Đà Nẵng dự kiến 7 loại hình kinh doanh dịch vụ sẽ được hoạt động

Thứ sáu - 30/07/2021 11:03

VOV.VN - Chiều tối 30/7, Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch thành phố Đà Nẵng tập trung thảo luận về Dự thảo Chỉ thị thực hiện các biện pháp cấp bách phòng chống dịch.
Đà Nẵng dự kiến 7 loại hình kinh doanh dịch vụ sẽ được hoạt động

Ngày 30/7, Đà Nẵng xét nghiệm hơn 41 ngàn mẫu, ghi nhận 68 trường hợp dương tính với SARS- CoV-2.

Từ 13 giờ hôm qua đến 13 giờ hôm nay (30/7), thành phố Đà Nẵng lấy mẫu xét nghiệm hơn 41.000 mẫu, ghi nhận 68 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, tất cả đều thuộc những chuỗi ca bệnh đã được quản lý, không có chuỗi ca bệnh mới. Số ca bệnh mới phát sinh chủ yếu liên quan đến Trung tâm Giết mổ gia súc gia cầm Đà Nẵng (9 người); Cảng cá Thọ Quang (45 trường hợp) và chuỗi ca bệnh liên quan đến Công ty Việt Hoa, ghi nhận 4 ca.

Theo dự thảo Chỉ thị mới, bắt đầu từ 18 giờ ngày 31/7, thành phố Đà Nẵng thực hiện cách ly toàn xã hội trong vòng 14 ngày theo nguyên tắc nhà cách ly với nhà, tổ dân phố cách ly với tổ dân phố, xã phường cách ly với xã phường, quận huyện cách ly với quận, huyện. Dự thảo quy định người dân ở nhà, chỉ được ra ngoài trong trường hợp cần thiết như mua lương thực, thực phẩm, thuốc men, cấp cứu, khám chữa bệnh, tiêm chủng và các trường hợp khẩn cấp khác, đi công tác, công vụ, tác nghiệp báo chí, vệ sinh môi trường, xử lý sự cố điện nước, đi làm việc tại cơ quan nhà nước, nhà máy, cơ sở sản xuất kinh doanh thiết yếu được hoạt động, tham gia vận chuyển hàng hóa những mặt hàng được phép.

Những trường hợp được phép ra ngoài phải thực hiện quy định 5K, giữ khoảng cách tối thiểu 2 mét, không tụ tập quá 2 người ngoài công sở, phải có giấy tờ để lưu thông trong thời gian giãn cách xã hội theo mẫu thống nhất của UBND thành phố. Thành phố Đà Nẵng đã chuẩn bị đầy đủ lương thực thực phẩm. Vì vậy, thành phố kêu gọi người dân bình tĩnh không tập trung mua sắm dễ lây lan dịch bệnh.

Đối với cơ sở kinh doanh dịch vụ, Dự thảo chỉ thị chỉ cho phép 7 loại hình tiếp tục hoạt động. Thứ nhất là các trung tâm thương mại, siêu thị, chợ mini, chợ dân sinh, cửa hàng tạp hóa. Thứ hai là cơ sở bán thuốc, dịch vụ khám chữa bệnh, trang thiết bị y tế, vật tư tiêu hao phục vụ khám chữa bệnh và phòng chống dịch (trừ nha khoa). Thứ ba là ngân hàng và các cơ sở kinh doanh liên quan đến ngân hàng dịch vụ bổ trợ doanh nghiệp như đăng kiểm, công chứng, luật sư, bưu chính viễn thông, đăng ký giao dịch, kho bạc, chứng khoán, bảo hiểm. Thứ tư là hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa. Thứ năm là dịch vụ vận chuyển giao nhận hàng hóa thiết yếu và hàng hóa phục vụ sản xuất kinh doanh dịch vụ xuất nhập khẩu nhưng không phải shipper. Thứ sáu là các cơ sở bảo trợ xã hội, giáo dục dạy nghề 05-06, trung tâm phụng dưỡng người có công cách mạng. Thứ bảy là hoạt động tang lễ được tổ chức trong phạm vi gia đình không quá 20 người và không tổ chức đoàn viếng. Các cơ sở dịch vụ được hoạt động phải đảm bảo các biện pháp phòng chống dịch. Ngoài 7 hoạt động vừa nêu, các ngành địa phương đề nghị nên cho phép dịch vụ xăng dầu, gas, nhiên liệu được hoạt động.

Đối với nhà máy, cơ sở sản xuất, công trình trọng điểm động lực, dự thảo chia làm hai loại nhà máy, xí nghiệp. Đối với nhà máy ngoài Khu Công nghiệp thì phải có đăng ký với UBND phường, xã về phương án phòng chống dịch và chịu trách nhiệm với chính quyền địa phương về phòng chống dịch.

Đối với nhà máy sản xuất trong Khu Công nghiệp, Khu Công nghệ cao do Chủ tịch UBND quận, huyện chủ trì phối hợp với Trưởng Ban Quản lý Khu công nghệ cao và các khu công nghiệp đảm bảo an toàn sản xuất, không để đứt gãy sản xuất, quản lý di biến động của công nhân chặt chẽ. Trong trường hợp xảy ra ca dương tính với SARS-CoV-2 lấy nhà máy làm khu cách ly khi phát hiện ca mắc Covid-19.

Thành phố dự kiến tạm dừng hầu hết các công trình trọng điểm, động lực, kể cả công trình dân sinh. Sở Giao thông - Vận tải, Sở Xây dựng phối hợp với các sở ngành liên quan rà soát đề xuất các công trình trọng điểm đề nghị UBND thành phố cho phép đối với từng công trình nhằm đảm bảo tiến độ và công tác phòng chống dịch. UBND quận huyện, Ban Quản lý dự án chịu trách nhiệm về đảm bảo phòng chống dịch của công trình trọng điểm trên địa bàn hoặc do Ban làm chủ đầu tư.

Dự thảo Chỉ thị mới cũng quy định các yêu cầu đối với các cơ quan công sở nhà nước. Trong đó, dừng các cuộc họp không cần thiết, trong trường hợp cần thiết phải đảm bảo khoảng cách 2 mét, không quá 20 người. Công an thành phố phối hợp với các đơn vị liên quan duy trì chốt kiểm soát liên ngành tại cửa ngõ ra vào thành phố và lập các chốt kiểm soát tại khu dân cư để kiểm soát người dân ra đường, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Ông Nguyễn Văn Quảng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng khẳng định, ngày 30/7 là ngày phát sinh nhiều ca bệnh nhất từ trước đến nay. Điều đó cho thấy, tình hình dịch bệnh ngày càng diễn biến phức tạp. Thành phố đang ở nguy cơ rất cao, vì vậy đề nghị các cấp ủy cần nghiêm túc quán triệt Nghị quyết 08 ngày 30/7 của Ban Thường vụ Thành ủy.

Theo ông Nguyễn Văn Quảng, Chỉ thị mới của UBND thành phố nên sửa là: “Yêu cầu mọi người dân không được ra khỏi nhà; chỉ được phép ra khỏi nhà trong những trường hợp sau đây” thể hiện mạnh mẽ mệnh lệnh yêu cầu người dân ở nhà. Cùng với các quy định trường hợp người dân được phép ra khỏi nhà thì quy định điều kiện người dân ra khỏi nhà phải có giấy tờ tùy thân như giấy chứng minh nhân, thẻ căn cước công dân.

Ông Lê Trung Chinh, Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng yêu cầu các sở ngành tiếp tục triển khai các biện pháp mạnh, khẩn trương truy vết lấy mẫu, xét nghiệm, cách ly và điều trị. Ngoài ra, giao Văn phòng UBND tiếp thu ý kiến, hoàn thiện Chỉ thị, gửi biểu mẫu thông hành cho các đơn vị, địa phương doanh nghiệp. Sở Giáo dục và Đào tạo khẩn trương có văn bản gửi Bộ Giáo dục và Đào tạo cho học sinh được miễn thi tốt nghiệp THPT đợt 2. Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Lê Trung Chinh kêu gọi người dân ủng hộ các chủ trương của thành phố để sớm đưa cuộc sống trở lại bình thường./.

Tác giả bài viết: https://vov.vn/kinh-te/da-nang-du-kien-7-loai-hinh-kinh-doanh-dich-vu-se-duoc-hoat-dong-878550.vov

Đánh giá bài viết

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây