Tình người nơi vùng sạt lở

Thứ sáu - 15/01/2021 22:12

Kinhtedothi - Trở lại vùng sạt lở Trà Leng, huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam những ngày đầu năm 2021 trong tiết trời giá lạnh, hàng chục công nhân vẫn miệt mài nỗ lực hoàn thành những ngôi nhà cho bà con vùng sạt lở để họ đón Tết Nguyên đán Tân Sửu.
Tình người nơi vùng sạt lở

Tìm lại “ánh sáng” ở vùng đất mới

Vụ sạt lở núi ở thôn 1, xã Trà Leng, huyện Nam Trà My vẫn còn ám ảnh người dân cả nước khi chứng kiến cả ngôi làng bị sang bằng. Vụ sạt lở ngày 28/10 đã làm 55 người chết, mất tích, nhà cửa bị vùi lấp, cuốn trôi hết. Trải qua gần 3 tháng, chính quyền địa phương đã tìm được nơi tái định cư mới cho người dân. Cùng với sự chung tay của đồng bào cả nước, cuộc sống người dân Trà Leng dần ổn định.

Những ngày này, hàng chục công nhân vẫn miệt mài hoàn thành những ngôi nhà mới cho bà con vùng sạt lở. Dù thời tiết lạnh giá nhưng không khí làm việc tại công trình rất nhộn nhịp, tiếng cười nói của công nhân, tiếng máy nổ rộn ràng cả một góc rừng. Tiến độ xây dựng đang được các công nhân đẩy nhanh, nhiều ngôi nhà mới đã được xây nền móng, tường nhà và các nhà đang đổ trụ bê tông, giăng dây.

Ông Hồ Văn Đề (85 tuổi, trú xã Trà Leng) có 8 người con, cháu bị chết và mất tích trong vụ sạt lở đã nhận đất tái định cư. Ngôi nhà của ông đang được gấp rút xây dựng. Hàng ngày, ông vẫn ra nơi bị sạt lở chờ mong những người con, cháu bị mất tích. “Tôi có 8 người con, cháu bị chết và mất tích rất buồn. Nhà cửa bị trôi hết rồi, giờ nhà nước đang làm lại nhà cho tôi, mong là đến Tết nguyên đán Tân Sửu 2021 sẽ có nhà mới. Buồn thì buồn nhưng tôi cũng vui vì nhà nước quan tâm, giúp đỡ để làm lại cái nhà”, ông Đề nói.

Tương tự, anh Hồ Văn Đồng hàng ngày vẫn ra khu tái định cư để chứng kiến nhà của mình và các hộ dân khác đang triển khai xây dựng. Sau 2 tuần nhận đất tái định cư, hình hài ngôi nhà mới của anh Đồng đã dần hoàn thiện. Vợ anh là Hồ Thị Then (26 tuổi) và con anh là Hồ Thị Ly (8 tháng tuổi) không may bị nạn, đến nay vẫn chưa tìm thấy thi thể. “Gia đình mình có 5 người, vợ và con mất tích mình buồn lắm nhưng được nhà nước quan tâm, hỗ trợ, nên Tết này mình cùng 2 đứa con nhỏ có nhà mới để ở rồi. Giờ chỉ hy vọng tìm thấy vợ và con để lo nhang khói”, anh Đồng chia sẻ.

Nhận nhà mới đón Tết

trleng1

Ông Hồ Quang Bửu – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam kiểm tra tiến độ xây dựng khu tái định cư cho bà con Trà Leng.

Ông Phan Quốc Cường, Chủ tịch UBND xã Trà Leng cho biết, sau khi tìm được đất tái định cư cho 51 hộ dân ở xã, chính quyền địa phương cùng người dân cố gắng thực hiện “thần tốc” dựng nhà theo chỉ đạo của tỉnh. Khu đất tái định cư cho người dân vùng sạt lở rộng 6 ha. Đến nay, địa phương đã hoàn tất việc phân chia 81 lô đất cho các hộ dân, diện tích mỗi lô rộng 200 m2.

“Trên địa bàn liên tục xuất hiện mưa và không khí lạnh làm ảnh hưởng đến việc thi công, nhưng chúng tôi quyết tâm sẽ làm nhà cho người dân trước Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021. Chính quyền địa phương sẽ không để người dân thiếu đói, không nơi ở trong Tết cổ truyền”, ông Cường nói.

Bên cạnh đó, xã cũng đã đẩy nhanh việc ổn định đời sống nhân dân. Đến nay, đời sống bà con tạm ổn, không thiếu thốn lương thực, thực phẩm, chỗ ở.

g

Công nhân miệt mài làm việc, sớm hoàn thành nhà cho bà con Trà Leng

Ông Trần Văn Mẫn, Phó Chủ tịch huyện Nam Trà My cho biết,  huyện đang sắp xếp lại các khu dân cư bị bão lũ tàn phá. Đối với khu tái định cư cho bà con ở xã Trà Leng được đánh giá là khu vực an toàn nhất và đây cũng là ý kiến của người dân. Người dân bản địa mong muốn được tái định cư một bên có núi, một bên lại có sông. Do đó, để đảm bảo việc an cư lâu dài, người dân và chính quyền địa phương mong muốn nhà nước xây dựng thêm dự án kè dọc bờ sông nhằm kiên cố khu tái định cư này.

Cũng theo ông Mẫn, khu tái định cư có tổng vốn hạ tầng là 18 tỷ đồng được trích từ ngân sách nhà nước. Tỉnh Quảng Nam và huyện Nam Trà My còn hỗ trợ cho 51 hộ dân mỗi hộ 150 triệu đồng xây lại nhà, số tiền trên được trích từ ngân sách và các mạnh thường quân ủng hộ thời gian qua.

“Quyết tâm của chúng tôi là đến Tết Nguyên đán, tất cả hộ dân sẽ được vào ở nhà mình tại khu tái định cư, không còn tình trạng người dân bị sạt lở mà không có nhà cửa, không còn ở tạm nữa”, ông Mẫn cho biết thêm.

Tác giả bài viết: http://kinhtedothi.vn/tinh-nguoi-noi-vung-sat-lo-407104.html

Đánh giá bài viết

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây