịu ra ngoài”, anh Võ Đình Giang (xã Tam Đàn) nói và dùng tay giật mạnh thảm cỏ, để łộ lớp bùn đất.

f

Trong tích tắc, một con cá tràu trốn trong cỏ bị bắt gọn.

f

Cách đó khoảng 12 km, tại một đoạn kênh phủ kín lục bình tại xã Tam Phú, TP Tam Kỳ, nhóm của anh Hoàng (áo xanh) với ba người, cũng vừa dọn, vừa dùng máy bơm hút nước để bắt cá.

Họ dọn lục bình từng đoạn một để bắt cá, hết đoạn này rồi chuyển qua đoạn khác cho đến khi hết con kênh.

f

Khi đoạn kênh vừa cạn nước và thông thoáng, cả ba người cùng sục tay xuống lớp bùn để dò bắt cá. “Khi bắt phải rất cẩn thận để tránh va phải vật sắc nhọn”, anh Hoàng nói.

f

Cá bắt được chủ yếu là tràu, trê, rô đồng, rô phi… Thành quả được rửa sạch bùn đất và cho vào rổ đựng.

b

Nông dân ngồi chia đều số cá thành từng túi nhỏ để các thành viên trong nhóm мคหg về nhà.

b

Một rổ cá tràu đồng 5 kg được nông dân TP Tam Kỳ bắt được. Đây cá tự nhiên thịt thơm ngon, có thể chế biến thành các món lẩu, kho, nướng… Ở địa phương, cá có giá từ 70 đến 90.000 đồng/kg loại nhỏ; loại lớn trên 100.000 đồng/kg.

Tác giả bài viết: https://dno.today/2020/09/de-quang-nam-bat-ca-khi-dong-ruong-can-nuoc/?u=u10t&fbclid=IwAR3Uge7197VNdvHSvq8jLi4g9AE79aiDw5zz4MmV3UsD53hMTDNsMroKWiw

Đánh giá bài viết

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây