Bất cập trong cắm biển báo giới hạn phương tiện tại Quảng Nam

Thứ tư - 01/02/2023 05:19

Việc cắm biển báo giới hạn các phương tiện lưu thông trên tuyến đường ĐT.619 và đường ĐT.619 (Võ Chí Công) trong những ngày qua đã gây khó khăn cho doanh nghiệp và người dân.
Bất cập trong cắm biển báo giới hạn phương tiện tại Quảng Nam

Trong những ngày qua, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Quảng Nam cũng như thành phố Đà Nẵng đã gửi nhiều văn bản kiến nghị đến ngành chức năng của tỉnh Quảng Nam về bất cập trong việc cắm biển báo giới hạn phương tiện tham gia giao thông trên tuyến đường Võ Chí Công, khiến cho hành hóa không lưu thông được, người kinh doanh, sản xuất khó khăn trong vận chuyển cũng như giá cước vận chuyển…

8 1

Tuyến đường ven biển Việt Nam được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 129/QĐ-TTg ngày 18/01/2010, tổng chiều dài khoảng 3.041 km và qua 28 tỉnh, thành ven biển từ Quảng Ninh đến Kiên Giang. Đoạn qua địa phận tỉnh Quảng Nam dài khoảng 90 km gồm đường ĐT.603B (10 km), ĐT.619 (70km) và đường phía Đông sân bay Chu Lai (10km).
Hiện nay, mặc dù tuyến đường ĐT.619 (Võ Chí Công) còn đang trong giai đoạn xây dựng hoàn thiện nhưng lượng xe lưu thông ngày càng tăng, nhiều xe tải trọng nặng, kích thước lớn chạy với tốc độ cao nên nguy cơ mất an toàn giao thông là rất cao, thực tế cũng đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông gây thương vong, thiệt hại người và tài sản của nhân dân.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam tại buổi làm việc với Sở Giao thông Vận tải ngày 11/11/2022 và đã kết luận tại nội dung Thông báo số 457/TB-UBND ngày 13/12/2022, Sở Giao thông Vận tải tỉnh Quảng Nam đã tổ chức cuộc họp mời các ngành, địa phương và lực lượng cảnh sát giao thông tham gia ý kiến, xem xét đề xuất phương án tổ chức giao thông nhằm tăng cường đảm bảo an toàn giao thông trong thời gian đến trên tuyến đường ven biển.
Với tính chất phục vụ đa mục tiêu, định hướng quy hoạch, mục tiêu đầu tư, quy mô xây dựng của tuyến đường đã được xác định tại các dự án đầu tư hình thành tuyến đường, cho nên, trong quá trình khai thác phải đảm bảo mục tiêu đầu tư, đảm bảo nhu cầu vận tải, giao thông nội bộ, giao thông dân sinh trên tuyến đường này được an toàn, thuận lợi và thông suốt.

Vì vậy, các địa phương và các ngành cùng đồng thuận và đề nghị cho lưu thông bình thường tất cả các phương tiện trên đường này, ngoại trừ các xe tải nặng với kích thước lớn phải hạn chế tốc độ và hạn chế thời gian lưu thông vào các giờ cao điểm, mục đích là để vừa đảm bảo tăng cường an toàn giao thông, vừa đảm bảo phát triển kinh tế - xã hội.
Do vậy, Sở Giao thông Vận tải tỉnh Quảng Nam đưa ra phương án tổ chức giao thông trên đường ven biển ĐT.603B và ĐT.619 (đường Võ Chí Công) nhằm tăng cường đảm bảo an toàn giao thông như: Cấm xe kéo sơ-mi-rơ-moóc, xe sơ-mi-rơ-moóc lưu thông từ 5h00 đến 20h00, để đảm bảo an toàn, tránh tiếng ồn ảnh hưởng đến môi trường du lịch và dân sinh, đồng thời hạn chế tốc độ lưu thông không quá 40Km/h trong khung giờ được hoạt động từ 20h00 đến 05h00 ngày hôm sau. Trong thời gian cấm, các xe này có thể lưu thông trên các đường khác. Các phương tiện còn lại lưu thông bình thường.

Tuy nhiên, ngày 12/1/2023 UBND tỉnh Quảng Nam có văn bản số 229 do ông Nguyễn Hồng Quang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam ký ban hành về việc tổ chức giao thông trên tuyến đường ĐT603B và ĐT 619 (Đường Võ Chí Công) nêu rõ: để tăng cường đảm bảo an toàn giao thông trong thời gian đến có phương án tổ chức giao thông trên đường ven biển ĐT.603B và ĐT.619 (đường Võ Chí Công) như: Cấm xe kéo sơ-mi-rơ-moóc, xe sơ-mi-rơ-moóc, xe tải có trọng tải từ 5 năm tấn trở lên lưu thông (trừ xe phục vụ thi công các công trình dọc tuyến và các dự án hai bên tuyến mà không có đường đi khác). Các xe này có thể lưu thông trên các đường khác. Các phương tiện còn lại lưu thông bình thường.
Việc cắm biển báo giới hạn các phương tiện có trọng tải từ 5 tấn trở lên cấm được lưu thông trên tuyến đường ĐT.619 và đường ĐT.619 (Võ Chí Công) trong những ngày qua đã làm cho một số doanh nghiệp và người dân gặp nhiều khó khăn trong quá trình vận chuyển hành hóa và tham gia giao thông.
Ông Hồ Văn Hội, Giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn đầu tư thương mại Đại Việt có trụ sở chính tại thị trấn Nam Phước, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam cho biết, công ty có ký hợp đồng vân chuyển xăng dầu với Công ty TNHH Sản xuất thương mại dịch vụ Tuyết Mai để cung ứng xăng dầu cho 9 cửa hàng trực thuộc và 12 đại lý cửa hàng bán lẻ xăng dầu trên địa bàn tỉnh Quảng Nam.

Hiện, công ty có 2 điểm đại lý kinh doanh xăng dầu ở phường Cửa Đại, thành phố Hội An và ở xã Duy Nghĩa, huyện Duy Xuyên. Muốn cung ứng xăng dầu cho hai đại lý này, công ty phải đi qua 2 tuyến đường ĐT.603 và ĐT.619, ngoài ra không còn tuyến đường nào khác.
Đồng thời, cũng có nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Quảng Nam và thành phố Đà Nẵng cũng đồng thuận đưa ra ý kiến về bất hợp lý trong việc cắm biển báo giới hạn xe 5 tấn trở lên không được lưu thông trên tuyến đường ĐT.603 và ĐT.619 này. Các doanh nghiệp cho rằng, tuyến đường 129 là tuyến đường lớn, huyết mạch không cơ cơ sở nào cấm xe 5 tấn trở lên. Vì quy định đường giao thông nông thôn đã cắm biển cấm xe 7 tấn rồi.

Theo các doanh nghiệp, tuyến đường ĐT.603 và ĐT.619 (Võ Chí Công) này là tuyến đường huyết mạch vận chuyển hàng hóa đến các cảng biển và các khu cụm công nghiệp. Đây cùng là tuyến đường làm giảm lưu lượng các phương tiện tham gia giao thông trên tuyến Quốc lộ 1A. Vì vậy, việc cấm xe trên 5 tấn trở lên là rất vô lý…
Để mặt hàng xăng dầu nói riêng và các mặt hàng khác được thông suốt và cung ứng kịp thời cho nhu cầu tiêu dung và sản xuất của người dân cũng như các doanh nghiệp trong khu vực, mong các cơ quan ban, ngành liên quan của tỉnh Quảng Nam cần xem xét lại trong việc giới hạn phương tiện lưu thông qua các tuyến đường trên…

 

Tác giả bài viết: https://bnews.vn/bat-cap-trong-cam-bien-bao-gioi-han-phuong-tien-tai-quang-nam/279449.html

Đánh giá bài viết

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây