Trên 53 ha rừng bị ngã đổ ở Quảng Nam: Vì sao không khai thác?

Thứ hai - 11/07/2022 05:16

Do ảnh hưởng các cơn bão năm 2020, cả rừng keo ở núi Dương Huê, tiểu khu 582 thuộc rừng phòng hộ Phú Ninh, thôn Kỳ Tân, xã Tam Dân, huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam bị gãy, ngã đổ, chết khô. Điều đáng nói, số lượng gỗ này không được tận thu đã lãng phí và tiềm ẩn nguy cơ cháy rừng.
Trên 53 ha rừng bị ngã đổ ở Quảng Nam: Vì sao không khai thác?

Theo người dân thôn Kỳ Tân (huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam), trước đây, khu rừng này được Ban quản lý rừng phòng hộ Phú Ninh và ven biển tỉnh Quảng Nam quản lý (BQL RPH) thuê người trồng keo tai tượng để phủ xanh đồi núi và chống sạt lở đất để đảm bảo môi trường sinh thái rừng. Tuy nhiên vào cuối năm 2020, trên địa bàn xảy ra liên tiếp các cơn bão lớn khiến nhiều cây rừng ở tiểu khu trên bị gãy, ngã đổ xuống đất.

“Từ cuối năm 2020 đến nay, nhiều cây keo bị ngã đổ không được cơ quan chức năng thu dọn hoặc có hướng xử lý nên đã chết khô và dây leo bám lên. Tôi nghĩ đơn vị quản lý rừng phải phát dọn, tận thu số cây trên rồi trồng lại cây mới, chứ để như vậy rất lãng phí và tiềm ẩn nguy cơ xảy ra cháy rừng” - anh Nguyễn Văn H., thôn Kỳ Tân chia sẻ.

Ông Võ Văn M. trú thôn Kỳ Tân cho hay: “Thời gian qua, tôi thấy người dân vào tiểu khu 582 để cưa các cây keo bị gãy đổ đem về nhà làm củi đốt hoặc bán cho các xưởng cưa ở địa phương. Việc này gây thất thu tài sản của Nhà nước. Quá trình khai thác gỗ này ảnh hưởng đến các cây rừng khác. Vì vậy BQL RPH cần tăng cường, kiểm tra xử lý các trường hợp này”. Ông M. Cho biết thêm, một số người dân có đất gần với tiểu khu 582 lợi dụng diện tích cây keo ngã đổ đã tiến hành phát bụi rậm rồi lấn chiếm đất trồng keo, nên cơ quan chức năng cần xử lý và phải phân chia ranh giới giữa đất sản xuất của người dân với đất rừng phòng hộ ở núi Dương Huê. Đặc biệt, diện tích cây keo bị gãy đổ nên nguy cơ xảy ra sạt lở đất đá vào mùa mưa bão.

Nhiều người dân ở địa phương cho rằng, trong các buổi họp thôn hoặc tiếp xúc cử tri, bà con đã kiến nghị về vấn đề này nhiều lần. Thế nhưng đến nay vẫn chưa thấy cơ quan chức năng có biện pháp xử lý.

Ghi nhận tại 1 điểm ở tiểu khu 582, chúng tôi thấy có rất nhiều cây keo (đường kính khoảng 20cm - 30cm) bị gãy đổ nằm dưới đất đã khô và các loại dây leo bám lên trên thân cây. Ngoài ra, dọc đường mòn lên đỉnh núi, nhiều cây keo chết khô nằm la liệt gây khó khăn cho việc đi lại và nguy cơ xảy ra cháy rừng vào mùa nắng nóng.

Bà Nguyễn Thị Thanh Hằng - Chủ tịch UBND xã Tam Dân cho biết: “Trong cơn bão số 9 năm 2020, trên địa bàn xã có nhiều diện tích cây rừng phòng hộ bị gãy, ngã đổ, chính quyền địa phương đã kiến nghị các ngành chức năng có hướng giải quyết. Còn vấn đề rừng keo ở tiểu khu 582 bị ngã đổ, chết khô, chúng tôi sẽ kiểm tra lại và trao đổi với BQL RPH rồi sẽ thông tin cho báo chí”.

Trước sự việc này, ông Đặng Ích Phúc - Phó Giám đốc BQL RPH xác nhận: “Khu vực tiểu khu 582 có diện tích hơn 53ha rừng, chủ yếu trồng keo tai tượng, thuộc dự án bảo vệ và phát triển rừng từ nguồn ngân sách Nhà nước. Thời gian trồng cây keo bắt đầu năm 2013, đến năm 2020, do ảnh hưởng cơn bão số 9 đã khiến nhiều cây keo tai tượng bị ngã đổ, sau đó đơn vị đã đi kiểm tra thì có hơn 70% diện tích cây keo bị gãy, ngã đổ”.

Về việc người dân lấn đất rừng phòng hộ trồng keo, ông Phúc cho rằng: “Anh, em trong đơn vị thường xuyên đi tuần tra và tuyên truyền, nhắc nhở người dân không được lấn chiếm đất rừng phòng hộ. Dự kiến, thời gian tới, có kinh phí bảo vệ rừng thì đơn vị sẽ giao lại cho các hộ dân quản lý để bảo vệ rừng, mỗi hộ dân bảo vệ, giữ rừng khoảng 15ha”.

Thiết nghĩ, với hơn 53ha rừng, trong đó có hơn 70% diện tích cây keo bị gãy, ngã đổ, vậy tại sao không tận thu số cây đó để tránh lãng phí, không dọn dẹp để bảo vệ rừng. Gỗ mục, ngã, đổ hư hỏng thiệt hại về kinh tế và tiềm ẩn nguy cơ cháy rừng thì ai, đơn vị nào sẽ chịu trách nhiệm?

Theo ông Đặng Ích Phúc - Phó Giám đốc BQL rừng phòng hộ Phú Ninh và ven biển tỉnh Quảng Nam, đơn vị đã làm văn bản gửi Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Chi cục kiểm lâm tỉnh Quảng Nam xin khai thác diện tích rừng keo bị ngã đổ nhưng chưa được đồng ý.

Tác giả bài viết: http://daidoanket.vn/tren-53-ha-rung-bi-nga-do-o-quang-nam-vi-sao-khong-khai-thac-5690964.html

Đánh giá bài viết

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây