Hiệp hội Taxi Đà Nẵng: Đề nghị làm rõ giấy phép hoạt động Grab tại Đà Nẵng

Thứ tư - 10/05/2023 03:21

Hoạt động kinh doanh vận tải của Công ty TNHH Grab Việt Nam (có trụ sở tại Thành phố Hồ Chí Minh) trên địa bàn thành phố Đà Nẵng có dấu hiệu cạnh tranh không lành mạnh, áp dụng giảm giá dịch vụ... đã đẩy doanh nghiệp taxi truyền thống của Đà Nẵng vào thế khó khăn. Vì vậy, cần thiết phải làm rõ giấy phép hoạt động Grab tại Đà Nẵng; đồng thời đưa Grab vào loại hình kinh doanh vận chuyển hành khách đường bộ bằng taxi, chịu sự quản lý, kiểm tra, cấp phép như các công ty taxi đang hoạt động...
Hiệp hội Taxi Đà Nẵng: Đề nghị làm rõ giấy phép hoạt động Grab tại Đà Nẵng
Kinh doanh của doanh nghiệp taxi truyền thống bị ảnh hưởng bởi hoạt động của Grab. Ảnh: T.L

 

Đó là đề nghị của Hiệp hội Taxi thành phố Đà Nẵng tại buổi làm việc với các cơ quan báo chí sáng 8-5. Hiệp hội Taxi thành phố Đà Nẵng cho biết, cả Hiệp hội Taxi thành phố Đà Nẵng sau mười mấy năm hoạt động với 7 đơn vị thành viên từ ngày thành lập đến nay mới chỉ có 1.700 xe, trong khi Grab mới đi vào hoạt động và chỉ mở văn phòng đại diện tại Đà Nẵng đã có đến 2.763 đầu xe. Đồng thời đặt ra câu hỏi rằng văn phòng đại diện của Grab tại Đà Nẵng có tham gia vào việc điều hành giá cước, điều hành lái xe tại khu vực hay không; có tự ý tăng, giảm giá theo đúng quy trình, quy định hay không?

Hiệp hội Taxi Đà Nẵng mong muốn cơ quan chức năng xem xét cụ thể giấy phép hoạt động của Grab để có hướng xử lý hài hòa, hợp lý, cơ quan chức năng phải xếp loại hình hoạt động của Grab vào loại hình kinh doanh vận chuyển hành khách đường bộ bằng taxi; chịu sự quản lý, kiểm tra, cấp phép như các công ty taxi đang hoạt động, để kinh doanh, cạnh tranh bình đẳng; đồng thời, chấm dứt hoạt động cạnh tranh không lành mạnh bằng các chiêu thức giảm giá.

Hiệp hội Taxi thành phố Đà Nẵng mong rằng các doanh nghiệp hoạt động trên tất cả lĩnh vực phải có hợp đồng lao động, đóng bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội cho người lao động; cũng như mua các loại bảo hiểm cho hành khách, lái xe… Hiệp hội cũng kiến nghị các cơ quan chức năng cần quản lý chặt chẽ hoạt động kinh doanh theo hình thức hợp đồng điện tử. Bởi gần đây, liên tục xảy ra tình trạng “chặt chém” giá dịch vụ đối với khách du lịch của các lái xe loại hình này. Được biết, việc Grab hoạt động đã trực tiếp gây thiệt hại lớn cho các doanh nghiệp trong Hiệp hội Taxi thành phố Đà Nẵng khi đơn vị này không đóng thuế trực tiếp nơi đang kinh doanh dẫn đến cạnh tranh thiếu lành mạnh.

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) thành phố, Văn phòng đại diện Công ty TNHH Grabtaxi tại Đà Nẵng được Phòng Đăng ký kinh doanh, Sở KH&ĐT cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động số 0312650437-002 lần đầu ngày 17-10-2016; đăng ký thay đổi lần thứ nhất ngày 26-1-2018. Hoạt động theo ủy quyền của Công ty TNHH Grab Việt Nam, mã số doanh nghiệp (DN) 0312650437, địa chỉ số 1060 Nguyễn Văn Linh, phường Tân Phong, quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh. Do đó, văn phòng tại thành phố Đà Nẵng chỉ có chức năng quảng bá, giới thiệu sản phẩm chứ hoàn toàn không được triển khai hoạt động kinh doanh, không được tiếp nhận, giải quyết hồ sơ đăng ký lao động lái xe công nghệ của Grab. Theo Sở KH&ĐT thành phố, chỉ khi nào Công ty TNHH Grab Việt Nam được mở chi nhánh tại Đà Nẵng mới đủ điều kiện hoạt động các ngành nghề.

Trong khi đó, qua tìm hiểu tại Văn phòng đại diện Công ty TNHH Grabtaxi tại 324 Nguyễn Hữu Thọ (phường Khuê Trung, quận Cẩm Lệ) sáng 8-5, chúng tôi nhận thấy, văn phòng của công ty có rất đông người đến tìm hiểu, đăng ký hoặc giải quyết các thủ tục liên quan đến hoạt động của grabcar, grabbike. Theo Cục Thuế thành phố, các văn phòng đại diện các công ty tại Đà Nẵng thì chưa phải thực hiện việc kê khai tính thuế nên văn phòng của Công ty TNHH Grabtaxi tại Đà Nẵng cũng chưa thực hiện nghĩa vụ thuế tại địa phương.

Theo Sở Giao thông vận tải (GTVT) thành phố cho biết vừa gửi Công văn số 1792/SGTVT-QLVTPTNL đề nghị Bộ GTVT hướng dẫn nội dung liên quan đến hoạt động của Công ty TNHH Grab Việt Nam trên địa bàn thành phố Đà Nẵng. Tại thành phố hiện có một số hợp tác xã kinh doanh vận tải ký hợp đồng hợp tác với Grab để hoạt động kinh doanh vận tải theo hình thức hợp đồng điện tử... Hợp đồng hợp tác kinh doanh vận tải của các hợp tác xã ký với Grab thể hiện Grab sẽ tham gia xác định giá cước và điều hành lái xe theo sự ủy quyền của các hợp tác xã.

Việc tham gia quyết định giá cước và điều hành lái xe chứng minh hoạt động của Grab tại địa bàn Đà Nẵng là hoạt động của một đơn vị kinh doanh vận tải hành khách theo hình thức hợp đồng điện tử. Để nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý Nhà nước, thực thi đúng văn bản quy phạm pháp luật, Sở GTVT kiến nghị Bộ GTVT hướng dẫn, giải thích để làm rõ quan điểm và hiểu đúng quy định về hợp đồng hợp tác kinh doanh tại điểm d, khoản 3, Điều 34 của Nghị định số 10/2020/NĐ-CP ngày 17-1-2020 của Chính phủ.

Đánh giá bài viết

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây