Bộ Công an cảnh báo “việc nhẹ, lương cao” khi lao động tại Campuchia

Thứ ba - 05/07/2022 05:52

(QNO)- Trước tình trạng người dân bị lừa sang Campuchia lao động, làm “việc nhẹ, lương cao” nhưng thực chất là bị cưỡng bức lao động, cưỡng đoạt tài sản, nguy hiểm đến tính mạng…, Bộ Công an đã đưa ra khuyến cáo để người dân phòng tránh.
Bộ Công an cảnh báo “việc nhẹ, lương cao” khi lao động tại Campuchia

Theo đó, qua tài liệu điều tra, cơ quan công an xác định, các nạn nhân bị lừa sang Campuchia làm việc chủ yếu trong độ tuổi từ 18 - 35, thông qua tìm kiếm việc làm trên mạng xã hội (Zalo, Facebook...), hoặc từ bạn bè, người quen rủ rê, giới thiệu sang Campuchia làm việc nhẹ nhàng, lương cao.

Sau khi qua Campuchia, nạn nhân bị tuyển vào làm việc tại các cơ sở tổ chức hoạt động lừa đảo như: đánh bạc trực tuyến, kinh doanh tiền ảo... trên không gian mạng; bị cưỡng ép lao động từ 12 - 16 tiếng/ngày, không cho ra khỏi cơ sở, bị bán sang các chủ sử dụng lao động khác, hoặc bắt gọi điện về cho gia đình, người thân tại Việt Nam để nộp tiền chuộc mới cho về nước với số tiền từ 3.000 - 30.000 USD. Nhiều trường hợp bỏ trốn khi chưa có tiền chuộc, đã bị các đối tượng sử dụng lao động đánh đập, ngược đãi, bán sang cơ sở khác nhau.

Các cơ sở cưỡng bức lao động, cưỡng đoạt tài sản của công dân Việt Nam tập trung chủ yếu tại các khu vực: Bà Vẹt - tỉnh Svaytieng, Banteay Meanchay - tỉnh Poipet, thành phố Shihanoukvile - tỉnh Preah Shihanouk, Chrey Thom - tỉnh Kandal và thành phố Phnompenh.

Các đối tượng cầm đầu hoạt động cưỡng bức lao động và đòi tiền chuộc, cưỡng đoạt tài sản là người Trung Quốc, có sự tham gia, giúp sức của các đối tượng người Việt hiện hoạt động tại Campuchia.

Trong 6 tháng đầu năm 2022, lực lượng chức năng Việt Nam đã phối hợp lực lượng chức năng Campuchia giải cứu hơn 250 trường hợp bị lừa sang lao động trái phép tại Campuchia.

Hiện nay, tình hình công dân Việt Nam xuất cảnh trái phép sang Campuchia làm việc tại các cơ sở đánh bạc trực tuyến, bị cưỡng bức lao động, cưỡng đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp.

Cục Cảnh sát hình sự, Bộ Công an cảnh báo và đề nghị người dân cần cảnh giác trước các lời mời, kêu gọi qua Campuchia làm việc nhẹ, lương cao, không mất chi phí đi lại... của các đối tượng trên mạng xã hội.

Trước khi xác định nhận lời đi làm, nhất là đi làm việc ở nước ngoài cần tìm hiểu thật kỹ về địa danh, địa điểm nơi mình định đến làm việc, đặc điểm, thông tin nhân thân của người giới thiệu và cùng mình đi làm việc tại đó như thế nào. Nên tham khảo ý kiến của mọi người và cung cấp thông tin cho gia đình, người thân về địa điểm nơi làm việc và công việc của mình, thông tin về người cùng đi trước khi quyết định xuất cảnh.

Khi phát hiện thông tin về các đối tượng, đường dây lôi kéo, môi giới, tổ chức đưa người sang Campuchia làm việc, nghi vấn có dấu hiệu lừa đảo, mua bán người, cần thông báo cho người thân, gia đình và kịp thời trình báo cơ quan công an để kịp thời phòng ngừa, ngăn chặn, điều tra xử lý.

Tác giả bài viết: https://baoquangnam.vn/xa-hoi/bo-cong-an-canh-bao-viec-nhe-luong-cao-khi-lao-dong-tai-campuchia-129199.html

Đánh giá bài viết

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây