Vụ ‘lùm xùm’ đề thi học sinh giỏi ở Quảng Nam, cô giáo đã nhận sai

Thứ ba - 01/11/2022 04:54

Giáo viên ra đề thi học sinh giỏi THPT cấp tỉnh ở Quảng Nam có một số chi tiết giống với nội dung mà cô này đã ôn tập, bồi dưỡng cho học sinh của trường mình trước khi diễn ra kỳ thi.
Vụ ‘lùm xùm’ đề thi học sinh giỏi ở Quảng Nam, cô giáo đã nhận sai

Tối 31-10, ông Thái Viết Tường - giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Nam - xác nhận có xảy ra vụ việc này trong kỳ thi học sinh giỏi THPT cấp tỉnh năm 2022 vừa qua và nói rằng sẽ xử lý nghiêm cá nhân sai phạm.

Theo thông tin, sau kỳ thi học sinh giỏi diễn ra vào đầu tháng 10-2022, một số ý kiến cho rằng đề thi môn tin học có một số nội dung trùng với đề cương mà nữ giáo viên của Trường THPT chuyên Lê Thánh Tông (TP Hội An) đã ôn tập, bồi dưỡng cho học trò trường mình. 

Điều đặc biệt nữ giáo viên ấy chính là người ra đề thi cho kỳ thi học sinh giỏi THPT cấp tỉnh năm 2022, tổ chức vào ngày 7-10.

Ông Tường cho hay trước nghi vấn này, lãnh đạo sở tổ chức họp, mời ban giám hiệu hai trường THPT chuyên Lê Thánh Tông và chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm, hai giáo viên ra đề thi và hai giáo viên phản biện, các phòng, ban liên quan.

Tại đây, cô V.T.M.P. (giáo viên môn tin học Trường THPT chuyên Lê Thánh Tông) - một trong hai người ra đề thi - thừa nhận sai và giải thích đề thi không phải lấy nguyên đề ôn tập tại trường mà có thay đổi. Đề môn tin học gồm bốn câu, cô P. ra đề hai câu 2 và 3, một giáo viên Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm ra đề câu 1 và 4.

"Cô P. được sở chọn ra đề thi, hai câu số 2 và 3 của đề mà cô này ra có trùng một số chi tiết với đề ôn tập mà cô đã đưa lên website, nhóm kín để ôn tập cho một số học sinh của Trường THPT chuyên Lê Thánh Tông trước khi diễn ra kỳ thi học sinh giỏi này.

Sau khi thi xong thì sự việc được sở phát hiện, tổ chức họp, thẩm định hai câu đó thì thấy có giống thật, không giống 100% nhưng cơ bản giống các câu mà đã ôn tập cho học sinh" - ông Tường nói.

Theo ông, sau cuộc họp, sở xử lý vụ việc bằng cách hủy kết quả hai câu 2 và 3 mà cô giáo này đã ra đề, lấy kết quả câu 1 và câu 4 của giáo viên khác ra, nâng thành thang điểm 20 để tính kết quả xét giải cho học sinh dự thi (được biết bài thi gồm bốn câu, mỗi câu 5 điểm).

Nói về việc xử lý các cá nhân sai phạm, ông Tường cho biết sở đã làm việc trực tiếp với giáo viên ra đề, phản biện, ban giám hiệu hai trường THPT chuyên trên, yêu cầu giáo viên ra đề làm bản tường trình.

"Cơ bản cô này thừa nhận sai, chúng tôi cũng yêu cầu ban giám hiệu của trường kiểm điểm trách nhiệm trong việc quản lý giáo viên. Sắp tới sở sẽ họp lãnh đạo để có hình thức xử lý theo thẩm quyền, giao hiệu trưởng có hình thức kỷ luật giáo viên trên. Quan điểm là xử lý nghiêm để làm gương toàn ngành" - ông Tường nói thêm.

Tác giả bài viết: https://tuoitre.vn/vu-lum-xum-de-thi-hoc-sinh-gioi-o-quang-nam-co-giao-da-nhan-sai-20221031183621172.htm

Đánh giá bài viết

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây